Có nên dùng túi nilong đựng đồ ăn?

author 20:16 06/06/2015

(VietQ.vn) - Túi nilong tự phân hủy sinh học an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm, bền ở nhiệt độ thấp, thuận tiện cho việc sử dụng đựng thực phẩm, rác thải gia đình.

Nilong và nilong tự phân hủy sinh học

Người dân Việt Nam nhiều năm nay quá quen thuộc với hình ảnh dùng túi nilon khi đi mua hàng hóa: từ chị nội trợ đi mua cân thịt mớ rau ngoài chợ đến anh nhân viên văn phòng vào cửa hiệu sắm bộ quần áo mới cũng được nhân viên bán hàng dùng túi nilong đựng hàng đưa mang về. Hình ảnh mỗi buổi chiều tối hàng xe thu gom rác từ các ngõ phố, con hẻm đi ra với hàng loạt những bao túi nilong đựng rác cái bay phấp phới, cái treo trên xe rác, cái chất đống không còn xa lạ với bất cứ người dân Việt Nam nào.

Không thể phủ nhận tính tiện dụng của túi nilong trong đời sống hàng ngày. “Tẩy chay” núi nilong không hề đơn giản, nhiều chương trình từ chính sách đến vận động cộng đồng đều đã được đưa ra nhưng đa số đều thất bại như chương trình đánh thuế túi nilong, chương trình vận động người dân chuyển từ sử dụng túi nilong sang các loại túi thân thiện với môi trường.

Chị Trần Phương Thanh, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay, một ngày bình thường, buổi sáng chị đi chợ mua thịt, rau, cá các loại cho 4 người lớn và 1 em bé, tất cả đồ thực phẩm đó mỗi loại đều được người bán hàng để trong các túi nilong loại khoảng 1 – 2kg. Mỗi buổi sáng có khoảng 5 – 7 cái túi như vậy. Chưa kể ngày nào nếu gia đình chị sắm thêm bộ quần áo hay đồ chơi cho con hoặc bất kể một món hàng hóa nào đó đa phần đều được người bán bao gói bằng các loại túi nilong để mang về. Sau quá trình sử dụng chị lại gom hết chung vào thùng rác và đổ ra xe rác mà không hề biết những chiếc túi nilong đó sẽ đi đâu, về đâu, gây ra những hậu quả như thế nào với môi trường sống quanh chị.

Hiện ở nước ta mỗi ngày có hàng triệu túi nilon được thải ra môi trường. Túi nilon được làm từ những chất khó phân hủy sinh học, khi thải vào môi trường phải mất từ hàng chục năm cho tới vài trăm năm để chúng phân hủy hoàn toàn trong tự nhiên.

Do đó, sự tồn tại của túi nilong sau quá trình sử dụng và thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đất, môi trường nước và các thành phần môi trường. Túi nilon lẫn vào đất sẽ ngăn cản oxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Và hệ lụy của việc môi trường đất, nước bị ô nhiễm là sức khỏe con người bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Huy Nam, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Đô thị Gia Lâm cho hay, các gia đình cần thay đổi thói quen dùng túi nilong để hạn chế mức thấp nhất cho vận chuyển, xử lý rác thải. Việc này còn quan trọng hơn cả việc đóng phí vệ sinh hàng tháng.

Vì vậy túi nilon tự phân hủy sinh học ra đời nhằm khắc phục những tác hại của túi nilong, cải thiện môi trường sống mà vẫn đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của con người.

TS Nguyễn Trung Việt - Phòng quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho hay, túi nilon tự hủy sinh học được làm từ một số nguồn nguyên liệu hữu cơ như bột bắp, bột mì. Do đó, sau quá trình sử dụng, dưới tác động của vi sinh vật, bao bì sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan hoặc phân hủy thành khí carbonic và nước, không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay: “Chúng tôi rất mong mọi người dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng túi nilong của mình, sử dụng túi nilong tự hủy sinh học thân thiện với môi trường để góp phần bảo vệ môi trường”.

Túi nilong tự phân hủy

Có nhiều loại túi nilong tự phân hủy sinh học để lựa chọn.

Một số ưu điểm của túi nilong tự phân hủy sinh học là tự ấn định thời gian phân hủy, không gây tác hại cho môi trường, thuận tiện cho tái chế, an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm, bền ở nhiệt độ thấp, thuận tiện cho việc sử dụng đựng rác gia đình, rác thải công nghiệp, y tế.

Mua nilong tự phân hủy sinh học ở đâu?

Không khó để tìm mua túi nilong tự phân hủy sinh học. Hiện nay, trên thị trường, loại túi nilon phân hủy sinh học được bày bán ở nhiều nơi, đơn giản nhất, người tiêu dùng có thể vào ngay các siêu thị gần nhà, hầu như siêu thị nào cũng có bán.

Chị Nguyễn Phương Linh, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Tôi chỉ cần ra ngay siêu thị gần nhà cũng có thể mua được túi nilong tự phân hủy, có nhiều loại kích cỡ rất dễ dàng chọn lựa để phù hợp với một số nhu cầu hay sử dụng như đựng đồ thực phẩm rau, thịt khi đi chợ, đựng rác bẩn, rác khô…”. Theo chị Linh, nilon phân hủy sinh học khi sờ vào trơn mượt, kiểu dáng màu sắc tuy không phong phú nhưng cũng có nhiều thương hiệu để lựa chọn.

Mức giá thông thường dao động từ 50.000 – 120.000 đồng/cuộn tùy từng loại. Một số thương hiệu có bán phổ biến như Bibicom, Ringo, Tiến Thành, Nam Thái Sơn, Phú Hòa…dùng nguyên liệu từ một số loại như bã mía, sơ dừa, bột bắp…

Nhiều loại túi có thể tự hủy trong môi trường tự nhiên sau 2/4 tháng.

PGS.TS Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu các Chế phẩm Sinh học cho hay, hiện giá túi tự hủy do được hỗ trợ nên có giá rẻ khoảng 30.000 - 40.000đ/kg, trong khi đó túi nilon có giá cao khoảng 100.000đ/kg nên rất thuận tiện cho người tiêu dùng về mặt kinh tế. PGS.TS Nguyễn Đức Khảm khuyến cáo, túi tự hủy có dán nhãn xanh, người tiêu dùng có thể căn cứ vào nhãn xanh trên túi để có lựa chọn đúng.

Trần Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang