Chuyển đổi kỹ thuật số: Cơ hội giúp doanh nghiệp trở thành ‘người tiên phong’?

author 06:43 07/06/2019

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp tiên phong cho biết tăng trưởng doanh thu là giá trị hàng đầu mà họ nhận được từ các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số...

Cuộc Khảo sát Niềm tin Kỹ thuật số (Digital Trust Insights) do PwC công bố mới đây với sự tham gia của hơn 3.000 giám đốc điều hành và các chuyên gia CNTT trên toàn thế giới đã xác định ra một nhóm những doanh nghiệp (DN) dẫn đầu thị trường gọi là những “người tiên phong”, chiếm 25% số người trả lời. Họ không chỉ dẫn đầu về an ninh mạng mà còn mang lại nhiều giá trị hơn và có kết quả kinh doanh tốt hơn các DN khác.  

Nhiều DN tiên phong cho biết tăng trưởng doanh thu là giá trị hàng đầu mà họ nhận được từ các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. 

Theo đó, nhiều DN tiên phong cho biết tăng trưởng doanh thu là giá trị hàng đầu mà họ nhận được từ các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số. Gần 90% những DN này cũng cho biết rằng lợi ích mà họ nhận được đã đạt hoặc vượt mong đợi của họ (tỷ lệ này trong nhóm không tiên phong là 66%). Những người tiên phong cũng lạc quan hơn nhiều về tiềm năng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty họ (57% dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 5% trở lên, và 53% kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận sẽ tăng từ 5% trở lên).

Những cách thức hành động hàng đầu khiến những người tiên phong trở nên khác biệt, đó là: họ biết cách cân đối giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược an ninh mạng; họ áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro; và họ điều phối hiệu quả các bộ phận phụ trách quản lý rủi ro.

Các số liệu từ khảo sát minh họa cho cả ba lĩnh vực này như sau: Kết nối về chiến lược: 65% những người tiên phong ủng hộ mạnh mẽ đội ngũ an ninh mạng của họ được tích hợp vào DN, tham gia thảo luận chiến lược kinh doanh và đưa ra chiến lược an ninh mạng hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh (tỷ lệ này trong nhóm không tiên phong là 15%).  

Kết nối về cách tiếp cận dựa trên rủi ro: 89% những người tiên phong cho biết đội ngũ an ninh mạng của họ luôn tham gia vào việc quản lý những rủi ro thường có trong các hoạt động chuyển đổi DN hoặc các sáng kiến kỹ thuật số (tỷ lệ này trong nhóm không tiên phong là 41%).

Phối hợp trong thực thi: 77% những người tiên phong cho biết đội ngũ an ninh mạng của họ tương tác đầy đủ với các lãnh đạo cấp cao để hiểu rõ hơn về khẩu vị rủi ro của DN đối với các hoạt động kinh doanh cốt lõi (tỷ lệ này trong nhóm không tiên phong là 22%).

Ông TR Kane, Lãnh đạo Tư vấn Chiến lược, Chuyển đổi & Rủi ro của PwC Hoa Kỳ cho biết: “Bằng cách tập trung vào việc xây dựng niềm tin kỹ thuật số, những DN tiên phong đang đưa ra những hành động chủ động và phản ứng nhanh hơn để tích hợp các chiến lược này vào DN, trái ngược với các tổ chức khác chỉ tìm cách giảm thiểu tác động của các mối đe dọa an ninh mạng lên hoạt động của họ một cách thụ động”.

Hơn 8 trên 10 người tiên phong cho biết họ đã từng lường trước được một rủi ro an ninh mạng mới khi triển khai các dự án kỹ thuật số, và họ đã xử lý rủi ro đó trước khi nó ảnh hưởng đến các đối tác hoặc khách hàng của họ (tỷ lệ này trong nhóm không tiên phong là 6 trên 10 người).  

“Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh rằng các tổ chức cần gắn kết đội ngũ an ninh mạng của họ vào DN để hỗ trợ các mục tiêu chiến lược. Đội ngũ an ninh mạng không chỉ là để bảo vệ tài sản. Họ cần là một đối tác chiến lược trong tổ chức", ông Paul O’Rourke, Lãnh đạo Dịch vụ An ninh mạng và Bảo mật khu vực châu Á - Thái Bình Dương của PwC Australia nhận định.

Chuyển đổi số: Doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị gì?(VietQ.vn) - “Con người Việt Nam ham học hỏi, đam mê công nghệ và sáng tạo. Tuy nhiên, để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả, cần có những cơ chế chính sách phù hợp”, ông Lui Sieh, Chuyên gia tư vấn cấp cao về Chuyển đổi số nhận định.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang