Chuyên gia chỉ ra lý do vì sao không nên sử dụng dầu thực vật nhiều

author 10:30 22/09/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay các gia đình đều hướng tới sử dụng dầu thực vật thay mỡ động vật tuy nhiên theo chuyên gia, không nên dùng nhiều dầu thực vật quá nhiều.

Hiện nay, trên thị trường bán nhiều loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu lạc, dầu gạo, dầu đậu nành… Phần lớn nhãn mác ở trên các sản phẩm này đều ghi được chiết xuất 100% từ thực phẩm thực vật, cho một trái tim khỏe mạnh và thành phần gồm có omega 3, omega 6 và 9; chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa, vitamin E và đặc biệt là không có cholesterol… Tin vào điều đó nên nhiều người đã lựa chọn dầu thực vật trong bữa ăn hằng ngày.

Theo TS Nguyễn Thị Hoàng Lan – Bộ môn thực phẩm và dinh dưỡng, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Việt Nam, người tiêu dùng không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật. Bởi, trong dầu ăn thực vật vẫn có cholesterol nhưng vì hàm lượng thấp nên ở nhiều nước, người ta cho phép ghi là “cholesterol free”.

Lợi dụng quy định đó, các doanh nghiệp đã quảng cáo cho sản phẩm của mình khiến cho người tiêu dùng tin rằng sử dụng dầu ăn thực vật sẽ không bị cholesterol. Hơn nữa, sử dụng dầu ăn không đúng cách còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Chuyên gia cảnh báo không nên dùng nhiều dầu thực vật. Ảnh minh họa

Trong dầu ăn thực vật có nhiều axit chưa bão hòa. Nếu người sử dụng dầu thực vật chiên rán ở nhiệt độ cao hơn 100°C thì sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, ngoài ra chất axit béo chưa no trong dầu sẽ bị ôxy hóa ở những vị trí nối đôi, tạo thành các hợp chất peroxide hoặc aldehyde, lâu ngày tích tụ lại sẽ ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, có khả năng gây bệnh ung thư.

Thực chất mỡ động vật không hoàn toàn xấu như mọi người vẫn nghĩ. Mỡ động vật cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể, trong đó có các vitamin A, D, có cholesterol xấu và có cả cholesterol có lợi cho sức khỏe, có thể duy trì sự khỏe mạnh của các thành tế bào, tham gia vào số men chuyển hóa của cơ thể, trong đó có nội tiết tố sinh dục và tuyến thượng thận…

TS Nguyễn Thị Hoàng Lan còn cho biết, ở nhiều nước, người dân có thói quen sử dụng mỡ động vật từ cá như cá ngừ, cá thu hay từ sữa và các chế phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, theo bác sĩ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, dầu thực vật khi đun sôi quá lâu ở nhiệt độ cao hoặc dùng để chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ sản sinh ra những chất không tốt, gây hại cho sức khỏe. Đó là chưa kể tới việc dùng nhiều món ăn chiên, xào với lượng lớn dầu thực vật khiến cơ thể bị tăng cân, béo phì, thậm chí là các bệnh về tim mạch, mỡ máu, mỡ gan và tim mạch “như mỡ lợn”.

Mỡ động vật, cụ thể là mỡ lợn, từ xưa tới nay vẫn được coi là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể. Trong mỡ lợn chứa các loại như axit béo bão hòa, protein, các loại vitamin A, D, đặc biệt là cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, tốt cho tế bào thần kinh.

Do vậy, khi sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng các xuất huyết não. Không chỉ có vậy, mỡ lợn cũng tham gia vào số men chuyển hóa của cơ thể, trong đó có nội tiết tố sinh dục và tuyến thượng thận. Nhờ những tác dụng như vậy, người dân không nên từ bỏ mỡ lợn trong các bữa ăn của gia đình. Đặc biệt là trẻ em hay người trung niên nên sử dụng mỡ lợn hoặc khi ăn thịt nên có chút mỡ để các chức năng không bị suy yếu.

Cùng chung quan điểm trên, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng, sẽ là sai lầm nếu nhiều người bỏ hẳn mỡ lợn trong các bữa ăn hàng ngày. 

Như vậy, theo các chuyên gia, nếu người dân quá phụ thuộc vào dầu thực vật mà từ bỏ đi mỡ lợn, mỡ động vật trong thời gian dài phần nào sẽ khiến cơ thể cơ thể sẽ khó hấp thụ, mất cân đối về dinh dưỡng, thiếu hụt một số các vitamin cần thiết và có nguy cơ mắc các bệnh về xương, làm rối loạn nội tiết tố, gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, thậm chí cả thị giác cũng gặp vấn đề.

Thay vào đó, người dân nên dùng song song, hài hòa và với liều lượng cụ thể của từng loại cho từng độ tuổi cụ thể để vừa tốt, vừa tránh được bệnh tật. Người dân cũng nên tập cho mình thói quen hạn chế ăn các món chiên, xào, rán, đổi lại nên dùng các món luộc, hấp, trộn để tránh nguy cơ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều dầu ăn hay mỡ.

Khi dùng mỡ động vật, người dân chỉ nên dùng một lượng vừa phải, đủ ăn. Còn với dầu thực vật để nấu ăn, chỉ nên xào qua, vừa phải, không nên xào nấu quá kỹ, hoặc dùng dầu để chiên đi chiên lại sẽ khiến sản sinh ra chất có hại cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang