Ô tô chạy xăng sẽ bị dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

author 17:02 05/05/2025

(VietQ.vn) - Nhiều mẫu ô tô chạy xăng sẽ bị dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Theo Quyết định 1191/QĐ-BGTVT được ban hành ngày 30/9/2024, để giảm lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030, dựa trên báo cáo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) 2022, Việt Nam sẽ áp dụng “Biện pháp E17” - bộ tiêu chuẩn bắt buộc về tiêu thụ nhiên liệu (TTNL) dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Cụ thể, đến năm 2030, biện pháp áp dụng giới hạn định mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ đạt kết quả:

100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km;

100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu: Ô tô con dung tích động cơ 2.000cc đạt 6,4 lít/100km. Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.

Nhiều mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt không đủ đáp ứng mức tiêu hao nhiên liệu tối đa 

Với lộ trình trên, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và Viện Khoa học Công nghệ GTVT (ITST) đánh giá có tới 97% mẫu ô tô động cơ đốt trong đang bán trên thị trường không đạt được chuẩn tiêu hao nhiên liệu bắt buộc 100% vào năm 2030.

Đối chiếu với thông số do các hãng xe công bố, có thể thấy nhiều cái tên quen thuộc tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn lớn khi không đạt MEPS. Đơn cử, Toyota Land Cruiser – mẫu SUV cỡ lớn với động cơ 3.445cc – có mức tiêu thụ tối thiểu theo công bố là 9,56 lít/100 km, vượt xa chuẩn 6,4 lít/100 km dành cho xe trên 2.000cc. Ford Everest – mẫu SUV máy dầu bán chạy với dung tích 1.996cc – tiêu thụ từ 6,8 lít/100 km, trong khi ngưỡng cho phép chỉ là 5,3 lít. Ngay cả mẫu xe phổ thông như Mitsubishi Xpander, động cơ 1.499cc, với mức tiêu thụ 6 lít/100 km cũng khó đáp ứng chuẩn mới. Trong trường hợp này, phiên bản hybrid (như ở Thái Lan) có thể là giải pháp khả thi.

Trong bối cảnh này, các dòng xe điện (BEV), hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) trở thành những ứng viên tiềm năng để thay thế. Theo ông Đào Công Quyết – đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ các mẫu xe áp dụng công nghệ điện hóa mới có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn MEPS, trong khi động cơ thuần xăng hoặc diesel truyền thống gần như không còn cơ hội.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật chi tiết để các doanh nghiệp có cơ sở đối chiếu và điều chỉnh chiến lược sản phẩm. Trong khi đó, giới chuyên gia khuyến nghị nên cân nhắc lộ trình áp dụng linh hoạt, ưu tiên phương án CAFC để giảm thiểu tác động tiêu cực lên nền kinh tế và tạo đà cho ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi bền vững.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang