CMCN 4.0: Doanh nghiệp cần làm chủ công nghệ

author 07:18 20/01/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh cạnh tranh của kinh tế toàn cầu, yếu tố khác biệt của doanh nghiệp phải được thể hiện, muốn khác biệt doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, phải có những sáng tạo trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ.

CMCN 4.0 hứa hẹn về cuộc "đổi đời" của các doanh nghiệp tại Việt Nam nếu đón được làn sóng này. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không bắt kịp sẽ nhanh chóng bị đào thải. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ để làm rõ vấn đề trên.

Ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Thưa ông, Internet vạn vật (IoT) đang hiện diện khắp nơi trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông có thể phân tích những thuận lợi của IoT cho phát triển kinh tế nói chung và doanh nghiêp vừa và nhỏ nói riêng?

Công nghệ IoT là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc CMCN 4.0, hứa hẹn đem lại rất nhiều ứng dụng trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Bản chất của IoT là kết nối vạn vật vào hệ thống internet, vì vậy hạ tầng internet là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với công nghệ này. Tùy vào những ứng dụng khác nhau đòi hỏi hạ tầng có dung lượng, tốc độ truyền dẫn khác nhau.

Theo tôi, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều cơ hội phát triển bởi hiện nay hệ thống mạng thông tin di dộng 4G của chúng ta có tốc độ tương đối cao.

Trong thời gian tới, theo định hướng phát triển của Bộ Thông tin và Truyền thông thì Việt Nam sẽ nhanh chóng tiến đến công nghệ 5G. Với nền tảng là công nghệ 5G việc phát triển IoT sẽ có nhiều thuận lợi hơn nữa nhờ tính năng tốc độ cao cũng như phong phú, đa dạng các dịch vụ.

Thưa ông, một số ý kiến của doanh nghiệp cho rằng một trong những khó khăn mà họ gặp phải về IoT chính là vấn đề về tính bảo mật. Vậy ông có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

Vấn đề an ninh bảo mật được coi là vấn đề ‘then chốt’. Thời gian gần đây, việc bảo mật dữ liệu chúng ta thu thập được gặp rất nhiều thách thức.

Phía cơ quan quản lý đã ban hành rất nhiều cơ chế chính sách, đồng thời, phía doanh nghiệp cũng phát triển rất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp của chúng ta hiện nay chưa thực sự làm chủ phần cứng của hệ thống thiết bị, mà chủ yếu phát triển phần mềm ứng dụng, khiến cho những yếu tố như vấn đề cửa hậu, rò rỉ dữ liệu hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì vậy, tôi khuyến cáo các doanh nghiệp khi phát triển các ứng dụng trong công nghệ IoT phải lưu tâm đến việc xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn luồng dữ liệu, đảm bảo an ninh an toàn cho cơ sở dữ liệu gốc, từ đó tạo niềm tin cho người sử dụng, phát triển ứng dụng ngày càng hiện đại.

Thưa ông, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ đã và đang có kế hoạch, lộ trình như thế nào trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận hiệu quả hơn trong việc ứng dụng IoT?

Doanh nghiệp cần đầu tư mạnh hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu phát triển để có được những sản phẩm đặc sắc, tạo ra tính cạnh tranh tốt hơn. 

Bộ KH&CN là đơn vị được Thủ tướng giao chủ trì dự thảo phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16. Sau chỉ thị 16, có rất nhiều bộ, ngành có các chương trình, kế hoạch khác nhau nhằm phát triển, một mặt nâng cao năng lực tiếp cận, hai là phát triển công nghệ cốt lõi của cuộc CMCN 4.0.

Trong đó, có thể nói Bộ KH&CN có rất nhiều những hoạt động đáng ghi nhận. Điển hình, chúng tôi đang triển khai Đề án 844, xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời triển khai Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp nhà nước về ứng dụng, phát triển công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0.

Chương trình này chúng tôi tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0, phục vụ cho phát triển các ứng dụng trong mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Đó là cơ hội cho rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đăng kí tham gia chương trình này.

Sau đợt kêu gọi đề xuất vừa rồi, đến hết thời điểm nhận đề xuất vào tháng 03/2019, chúng tôi rất vui mừng thông báo đã nhận được khoảng 200 đề xuất từ các doanh nghiệp bộ, ngành, địa phương gửi về Bộ KH&CN. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục rà soát, xem xét hỗ trợ thực hiện chương trình này.

Ngoài ra, trong bối cảnh cạnh tranh của kinh tế toàn cầu hiện nay, theo tôi, yếu tố khác biệt của doanh nghiệp phải được thể hiện, muốn khác biệt doanh nghiệp phải làm chủ công nghệ, phải có những sáng tạo trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ, tạo ra sự đặc biệt trong ứng dụng của mình.

Tôi cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp là phải đầu tư mạnh hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu phát triển để có được những sản phẩm đặc sắc, tạo ra tính cạnh tranh tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G (VietQ.vn) - Ngày 17/1/2020, tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, đã diễn ra cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất.

THANH TÙNG 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang