Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách phát hiện giò tết chứa hàn the

authorNgọc Nga 19:59 03/02/2024

(VietQ.vn) - Những ngày tết trong mâm cơm người Việt không thể thiếu món giò, tuy nhiên theo các chuyên gia giò tết này tiềm ẩn hàn the độc hại cần biết cách phân biệt để tránh hại sức khỏe.

Mâm cỗ ngày tết là điểm nhấn hết sức quan trọng đối với mọi gia đình để cúng dâng lên các vị thần linh và tổ tiên. Trong mâm cỗ đó luôn xuất hiện món ăn truyền thống và gần như bắt buộc phải có đó là giò. 

Hiện ngày càng có nhiều biến thể của loại thức ăn này khiến nó luôn hấp dẫn trên bàn tiệc và luôn xứng danh gọi tên một nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Tuy nhiên do lợi nhuận nên không ít dân buôn thường cho hàn the vào giò để tăng độ giòn, dai. Vậy làm thế nào để phân biệt được giò không chứa hàn the?

Thông tin về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Khoa học Công nghệ, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, trước đây, hàn the được sử dụng trong công nghệ thực phẩm do có thể giữ món ăn tươi ngon thời gian dài, không bị ôi thiu, đồng thời giúp tăng độ dẻo. Người dân hay cho hàn the vào nấu bánh đúc để bánh cứng chặt, hoặc nêm vào bánh cuốn, bún, để dai ngon hơn.

Tuy nhiên, qua thời gian, các chuyên gia nhận thấy hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài và có thể làm sa sút trí tuệ. Bởi vậy, Việt Nam đã cấm sử dụng hàn the trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào. Nhưng trên thực tế, nhiều người kinh doanh vẫn bỏ hàn the như một chất phụ gia vào thực phẩm để món ăn dai ngon hơn.

PGS. TS Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, hàn the là chất bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào do độc tính của nó đối với sức khỏe con người. Bởi hàn the với liều lượng từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể.

Hàn the có thể gây nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, gây ban đỏ, tróc vẩy. Hàn the cũng gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Đặc biệt, hàn the khi vào cơ thể sẽ tích tụ ở gan, rất khó bị đào thải ra ngoài, khi tích tụ số lượng đủ lớn chúng sẽ bộc phát ra ngoài gây bệnh mạn tính. Không những gây tổn thương gan, hàn the còn gây thoái hóa cơ quan sinh dục, vô sinh.

Trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the 1-2 gr/kg thể trọng sẽ bị tử vong sau 10-12 giờ. Ở thể trường diễn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não. Mặc dù Việt Nam đã cấm sử dụng hàn the trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào nhưng trên thực tế, nhiều người kinh doanh vẫn bỏ hàn the như một chất phụ gia vào thực phẩm để món ăn dai ngon hơn, đặc biệt là món giò, chả. Do đó để phân biệt giò chứa hàn the hay không nên phân biệt bằng các yếu tố dưới đây:

Quan sát bằng mắt

Giò lụa ngon khi cắt phải mịn và ướt, đôi chỗ trên mặt có vài rỗ xốp. Đây chính là những khoanh giò chả được làm từ thịt ngon, nghiền thịt cho độ quánh dẻo, bọc lớp không khí. Khi luộc hoặc hấp giò, không khí bục tạo ra mặt xốp. Khi cắt ra, mặt trong của giò lụa phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt đặc trưng.

Khi cắt giò mà thấy quá bở, bề mặt khoanh giò không bị lỗ rỗ thì rất có thể đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Còn nếu giò giòn, dai, láng mịn bất thường thì khả năng cao đã bị pha với hàn the. Tốt nhất không nên mua loại giò này để tránh nạp hóa chất độc hại vào cơ thể. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định chất hàn the không ảnh hưởng màu sắc trong giò nên khó phân biệt bằng mắt thường.

Mùi vị

Giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt, vị còn đọng lại nơi cổ họng với vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Nếu ăn giò thấy có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể đó là giò lụa được tẩm ướp chất phụ gia.

Sử dụng giấy nghệ

Phương pháp này chỉ kiểm tra định tính, không kiểm tra định lượng. Bạn sử dụng giấy ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò lụa. Sau một phút, nếu thấy giấy chuyển màu sắc từ vàng sang cam đỏ thì miếng giò đó chứa hàn the.

Thường xuyên ăn giò, chả có sử dụng hàn the dễ bị ngộ độc mãn tính, suy gan, suy thận, biếng ăn, da xanh xao, suy nhược cơ thể, teo tinh hoàn, vô sinh. Phụ nữ mang thai ăn giò, chả chứa hàn the dễ gây nhiễm độc thai nhi. Chuyên gia khuyến cáo cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, tránh ăn phải giò lụa bẩn, giò chả có sử dụng hàn the là tự làm tại nhà hoặc đặt mua tại những cơ sở uy tín, có nhãn mác cụ thể.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang