Chuyển đổi số - 'cú huých' thúc đẩy phát triển nền kinh tế

author 11:25 27/01/2021

(VietQ.vn) - Chuyển đổi số là cú hích quan trọng và là trụ cột nền tảng để nâng đỡ quá trình phục hồi, tăng cường năng lực chống chịu và cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững.

Năm 2021, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, thế nhưng Ngân hàng thế giới (WB) còn lạc quan hơn với dự báo 6,7%. Kỳ vọng này nằm trên yếu tố ổn định vĩ mô của Việt Nam vẫn duy trì. Đây là lần đầu tiên Việt Nam chịu tác động bất ổn toàn cầu nhưng vẫn giữ được ổn định vĩ mô trong vòng 30 năm qua. Theo mô hình dự báo của Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam), tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam dự báo đạt 5,49% (kịch bản cơ sở), 6,9% (kịch bản cao) và 3,48% (kịch bản thấp).

Khả năng đạt được mỗi kịch bản trong thực tế phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và sự tăng cường năng lực hấp thụ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo đó, các dự báo của tổ chức quốc tế và chỉ tiêu tăng trưởng mà Chính phủ Việt Nam đã đề ra sẽ đạt được chỉ trong kịch bản cao khi mà kinh tế thế giới tăng trưởng mạnh, giá dầu ổn định hỗ trợ tăng trưởng và nền kinh tế nội địa cải thiện được khả năng hấp thụ vốn FDI.

Chuyển đổi số là cú huých thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, PGS. TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng lưu ý, cần tránh chủ quan cho rằng Việt Nam đang ở nhóm tăng trưởng cao nhất có nghĩa là nhiều vấn đề về cơ cấu và chất lượng tăng trưởng đã được giải quyết, trái lại các điểm nghẽn vẫn cần phải được tập trung tháo gỡ một cách quyết liệt. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số là cú huých quan trọng và là trụ cột nền tảng để nâng đỡ quá trình phục hồi, tăng cường năng lực chống chịu và cải thiện chất lượng tăng trưởng theo hướng hiệu quả, xanh và bền vững.

“Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá và tăng tốc nhờ khoa học công nghệ và tiệm cận dần với giai đoạn của đổi mới sáng tạo, một số lĩnh vực có thể bước cùng với các nước đã đi trước như công nghệ 5G, chuyển đổi số, công nghệ nano… Đây là cơ hội hiếm có để thu hẹp khoảng cách với các nước trong khu vực”, PGS. TS Bùi Quang Tuấn nhận định.

Đánh giá cao các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua Covid-19, nhưng TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) bày tỏ quan điểm, nhà nước nên có chính sách khuyến khích chứ không phải chỉ là chính sách hỗ trợ. Cần tập trung nguồn lực Nhà nước để giải ngân hiệu quả các dự án đầu tư công có tác động ngay tới tăng trưởng và kích thích tăng trưởng...

“Cần khuyến khích doanh nghiệp mới, ngành nghề mới xuất hiện nhiều hơn nữa chứ không chỉ cứu những doanh nghiệp đã chết. Bởi cứu doanh nghiệp này sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Trong bối cảnh kinh tế này nên có chính sách khuyến khích yếu tố mới chứ không phải chính sách hỗ trợ”, TS. Nguyễn Đình Cung khẳng định, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, từ nhiều năm nay, mục tiêu tăng trưởng đưa ra đều đạt được. Kinh nghiệm cho thấy chắc chắn sẽ đạt được. 

Chính sách phải bắt kịp chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong giai đoạn mới và chủ trương này đang nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía các cơ quan khác nhau, từ cộng đồng doanh nghiệp và trong xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục được xử lý.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang