Cơ sở chế biến cà phê cần đạt quy chuẩn nào?

author 18:31 17/10/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh giá cà phê vối nhân xô ở mức thấp như hiện nay, vấn đề nâng cao chất lượng nông sản càng được chú trọng. Và, một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu nói trên là đẩy mạnh sơ chế, chế biến cà phê sạch theo QCVN 01-06:2009/BNNPTNT.

Hiện nay, việc chế biến, đóng gói cà phê được nhiều cơ sở tiến hành. Theo đó, sản phẩm đạt chất lượng là loại cà phê được chế biến và đóng gói vừa hợp khẩu vị người tiêu dùng, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cơ sở sản xuất, đóng gói cà phê cần phải tiến hành đăng ký giấy phép vệ sinh an toàn thực đối với cơ sở kinh doanh mới được phép sản xuất, kinh doanh cà phê hợp vệ sinh, an toàn cho người tiêu dùng. Điều này được quy định trong quy chuẩn QCVN 01-06:2009/BNNPTNT về cơ sở chế biến cà phê – điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Quy chuẩn này quy định điều kiện để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở chế biến cà phê nhân. QCVN 01-06:2009/BNNPTNT yêu cầu địa điểm xây dựng cơ sở chế biến cà phê phải đặt trong khu vực có đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể: Không bị ảnh hưởng từ các khu vực ô nhiễm bụi, chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác; Có đủ nguồn nước sạch và nguồn cung cấp điện; Không bị ẩm thấp, không bị ứ nước, ngập lụt.

Kho và bao bì bảo quản cà phê phải đảm bảo các yêu cầu sau: Nhà kho phải có kết cấu vững chắc, chống được các tác nhân gây hại xâm nhập và khu trú; cách xa nguồn gây ô nhiễm; Nhà kho phải được quét dọn sạch sẽ; cần có chương trình làm vệ sinh, cả vệ sinh hàng hóa rơi vãi lẫn vệ sinh thông thường để tránh rác và chất bẩn tích tụ trên sàn nhà kho; chương trình kiểm tra định kỳ các sinh vật gây hại; kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm;

Bao bì đóng gói cà phê phải được dệt và may chắc chắn từ sợi đay, không bị xô dạt, thủng rách, đứt chỉ; phải đồng màu, khô, sạch, không được nhiễm mùi dầu máy, chất xà phòng hóa và các mùi vị lạ khác. Miệng bao được khâu kín bằng sợi đay xe hoặc các chất liệu không phải là kim loại, đảm bảo bền chắc.

Trang thiết bị, dụng cụ tiếp xúc với cà phê phải thiết kế và chế tạo an toàn, phù hợp phương pháp chế biến và yêu cầu của sản phẩm; dễ làm sạch và bảo dưỡng; phải được làm bằng vật liệu không gây độc hay ô nhiễm sản phẩm; ngoài ra các thiết bị, dụng cụ chế biến cà phê phải đảm bảo các yêu cầu cụ thể trong QCVN 01-06:2009/BNNPTNT.

Cơ sở chế biến cà phê phải có nội quy yêu cầu về sức khỏe và vệ sinh đối với người chế biến cà phê và khách tham quan, người vào khu vực chế biến. Cơ sở chế biến cà phê phải công bố tiêu chuẩn cơ sở theo Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tiêu chuẩn cơ sở phải phù hợp và hài hòa, phù hợp các quy định, quy chuẩn về chất lượng cà phê nhân trong nước và quốc tế.

Quy chuẩn này được công bố là cơ sở cho các cơ sở chế biến cà phê thực hiện, áp dụng đầu tư và sản xuất chế biến cà phê, đồng thời phục vụ đăng ký, chứng nhận điều kiện đảm bảo VSATTP cho doanh nghiệp.

Thị trường cà phê đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Giá cà phê bột của các thương hiệu uy tín không dưới 100.000 đồng/kg, do đó, việc áp dụng và tuân thủ QCVN 01-06:2009/BNNPTNT sẽ giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:cà phê, chế biến, qcvn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang