Coi chừng nhiễm sán nhái khi ăn thịt ếch, rắn

author 11:01 04/12/2014

(VietQ.vn) - Các bác sĩ mới đây đã gắp được một con sán dài đến 10cm trong não một cậu bé mới 10 tuổi sống ở tỉnh Quảng Đông.

Thói quen ăn thịt ếch ở các hàng quán bên đường được xác định là nguyên nhân lây nhiễm sán. Cậu bé này đã bị đau đầu trong suốt mấy năm nhưng bố mẹ cậu chỉ nghĩ con bị cảm thông thường nên không đưa đi khám mà chỉ cho uống thuốc giảm đau. Cho đến hôm gần đây cậu bé bị lên cơn co giật bố mẹ cậu mới hốt hoảng đưa con vào bệnh viện. Kết quả kiểm tra CT đã phát hiện một chỗ bị sưng trong não. 

Các bác sĩ sau đó đã mổ và gắp ra được một con sán màu trắng dài tới 10cm, được xác định là sán nhái. Theo như lời kể của bố mẹ cậu, bác sĩ đoán cậu bé bị nhiễm sán là thói quen ăn thịt ếch chưa được rán chín ở các quán hàng rong bên đường khiến ấu trùng hoặc trứng đã đi vào cơ thể, sau đó theo đường máu lên đến não bộ và “định cư” ở trên đó.

san nhaiSán nhái thường ký sinh trong cơ thể ếch, rắn. Ảnh minh họa

Bác sĩ cho biết, biểu hiện co giật chính là do sự kích thích của sán nhái trong não gây nên. Sán nhái thường ký sinh trong ruột của chó, mèo. Trứng sán theo đường phân đi ra ngoài rồi phát triển thành ấu trùng, sống dựa vào nơi có cỏ và nước. Những con nòng nọc trong nước sẽ ăn phải cỏ và nước có ấu trùng sán nhái trong đó, sau đó phát triển thành ếch. Ấu trùng sán nhái theo đó mà cư trú trong cơ thể ếch. Ếch lại là thức ăn của rắn. Khi ăn ếch nghiễm nhiên rắn cũng nhiễm ấu trùng sán nhái.

Con người nếu ăn phải các loại thịt ếch, rắn chưa chín sẽ khiến sán đi vào bên trong cơ thể và làm tổ ở thành ruột, thậm chí chui qua thành ruột đi vào ổ bụng hay nhiều cơ quan khác trong cơ thể, hấp thụ chất dinh dưỡng, làm tổn thương các cơ quan nội tạng và gây ra nhiều triệu chứng bệnh. Trường hợp của cậu bé này rất có thể là do ăn phải thịt ếch chưa chín kỹ dẫn đến nhiễm bệnh, ấu trùng theo đường máu đi lên não, gây động kinh. Bệnh do sán nhái gây ra thường gặp ở mắt, dưới da hay trong khoang miệng. 

Các con đường truyền nhiễm của sán nhái bao gồm: ăn phải các loại thịt, nhất là thịt ếch, rắn bị nhiễm sán và chưa chín kỹ; uống phải nước có nhiễm sán do bị sặc nước khi đi bơi ở ao hồ sông ngòi; ăn ếch sống, mật rắn sống để “chữa bệnh”…. Vì vậy khi ăn các loại thịt gà đồi, thịt rắn, ếch cần phải ăn đồ đã chín kỹ nhằm phòng tránh khả năng bị nhiễm sán.

Trần Lệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang