Chuyên gia khuyên cách dùng son và phấn trang điểm an toàn

author 06:42 21/04/2014

(VietQ.vn) – Các hóa chất, kim loại nặng có trong son môi, phấn trang điểm khi vượt quá định lượng tiêu chuẩn cho phép sẽ nguy hại tới sức khỏe người dùng.

Nổi mụn do dùng mỹ phẩm giá rẻ

Đánh cược sức khỏe khi dùng mỹ phẩm giá rẻ, không đảm bảo chất lượng. Ảnh: T. H

Son, phấn trang điểm giá rẻ, thiếu nhãn mác, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc bán trôi nổi ngoài thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe người dùng. Ai cũng biết nhưng vì ham rẻ và thiếu kiến thức về an toàn, sức khỏe đối với các sản phẩm như vậy nên vẫn mua dùng. Các sản phẩm như vậy khi dùng có thể gây tăng kích ứng da, sạm da, nổi mụn trứng cá, giãn mạch và nặng hơn là bệnh ung thư da.

Ths. Bác sỹ CKI Nguyễn Thị Ngọc Yến - Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, son môi và phấn trang điểm chứa rất nhiều phẩm mầu và chì, nhằm giữ mầu được lâu trên da người dùng. Tuy nhiên, điều nguy hại là chì có thể gây kích ứng cho da hoặc dùng lâu dài, người dùng có thể gặp nhiều bệnh lý nghiêm trọng, thậm chí là vô sinh hoặc ung thư da. Hoặc dùng phấn không đảm bảo chất lượng khiến da bị sạm nhiều hơn, lỗ chân lông to hơn, mọc nhiều lông trên mặt, nám, tàn hương, nổi mẩn… Qua thực tế khám chữa bệnh cũng có thây, những bệnh nhân sau khi dùng các loại son và phấn trang điểm giá rẻ, không đảm bảo chất lượng, khi tới bệnh viện khám chủ yếu đều bị hội chứng Corticoid, tất cả đều bị tác dụng phụ với những chất độc hại trong mỹ phẩm lãm giãn mạch, dị ứng da.

Da nám, nổi mụn vì dùng phấn trang điểm giá rẻ

Da nám, nổi mụn vì dùng phấn trang điểm giá rẻ. Ảnh minh họa

“Tùy thuộc sức khỏe, cơ địa của mỗi người mà tác dụng phụ của thuốc phát tác sớm hay muộn. Có người phát tác ngay sau khi dùng mỹ phẩm, có người sau 1-2 tháng hoặc 1-2 năm. Biểu hiện của tác dụng phụ là mặt mọc nhiều lông, nổi nhiều trứng cá nhưng không có nhân và gây ngứa”, BS. Yến nói.

Cũng theo BS. Yến, mỗi người có một loại da, cơ đia khác nhau, trước khi dùng mỹ phẩm nên tới bệnh viện, gặp bác sỹ da liễu kiểm tra da và có lời khuyên an toàn nhất.

Theo BS. Nguyễn Lê Hoa - CKII, Trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương, son, phấn nhái thành phần chất lượng không đảm bảo chất lượng nên không an toàn, mức độ dị ứng nhiều hơn. Dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, trôi nổi ngoài thị trường dễ bị giãn da, mức độ kích ứng và biến chứng nặng hơn.

“Hàng thật được qua kiểm nghiệm những thành phần hóa học được cho phép sản xuất ở ngưỡng an toàn nên đảm bảo cho da. Người tiêu dùng nên mua sản phẩm rõ nguồn gốc của các hãng có thương hiệu, những sản phẩm có lời khuyên của bác sỹ da liễu. Trước khi dùng phấn hay kem dưỡng da, người tiêu dùng nên bôi thử vào mặt trong của cánh tay kiểm tra sau 24h, theo dõi có bị dị ứng hay không, sau đó mới sử dụng. Nếu có những biểu hiện dị ứng nên đến gặp trực tiếp bác sỹ da liễu để có những phương pháp chữa trị kịp thời. Khi mua các sản phẩm phấn và kem dưỡng làm trắng da nên xem rõ nguồn gốc, hạn sử dụng, các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm”, BS. Hoa cho biết.

Chuyên gia mỹ phẩm Bùi Khánh Linh – hãng mỹ phẩm CLIO Cosmetics Việt Nam cho biết, trước khi làm đẹp, người tiêu dùng (NTD) nên tự bảo vệ chính mình bằng những kiến thức phân biệt hàng giả, hàng nhái.

Có nhiều cách để phân biệt son phấn nhái hay thật như bằng mã vạch, mỗi quốc gia, mỗi một hãng mỹ phẩm sẽ phải theo hệ thống mã vạch quốc tế và nội bộ.

NTD nên để ý và làm quen với hệ thống mã vạch của các nhãn hiệu quen thuộc hay dùng. Trong trường hợp mỹ phẩm mới chưa qua sử dụng, tốt nhất là tham khảo nhiều ý kiến của người đã sử dụng và mua hàng chính hãng.

Phân biệt cảm quang qua màu sắc, chất liệu, mùi hương. Cụ thể, có nhiều trường hợp hàng chính hãng chỉ có vài màu sắc chính nhưng hàng nhái lại có mấy chục màu khác nhau. Mùi hương của hàng nhái thường nồng hơn, nhiều mùi hóa chất hơn hoặc trong trường hợp hàng nhái loại tệ, thì mùi thơm trở thành khó ngửi.

Chữ in trên vỏ hộp và chất liệu vỏ hộp hoặc chất liệu của những sản phẩm đi kèm, mỹ phẩm giả thường chất lượng in sẽ không đẹp, không sắc nét, vị trí không chuẩn xác và có thể bị sai chính tả khi so sánh với hàng thật.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang