Kinh doanh karaoke phải trả phí tác quyền 2.000 đồng một bài hát

authorĐỗ Thu Thoan 19:46 29/03/2017

(VietQ.vn) - Phí tác quyền của hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền quản lý của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam sẽ được thu với mức 2.000 đồng/đầu thu/bài hát.

Theo văn bản khuyến cáo các hành vi xâm phạm bản quyền, quyền liên quan các bản ghi, bài hát vừa được Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) công bố, tổ chức này cho biết sẽ thu phí tác quyền với hơn 10.000 tác phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu tại các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, thông tin trên Vnexpress cho biết.

Mức thu phí được đưa ra là 2.000 đồng/bài, được áp dụng từ 14/7/2016. Các điểm kinh doanh karaoke sẽ có thời hạn 1 năm sử dụng các sản phẩm âm nhạc sau khi đóng phí, RIAV sẽ không truy thu thời gian sử dụng trước đây. Trung tâm Cấp phép và Quản lý quyền (trực thuộc RIAV) sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thu khoản phí này.

co-so-kinh-doanh-karaoke-phai-tra-phi-tac-quyen-co-kha-thi

Các quán karaoke sẽ phải trả mức phí 2000 đồng/bài hát/ đầu máy từ năm 2017. Ảnh minh họa

Theo đại diện RIAV, Dân trí cho biết thêm, các đơn vị kinh doanh dịch vụ karaoke hiện sử dụng các sản phẩm bản ghi (gồm bản ghi âm và ghi hình) âm nhạc thuộc quyền sở hữu, quyền quản lý của RIAV vào mục đích kinh doanh, nhằm thu lại lợi nhuận khi chưa có sự thỏa thuận và được phép của các chủ sở hữu.

Trong khi đó theo điều 33 của Luật Sở hữu trí tuệ, các tổ chức, cá nhân sử dụng trực tiếp hoặc gián tiếp bản ghi âm, ghi hình đã được công bố nhằm mục đích thương mại, thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào đều phải trả tiền cho hai đối tượng là chủ sở hữu quyền tác giả; chủ sở hữu quyền liên quan (Quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình và của ca sĩ) theo thỏa thuận kể từ khi bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì các chủ sở hữu bản quyền sản phẩm âm nhạc đều chưa thu các khoản phí này từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ karaoke.

Theo đó, VOV cho biết, trước mắt, do chưa thể gửi văn bản về việc thu phí tới tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước nên RIAV sẽ ưu tiên gửi cho các địa phương có nhiều cơ sở kinh doanh karaoke như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng. RIAV cho biết, mỗi tỉnh hiện có khoảng 400-600 trung tâm karaoke nên việc thu bản quyền sẽ rất khó khăn.

co-so-kinh-doanh-karaoke-phai-tra-phi-tac-quyen-co-kha-thi

Hiện mỗi tỉnh hiện có khoảng 400-600 trung tâm karaoke nên việc thu bản quyền rất khó khăn. Ảnh minh họa

Ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV chia sẻ: Việc thu phí bản quyền sử dụng các ca khúc trong lĩnh vực kinh doanh karaoke đã được triển khai từ lâu nhưng hiệu quả không cao. Một phần là mức thu khoảng 2.000 đồng/bài/phòng-máy/năm có vẻ ít nhưng với hàng ngàn bài hát đang được sử dụng, trung bình mỗi phòng-máy sẽ phải trả đến 20 triệu đồng/năm. Với nhiều trung tâm karaoke có số phòng khoảng từ 20 trở lên, số tiền bản quyền có thể lên đến trên 400 triệu/năm, rõ ràng khiến các đơn vị kinh doanh e ngại.

Tuy nhiên, RIAV vẫn quyết tâm làm để tuyên truyền, tạo nhận thức đầy đủ về việc trả tiền bản quyền. Trong thời gian đầu sẽ chưa có hình thức xử phạt, nhưng nếu các cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục việc xâm phạm bản quyền thì RIAV sẽ kiến nghị Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phối hợp kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang