Co giật, rối loạn tâm thần vì Vape và thuốc lá điện tử

authorThanh Nhàn 09:27 05/03/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu đã chỉ ra hút Vape hay thuốc lá điện tử không an toàn như quảng cáo, hơn nữa còn có nguy cơ nhiễm kim loại nặng gây co giật, rối loạn tâm thần.

Một nghiên cứu từ các chuyên gia của ĐH John Hopkins (Mỹ) đã gây lo ngại khi cho rằng Vape và các loại thuốc lá điện tử (E-cigarette) có thể làm người dùng bị nhiễm kim loại nặng. Các chuyên gia nói rằng họ tìm thấy trong một số thiết bị thuốc lá điện tử có chứa hàm lượng kim loại nặng không hề nhỏ. Đó là chì, arsenic, crom, nickel,… và tất cả đều gây hại cho sức khỏe khi xâm nhập vào cơ thể người.

Theo đó, lượng kim loại nặng này bị rò rỉ từ chính những cuộc dây đốt nóng được gọi là “coil” trong các thiết bị này. Người đứng đầu của nghiên cứu, thạc sĩ Ana Maria Rule cho biết: "Người dùng và các công ty biết rằng các lõi dây đốt nóng - theo tiêu chuẩn sản xuất hiện tại - có thể làm rò rỉ kim loại vào trong từng hơi Vape". Tại lõi đốt, lõi kim loại bị rò rỉ, chuyển thành hơi và đi thẳng vào cơ thể của người dùng. Các thiết bị không thường xuyên thay coil càng bị rò rỉ nhiều hơn.

Hút Vape hay thuốc điện tử có thể bị nhiễm kim loại nặng

Hút Vape hay thuốc điện tử có thể bị nhiễm kim loại nặng. Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, Vape rộ lên như một trào lưu mới, cùng với thuốc lá điện tử, chúng được xem như là một phương pháp thay thế cho thuốc lá truyền thống. Vape và thuốc lá điện tử nhìn chung là giống nhau. Tuy nhiên, khi hút Vape, dung dịch được hút từ buồng chứa vào máy phun và tại đây sẽ được làm nóng bằng hai cách: Cách dẫn nhiệt nung nóng trực tiếp dung dịch, hoặc cách đối lưu nung nóng gián tiếp bằng việc thổi luồng không khí nóng qua dung dịch. Đây cũng chính là khác biệt giữa Vape và E-cigarette.

Cụ thể hơn, các thuốc lá điện tử thường đun nóng bằng cách dẫn nhiệt. Cách này có nhược điểm là gây quá tải nhiệt, dẫn đến việc dung dịch “thuốc lá” lỏng có thể bị cháy, sinh ra những sản phẩm cháy độc hại với cơ thể.

Giòn xương, suy nội tạng nếu lạm dụng thuốc giảm đau xương khớp(VietQ.vn) - Tình trạng sử dụng vô tội vạ thuốc giảm đau có chứa corticoid trong điều trị các bệnh về xương khớp có thể biến chúng trở thành thuốc độc hủy hoại cơ thể.

Hút thuốc lá, thuốc lá điện tử haiy Vape thì về bản chất vẫn là đưa nicotine vào cơ thể. Nicotine là một chất độc gây hại cho não bộ, sự phát triển thai nhi, tăng nguy cơ xơ vữa mạch máu, gây tổn thương và suy yếu hệ miễn dịch.

Nhiễm độc kim loại nặng dẫn đến sự suy giảm của nhiều cơ quan và hệ thống cơ thể. Các triệu chứng ngộ độc kim loại nặng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sau vài ngày. Khi tiếp xúc kéo dài với các chất này, biểu hiện lâm sàng phát triển dần dần. Hệ thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, nó có thể được biểu hiện bằng sự suy giảm trí nhớ, co giật, rối loạn tâm thần. Phát triển trí tuệ bị xáo trộn ở trẻ em. Dần dần đến suy gan, thận mất khả năng làm sạch máu, sản xuất quá nhiều nước tiểu (trên 5 lít mỗi ngày) hoặc không sản xuất gì cả. Thiếu máu cấp do tan máu. Khi tiếp xúc với chất độc hại, sự suy giảm hồng cầu có thể phát triển.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang