Chuyên gia khuyến cáo nguy hiểm của việc uống rượu dịp Tết

author 14:56 14/01/2019

(VietQ.vn) - Tết là lúc người dân uống rượu nhiều nếu không sử dụng khéo léo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, dẫn tới xô xát, ngộ độc, tai nạn giao thông…

Rượu thật - giả lẫn lộn mỗi dịp Tết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhu cầu sử dụng rượu bia tại các gia đình, công ty, xí nghiệp tăng lên. Thậm chí, có nhiều người sử dụng rượu triền miên, uống quá chén dẫn tới say xỉn, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đây cũng là thời điểm các cơ sở sản xuất, thương lái tuồn nhiều loại rượu không rõ ràng, không có cơ sở sản xuất, chất lượng kém tuồn ra thị trường. Thực tế, đã có nhiều vụ ngộ độc hàng loạt, gây ra chết người, hoặc bệnh về thần kinh, tâm thần khi sử dụng rượu giả.

Cách nhận biết rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp

Quan sát bọt rượu: Lật ngược chai rượu, nếu là rượu xịn, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm tỏa ra các hướng rồi mới nổi dần lên (Nhìn phía trên sẽ thấy những bọt khí lớn chạm vào thành chai). Nếu là rượu giả bọt khí sẽ to, nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ nhanh hơn. Bên cạnh đó, rượu không đảm bảo chất lượng thường nhãn mác không rõ ràng, đáy chai rượu có cặn.

Đổ rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay vào nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt.

Cho rượu vào ngăn đá tủ lạnh: Đây là cách rất dễ áp dụng và có độ chính xác cao. Cho chai rượu vào ngăn đá một ngày, nếu là rượu tốt sẽ không bao giờ đông, nếu là rượu sản xuất bằng men vi sinh thì sẽ đông một nửa, nếu đông cứng 100% tức là rượu được làm bằng cồn.

Uống rượu ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Uống rượu gây tổn thương tới nhiều cơ quan, chức năng cơ thể, như: ung thư (gan, khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, tuỵ, thận, đại - trực tràng, vú); rối loạn tâm thần kinh (loạn thần, trầm cảm, rối loạn lo âu, giảm khả năng tư duy); bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ); bệnh tiêu hóa (tổn thương gan, xơ gan, viêm tụy cấp tính hoặc mạn tính); ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai; suy giảm miễn dịch…

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), năm 2017 cả nước xảy ra 10 vụ ngộ độc rượu với 115 người phải nhập viện, trong đó 11 người tử vong; đến tháng 11/2018 cả nước có 91 vụ ngộ độc khiến hơn 2.700 người phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong. Phần lớn số người chết kể trên là do ngộ độc rượu. Số vụ ngộ độc rượu thường tăng cao dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và những ngày lễ hội mừng xuân.

Ngoài nguy cơ tử vong, ngộ độc, uống rượu bia quá chén dẫn tới say xỉn còn là nguyên nhân của 31% vụ đánh, giết nhau, 33% vụ hiếp dâm, 18% tai nạn giao thông và 60 loại bệnh khác như gan, dạ dày, tim mạch, tâm thần… ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người uống rượu và cộng đồng.

 

Nhiều vụ ngộ độc do uống rượu. Ảnh minh họa

Nhận biết ngộ độc rượu như thế nào?

Những người bị ngộ độc rượu chủ yếu do lạm dụng rượu, uống rượu không rõ nguồn gốc, tự ngâm động vật, thực vật độc. Để nhận biết ngộ độc rượu thường với ngộ độc ethanol rất khó. Tuy nhiên, người bệnh uống rượu xong còn nói được, đứng được cần cho bệnh nhân nghỉ, giữ ấm, cho ăn thức ăn có đường, cháo, tinh bột.

Trường hợp người bệnh không đứng được, không nói được, có đờm dãi, lạnh chân tay vã mồ hôi, những người xung quanh nên gọi xe cấp cứu. Trong khi chờ gọi cấp cứu cần cho bệnh nhân nằm nghiêng để người bệnh không bị sặc đờm dãi vào phổi.

Cách phòng tránh say rượu dịp Tết

Chia sẻ với PV Chất lượng Việt Nam (Vietq.vn), PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Bệnh viện Medlatec khuyến cáo, mọi người không nên lạm dụng rượu bia trong những dịp vui chơi, giải trí. Do đó, mỗi người chủ động phòng tránh say rượu, biết rõ tửu lượng của mình.

Theo khuyến cáo, người đã uống rượu, tuyệt đối không tham gia giao thông; không tham gia vào những cuộc nói chuyện mang tính chất bình luận, tránh xô xát đáng tiếc xảy ra. Trước khi uống rượu, mọi người nên ăn trước hoa quả, tinh bột… để dạ dày không bị rỗng, chung hòa axit dạ dày.

Nếu Trong quá trình uống rượu, mọi người nên uống kèm với nước lọc, nước chanh để làm loãng rượu trong cơ thể. Cuối cùng, khi uống rượu xong mọi người nên uống thêm café hoặc các lá giải độc mát gan. Hoặc khi cơ thể có dấu hiệu buồn nôn, lập tức nôn ra để cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

 Triệu Vy

Truyền gần 5 lít bia 'giải cứu' bệnh nhân ngộ độc rượu: Bộ Y tế nói gì?(VietQ.vn) - Bộ Y tế khẳng định việc bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị sử dụng bia (chứa ethanol) để giải ngộ độc rượu (chứa methanol) là hợp lý.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang