Chuyên gia cảnh báo mối nguy hiểm khủng khiếp khi kính áp tròng hóa trang dịp Halloween

author 09:41 20/10/2017

(VietQ.vn) - Chuyên gia y tế Anh cảnh báo những người sử dụng kính áp tròng cho dịp Halloween bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên nên cẩn thận bởi những nguy hiểm của những loại kính áp tròng “xì tai” hoặc nhiều màu.

Các loại kính áp tròng thẩm mỹ lấp lánh như vậy chỉ nên được bán bởi bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ đã đăng ký, những người có khả năng đưa ra lời khuyên chăm sóc sau khi sử dụng. Tuy nhiên, các loại kính này đang được bán trực tuyến bất hợp pháp với giá càng ngày càng rẻ và xuất hiện tràn lan trong các cửa hàng cũng như trên các quầy hàng của thị trường.

Các chuyên gia về quang học nói rằng người đeo kính áp tròng Halloween có thể bị nhiễm trùng hoặc thậm chí bị mất thị lực vĩnh viễn. Nguy cơ "tàn phá" mắt còn cao hơn đối với những người dùng chung kính áp tròng với bạn bè, cũng như những người dùng kính quá lâu từ năm này qua năm khác hay cất giữ chúng trong nước. Các loại kính như vậy thường được gọi là kính không độ, vì không giống như kính áp tròng tiêu chuẩn, chúng không làm thay đổi tầm nhìn của người sử dụng.

 Các loại kính áp tròng cho dịp Halloween đang được bán trực tuyến bất hợp pháp với giá rẻ 

Một cuộc khảo sát Omnibus gần đây cho thấy 7% công chúng đã đeo kính áp tròng không độ, nhưng tỷ lệ này cao hơn đáng kể (21%) trong số những người từ 25 đến 34 tuổi. Các loại kính trang trí đã dẫn đến sự gia tăng đáng lo ngại trong việc nhập vào các đơn vị A & E ở Anh trong khoảng thời gian Halloween.

Badrul Hussain, bác sĩ phẫu thuật nhãn khoa tư vấn tại bệnh viện mắt Moorfields cho biết: "Mỗi năm chúng tôi điều trị bệnh nhân, bao gồm cả trẻ em dưới 16 tuổi, những người đã phát triển bệnh mắt sau khi đeo kính áp tròng mỹ phẩm. Không biết những điều cơ bản của việc sử dụng kính áp tròng an toàn có thể khiến bạn có nguy cơ bị thương mắt, nhiễm trùng cao. Trong những trường hợp xấu nhất, kính áp tròng thẩm mỹ còn khiến bạn mất thị lực vĩnh viễn".

Hussain cho biết giác mạc khá mỏng và có thể bị trầy xước dễ dàng bởi những người đeo kính áp tròng không có kinh nghiệm. Điều này khiến mắt tiếp xúc với các sinh vật có thể gây nhiễm trùng khó chịu, trong những trường hợp cực đoan có thể dẫn đến khiếm khuyết vĩnh viễn hoặc mất thị lực.

Vicky McDermott, Tổng giám đốc của General Optical Council, nói: "Khi đeo một cách an toàn, những rủi ro liên quan đến kính áp tròng mỹ cũng giảm đi. Tuy nhiên, khi kính được bán bất hợp pháp, người đeo không được kiểm tra an toàn và tư vấn quan trọng, khiến mắt có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng. Khách hàng có thể bảo vệ thị lực của mình tốt hơn bằng cách mua kính áp tròng từ một chuyên gia có chuyên môn. "

Tại các vùng của xứ Wales, các nhân viên tiêu chuẩn về thương mại đã làm việc với các nhà bán lẻ để cải thiện sự tuân thủ pháp luật đối với việc bán kính áp tròng thẩm mỹ.

An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang