Dùng thuốc diệt cỏ ngâm chuối và khí đá để làm chín chuối

author 18:52 05/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan thanh tra chuyên ngành tỉnh Bình Dương đã phát hiện và tiêu hủy 200kg chuối ngâm bằng thuốc diệt cỏ. Cơ sở còn sử dụng khí đá để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước làm cứng trái.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Vietnamnet đưa tin, mới đây Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối ngâm thuốc diệt cỏ CO 2,4D làm cứng trái của vựa chuối do ông Vũ Xuân Tiến làm chủ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa cung cấp được giấy phép kinh doanh, chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của chuối. Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng khí đá để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước làm cứng trái.

Chuối ngâm bằng thuốc diệt cỏ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người

Chuối ngâm bằng thuốc diệt cỏ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt 6,4 triệu đồng, yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy số chuối đã sử dụng hóa chất cũng như nghiêm cấm việc tái sử dụng các loại hóa chất trên.

“Sau khi được nhúng vào dung dịch CO 2,4D, các vi sinh vật bám vào trái cây sẽ bị chết ngay nên các loại quả này giữ được vẻ tươi đẹp rất lâu. Đây là loại hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng”, một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương khẳng định.

Liên quan đến vụ việc dùng thuốc diệt cỏ để ngâm chuối, phóng viên VTC News đã phỏng vấn Luật sư Giang Hồng Thanh, Hà Nội. Theo ông Giang Hồng Thanh, trong trường hợp này, rất có thể ông Vũ Xuân Tiến đã sử dụng thuốc diệt cỏ chỉ vì mục đích lợi nhuận (làm chín chuối để nâng cao giá thành), chứ không có ý đồ nhằm làm hại tới sức khỏe, tính mạng người khác.

Hơn nữa, do được cơ quan chức năng phát hiện kịp thời nên chưa có trường hợp nào tử vong, hay bị tổn hại sức khỏe nghiêm trọng do ăn chuối có nguồn gốc từ vườn nhà ông Tiến.

Chuối ngâm thuốc diệt cỏ là hành vi nguy hiểm, cần phải xử lý thật nghiêm minh

Chuối ngâm thuốc diệt cỏ là hành vi nguy hiểm, cần phải xử lý thật nghiêm minh

Chính vì thế, Trưởng Văn Phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, chưa đủ cơ sở để cho rằng ông Tiến có dấu hiệu phạm tội hình sự. Tuy nhiên, ông Thanh nhận định, mặc dù chưa tới mức xử lý hình sự, nhưng hành vi sử dụng thuốc diệt cỏ để bảo quản, làm đẹp nông sản là hành vi nguy hiểm, cần phải xử lý thật nghiêm minh.

Theo luật sư Giang Hồng Thanh, nếu đúng là ông Vũ Xuân Tiến sử dụng thuốc diệt cỏ sai quy định như đã nói ở trên thì người nông dân này có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 26 Nghị định số 114/2013/NĐ-CP ngày 3 tháng 1 năm 2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật”.

Theo đó, người có hành vi “Vi phạm quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật”, cụ thể là “sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng ở Việt Nam”, hoặc “sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên bao gói gây nguy hiểm cho người, gia súc và làm ô nhiễm môi trường” thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng sẽ bị tiêu hủy, theo VTC.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang