Coi chừng nhập viện cấp cứu vì ăn uống vội vã ngày Tết

author 11:59 20/01/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, ngày Tết nếu ăn uống vội vã nguy cơ thiếu máu não thoáng qua khiến cho cơ thể bị hoa mắt, chóng mặt, nặng phải nhập viện cấp cứu 'khẩn'.

Thiếu máu não

Thông tin trên báo Phụ nữ TP HCM, bác sĩ Hoàng Danh Tấn - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV ĐH Y Dược TP. HCM, cho biết, khoảng 10 ngày qua, mỗi ngày BV ĐH Y Dược TP. HCM tiếp nhận đến hơn 200 bệnh nhân đến khám các bệnh lý về tiêu hóa.

Năm nào cũng vậy, đến những ngày cận Tết là số người mắc bệnh tiêu hóa lại gia tăng, do tiệc tùng nhiều, ăn uống thất thường. Số bệnh nhân này chiếm khoảng 40% do ăn quá vội, gây thiếu máu não thoáng qua.

Nguy cơ thiếu máu não vì ăn quá vội vàng ngày Tết. Ảnh minh họa

Nguy cơ thiếu máu não vì ăn quá vội vàng ngày Tết. Ảnh minh họa 

Chị Trần Thu T, ngụ Q.8, TP. HCM, đang ngồi chờ khám bệnh chia sẻ, khoảng nửa tháng nay, hễ ăn xong khoảng 15-20 phút là chị thấy nhức đầu, chóng mặt. Biểu hiện này chỉ thoáng qua, chỉ cần nằm nghỉ độ mươi phút là tỉnh táo lại.

Chị T chia sẻ, bình thường tôi không bị như thế, chỉ là gần đây phải đi tất niên nhiều, ăn uống vội vàng; có hôm bận quá bỏ bữa, no dồn đói góp nên ăn xong bị mỏi mắt, nhức đầu. Lúc đầu, tôi nghĩ mình bị cảm, nhưng hiện tượng đó cứ lặp đi lặp lại.

Tương tự, anh Phan Văn T, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM cũng đến tái khám bệnh đau dạ dày, cho biết anh cũng gặp triệu chứng tương tự chị Thảo: “Gần đây, hễ ăn quá no hoặc ăn nhanh là mặt mày xây xẩm, thường là sau bữa trưa. Buổi trưa tôi toàn tranh thủ ăn vội để “đổ bê tông” rồi đi tiếp khách. Không ăn trước, rượu bia vào chịu không nổi. Nhiều lúc ăn xong tôi phải nằm nhắm mắt một lúc mới làm việc tiếp được”.

Theo bác sĩ Tấn, những bệnh nhân có triệu chứng trên sẽ cảm nhận rất rõ cơn nhức đầu chóng mặt thoáng qua, nếu trước đó họ ăn quá no hoặc quá vội; nói chung là ăn không đúng cách. Quá trình tiêu hóa diễn ra ngay từ khi chúng ta nhai thức ăn. Nếu nhai không kỹ, nuốt quá nhanh, vừa ăn vừa làm việc khác, ruột và dạ dày phải “lao động” quá tải. Lúc đó, hệ tuần hoàn sẽ điều nhiều máu đến ruột và dạ dày hơn mức bình thường, gây ra hiện tượng thiếu máu não thoáng qua.

Cân nhắc kỹ trước khi ăn 4 loại rau xanh quen thuộc hàng ngày(VietQ.vn) - Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm mỗi gia đình, tuy nhiên có những loại rau không phải ai cũng ăn được.

Mắc viêm loét dạ dày

Ngoài ra, báo Dân Trí cho biết, những người ăn uống vội vàng còn có nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản. Thói quen không tốt này sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn ở dạng thô để tiêu hóa tiếp. Lúc này, thức ăn sẽ trực tiếp làm hại niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, đồng thời cũng làm giảm nhu động dạ dày.

Không chỉ ăn nhanh, ăn vội vã mới nguy hiểm, theo các chuyên gia ăn uống không đúng giờ cũng là nguyên nhân làm tổn thương dạ dày. Các nghiên cứu cho thấy, khi ăn đúng giờ, dạ dày sẽ tiết dịch vị tiêu hoá thức ăn, nhưng nếu bạn ăn uống thất thường, dạ dày vẫn duy trì thói quen đó. Lâu dần, cơ chế cân bằng giữa sự tiết và bảo vệ bị rối loạn dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Ăn tối quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ cũng là sai lầm nghiêm trọng nhưng lại có rất nhiều người mắc phải. Thói quen này về lâu dài sẽ khiến cho dạ dày bị viêm loét. Bởi khi ngủ, cơ thể đã ở trạng thái thư giãn, lượng máu đến dạ dày giảm, trong khi đó, vì ăn quá no nên dạ dày vẫn phải tiết dịch vị tiêu hoá thức ăn, gây hại cho dạ dày.

Bác sĩ khuyến cáo, cuối năm dù bận đến thế nào thì mọi người vẫn phải lưu ý ăn uống điều độ, chậm rãi, tránh ăn quá no. Nếu không giữ đúng cách ăn uống, tình trạng thiếu máu não thoáng qua sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng sống.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang