Cơ sở chế biến điều cần đạt quy chuẩn nào?

author 18:55 18/10/2021

(VietQ.vn) - Trước việc cơ sở chế biến điều tăng nhanh hơn tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết cho chế biến, vận chuyển và bảo quản, Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành QCVN 01-08:2009/BNNPTNT để đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việt Nam hiện có 486 nhà máy chế biến hạt điều, dẫn đầu thế giới về số lượng nhưng xét ở góc độ chuỗi giá trị sâu thì Việt Nam chỉ có 20% nhà máy.

Tuy nhiên, các cơ sở chế biến phân bố không đồng đều, tỷ lệ doanh nghiệp lớn không nhiều, phần lớn là doanh nghiệp quy mô nhỏ, cơ sở kinh doanh hộ gia đình; Chất lượng sản phẩm chưa cao, sản phẩm không đồng nhất; năng lực quản lý còn hạn chế, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý qua đào tạo còn ít.

Do đó, việc áp dụng QCVN 01-08:2009/BNNPTNT là hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.

Quy chuẩn này qui định điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đối với một cơ sở chế biến hạt điều. Theo đó, về địa điểm, cơ sở chế biến phải đặt trong khu vực có đủ điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể: Không bị ảnh hưởng từ các khu vực ô nhiễm bụi, chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác; Có đủ nguồn nước sạch và nguồn cung cấp điện; Không bị ngập nước, đọng nước khi trời mưa hoặc khi nước triều dâng cao. Giữa các khu sản xuất phải ngăn cách riêng biệt. Phân luồng riêng nguyên liệu, thành phẩm, vật liệu bao gói và phế thải trong quá trình chế biến, hạn chế thấp nhất khả năng gây nhiễm chéo cho sản phẩm.

QCVN 01-08:2009/BNNPTNT yêu cầu thiết bị, dụng cụ phải đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật phù hợp các yêu cầu chế biến của từng công đoạn và toàn bộ dây chuyền sản xuất gồm: công suất, thiết bị, thời gian, chất lượng bán thành phẩm, thành phẩm. Các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với nhân hạt điều như bàn, dao, chậu, rổ rá, sàng, máy cắt, băng chuyền phân loại, khay nhựa... phải làm bằng vật liệu không thôi, nhiễm bẩn vào sản phẩm, không bị ăn mòn; có kết cấu phù hợp, các phần kết nối phải trơn nhẵn để dễ làm sạch và khử trùng. Thiết bị, dụng cụ trong khu vực sản xuất phải được vệ sinh, làm sạch thường xuyên.

Quy chuẩn cơ sở chế biến hạt điều yêu cầu về vệ sinh: Phải có phòng bố trí hợp lý, phù hợp từng khu vực để thay trang phục bảo hộ lao động trước và sau khi làm việc. 

Xưởng sản xuất phải có phương tiện rửa tay, mỗi công đoạn sản xuất (khu vực) tương ứng với 50 công nhân phải có một vòi rửa hoặc bồn rửa tay và vật lau khô sạch sau khi rửa tay. Phải có đủ buồng vệ sinh, số lượng 25 - 30 người/1 buồng, được bố trí cách biệt với nơi sản xuất; không gây tác động xấu về mùi, chất bẩn với khu sản xuất; được trang bị dụng cụ rửa tay, xà phòng; ánh sáng và thông gió tốt, dễ vệ sinh và thoát nước dễ dàng.

Công nhân chế biến hạt điều phải được học và có giấy chứng nhận đã tham dự huấn luyện kiến thức VSATTP. Mỗi năm 1 lần được học tập bổ sung và cập nhật kiến thức.

Trong quá trình chế biến hóa chất để khử trùng, tẩy rửa, sát trùng... phải nằm trong danh mục được phép sử dụng theo quy định hiện hành. Kho hóa chất phải cách biệt với khu chế biến. Mỗi nhóm hoá chất phải được bảo quản riêng, đựng trong bao bì dễ nhận biết, có đầy đủ nhãn mác, đặc tính sử dụng, cách dùng. Khi khử trùng phải có khu vực riêng, được thiết kế theo quy định của Nhà nước đối với hoạt động này.

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang