Thời điểm này đã nên mua vàng giảm giá?

author 07:25 09/12/2013

"Chính trong thời điểm người dân đổ xô đi mua vàng khi giá lên cao ngất, tôi bảo mẹ đem bán vàng gửi tiết kiệm sẽ có lãi hơn. Dù giá vàng đã giảm sâu, thị trường ổn định hơn nhưng vàng vẫn là kênh đầu tư rủi ro. Có tiền lúc này vẫn chưa nên mua vàng vào”.

Ông Nguyễn Đức Hưởng – Phó chủ tịch Ngân hàng thương mại Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ như vậy về những diễn biến xung quanh thị trường vàng gần đây.

Cách đây tròn 7 tháng, người viết đã có dịp trò chuyện với Phó chủ tịch LienVietPostBank về những diễn biến khó lường của thị trường vàng. Điều đáng nói, dù thị trường đã có những thay đổi rõ rệt, giá vàng từ chỗ trên 40 triệu đồng/lượng, thì nay đã giảm về chỉ còn trên 35 triệu đồng/lượng. Thế nhưng, với cùng một câu hỏi: “Nếu có tiền lúc này ông có mua vàng vào?”, sau 7 tháng câu trả lời vẫn là: “Có tiền lúc này tôi cũng chưa mua vàng”.

Ông Hưởng kể, chính trong thời điểm người dân đổ xô đi mua vàng khi giá lên cao ngất, tôi bảo mẹ đem bán vàng gửi tiết kiệm sẽ có lãi hơn.

Giá vàng trên thị trường đã giảm mạnh so với đầu năm 2013. Ảnh minh họa

Và thực tế quả đúng như vậy, sau thời điểm vàng giá vàng tăng tới 47-48 triệu đồng/lượng, rồi giảm về 41-42 triệu đồng/lượng, thì bây giờ giá vàng đã giảm chỉ còn trên 35 triệu đồng/lượng. Mới chỉ trong một năm, người nắm giữ vàng đã mất đứt 12 triệu đồng/lượng, trong khi nếu cùng số tiền đó gửi tiết kiệm, mức lãi suất sau một năm vẫn được bảo toàn.

Dù giá vàng đang giảm rất mạnh, nhiều phiên giao dịch giảm xuống mức thấp nhất kể từ 30 tháng qua, nhưng với con mắt nhà đầu tư ông Hưởng vẫn cho rằng, đầu tư vào vàng lúc này là không khôn ngoan.

Theo ông, bây giờ khi kinh tế thế giới bắt đầu tăng trưởng trở lại, các nhà đầu tư thế giới còn đang bán vàng ra để thu tiền về, nên giá vàng có cơ giảm tiếp. “Thế giới họ còn đang bán ra như thế thì cớ gì mình lại mua vào. Tôi vẫn cho rằng, dù giá vàng còn có thể giảm nữa, nhà đầu tư khôn ngoan vẫn không nên đầu tư vào vàng mà nên lựa chọn kênh đầu tư khác có lời, an toàn hơn”- ông Nguyễn Đức Hưởng giải thích.

Dẫn chứng cho quan điểm của mình, vị lãnh đạo LienVietPostBank phân tích: nhiều khả năng gói hỗ trợ QE3 của Mỹ sẽ được dừng lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ, đồng nghĩa vốn cấp cho DN sẽ giảm đi.

Trong giai đoạn vừa rồi do nền kinh tế không có cơ hội đầu tư ra thì các nhà đầu tư tìm đến vàng như là nơi trú ẩn an toàn. Hiện giờ tình hình đã khác, kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi rõ nét, các nhà đầu tư có nhiều hơn một sự lựa chọn duy nhất là vàng để kiếm lời như trước kia, trong khi đồng vốn đầu tư vào vàng không còn gia tăng giá trị nữa. Thêm vào đó, nhiều dự báo của các nhà phân tích quốc tế cho rằng giá vàng sẽ còn xuống và xuống thấp hơn nữa, thậm chí giảm tới mức 1.000 USD/ounce.

Một yếu tố nữa được ông Hưởng nhắc tới, đó là khoảng cách chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới vẫn còn đang cao. “Chừng nào khoảng cách này còn rộng thì đầu tư vào vàng vẫn còn nhiều rủi ro”, Phó Chủ tịch LienVietPostBank nhìn nhận.

Bài học thời điểm giá cao, người dân xếp hàng rồng rắn để tranh mua vàng, rồi lại xếp hàng tranh bán lúc giá rớt thảm vẫn còn đó. Các nhà đầu tư sau những bài học xương máu đã khá tỉnh táo nên họ không còn “vồ vập” mua vào khi giá xuống, thay vào đó là tâm lý dò xét thị trường.

Theo ông Hưởng, động thái quản lý thị trường vàng của NHNN vừa qua đã rất thành công, dần “ngấm” vào thị trường. “Sự kiên trì đấu thầu vàng để đưa nguồn cung ra thị trường, bình ổn thị trường theo tôi đã đem lại bức tranh ổn định cho thị trường vàng sau một thời gian dài bất ổn, rủi ro. Tiến tới có thể NHNN sẽ mua vàng vào với giá thấp, như thế Nhà nước sẽ được lợi cả hai đầu”- ông Hưởng nói.

Tuy nhiên, đó mới có thể là chiến lược mà NHNN hoạch định để cân bằng lại quỹ vàng đã hao hụt phần nào qua quá trình đấu thầu vàng và tận dụng lúc giá vàng rẻ để mua vào, nhưng hiện giờ thì vẫn chưa phải thời điểm thích hợp để tiến hành động thái này.

“Trong giai đoạn này thì đồng tiền Việt vẫn đang có giá, khó làm gì mà sinh lãi 7-8%, nên gửi tiết kiệm tiền đồng vẫn an toàn, có lãi hơn cả”- ông Nguyễn Đức Hưởng đưa ra lời khuyên.

Duy chỉ có khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước – thế giới, điều mà cả nhà điều hành và người dân đều trông chờ khi NHNN áp dụng Nghị định 24 quản lý thị trường vàng tới giờ là vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Sau một thời gian dài kiên trì áp dụng Nghị định 24 nhưng khoảng chênh lệch này vẫn ở mức gần 4 triệu đồng/lượng.

Nói về mức chênh lệch lý tưởng thể hiện sự liên thông giữa giá vàng trong nước và thế giới, ông Hưởng cho rằng, “khoảng cách chênh lệch giá vàng ở vào khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/lượng, bằng với chi phí vận chuyển vàng từ quốc tế về Việt Nam, là hợp lý”.

Hiện giờ người dân vẫn còn tâm lý chờ đợi giá vàng sau thời gian giảm mạnh sẽ tăng giá trở lại. Nhưng với cách điều hành thị trường vàng hiện giờ của NHNN, ông Hưởng kỳ vọng, tâm lý đó sẽ mất dần, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng nội và ngoại cũng sẽ thu hẹp lại.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang