CMCN 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng

author 13:33 01/03/2019

(VietQ.vn) - TS. Nguyễn Đình Cung khẳng định tranh thủ CMCN 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng, để Việt Nam vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại trong thời gian sớm nhất.

Tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức”, ông Toshio Iwamoto, Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty NTT Data đã trình bày quan điểm của Nhật Bản về thách thức và cơ hội của CMCN lần thứ 4, những chính sách mà Chính phủ Nhật Bản đã và sẽ thực hiện để thúc đẩy, phát triển công nghệ mới.

Ông Toshio Iwamoto cho biết: “CMCN 4.0 đã làm thay đổi cuộc sống lớn lao, những thay đổi đó không chỉ mang tính đơn thuần mà là vượt lên với tốc độ nhanh hơn hàng trăm lần, cùng lúc làm được việc hơn, nhanh hơn. Nhật Bản đã ứng dụng nó trong phát triển kinh tế, cao hơn nữa là xã hội 4.0”.

Đồng thời, ông Toshio Iwamoto cũng chỉ ra những cơ hội cho các nước đang phát triển như Việt Nam trong CMCN lần thứ 4; đề xuất của NTT Data đối với Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam; đưa ra gợi ý cho Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để nhận biết được các cơ hội...

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.  

Cùng với đó, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã trình bày những cơ hội, thách thức và đề xuất chính sách cho Việt Nam để triển khai CMCN 4.0. Theo đó, các kiến nghị về chính sách là xây dựng nền tảng cho CMCN 4.0, chuyển đổi quản trị nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia CMCN 4.0, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp 4.0...

Theo ông Cung, CMCN 4.0 là cơ hội lớn, nếu không nắm được sẽ tiếp tục bị tụt hậu. Tranh thủ CMCN 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng, để Việt Nam vươn lên trở thành nước công nghiệp hiện đại trong thời gian sớm nhất, do đó cần tập trung nguồn lực để thực hiện CMCN 4.0.

Ngoài ra, ông Cung cũng chia sẻ về Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sẽ được hình thành lại Hoà Lạc (Hà Nội) với những ý tưởng của Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương về phương án xây dựng, hy vọng sớm hoàn thành vào năm 2021. "Đây sẽ là bước ngoặt, nền tảng để Việt Nam thực hiện CMCN 4.0 nhanh chóng và hiệu quả hơn. Phương án này đang được trình lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư", ông cho hay.

TS Nguyễn Đình Cung: 'Thủ tục hành chính nửa điện tử, nửa giấy tờ chỉ để vòi tiền doanh nghiệp'"Chỗ tiếp xúc giữa doanh nghiệp và công chức là chỗ mà công chức cố tình gây phiền hà, khó khăn và vòi tiền doanh nghiệp".

Phương Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang