Con người sắp có thể điều khiển xe bằng công nghệ sóng não

author 09:00 06/01/2018

(VietQ.vn) - Công nghệ mới đầu tiên thế giới, cho phép xe dự đoán trước được hành động lái xe của con người từ đó nâng cao khả năng phản ứng của tài xế

Mới đây, hãng Nissan vừa công bố họ đang nghiên cứu về một công nghệ mới đầu tiên thế giới, cho phép xe dự đoán trước được hành động lái xe của con người từ đó nâng cao khả năng phản ứng của tài xế. Nissan gọi công nghệ này là Brain-to-Vehicle, hay B2V.

Con người sắp có thể điều khiển xe bằng công nghệ sóng não. Ảnh minh họa

Theo Nissan, công nghệ này là bước đột phá của kết quả nghiên cứu nằm trong chiến lược phát triển Nissan Intelligent Mobility, tầm nhìn về việc chuyển đổi cách thức điều khiển xe ô tô. Công nghệ B2V sử dụng tiến bộ khoa học về giải mã tín hiệu từ “não bộ” để dự đoán hành động của tài xế và phát hiện sự khó chịu trong quá trình lái xe. Công nghệ này là độc quyền đầu tiên được Nissan nghiên cứu và phát triển, là một nhánh khác so với những công nghệ mà các hãng đang nghiên cứu để tương tác giữa các xe với nhau (V2V) hay xe tương tác với cơ sở hạ tầng (V2I).

Nguyên lý hoạt động của B2V khá đơn giản, khi người lái xe đeo một thiết bị đo hoạt động của sóng não, sau đó được phân tích bởi các hệ thống trí tuệ nhân tạo AI, từ đó đưa ra những hỗ trợ cho tài xế phù hợp với điều kiện đường xá.

Trong quá trình thử nghiệm, các tài xế đeo một thiết bị có nhiệm vụ đo hoạt động của sóng não trước khi chúng được phân tích bởi máy tính. Sau đó, hệ thống sẽ thực hiện những hành động như quay vô-lăng hay giảm tốc, nhanh hơn từ 0,2-0,5 giây so với tài xế.

Theo Tiến sĩ Lucian Gheorghe – nhà nghiên cứu cấp cao tại trung tâm nghiên cứu của Nissan tại Nhật Bản, B2V cũng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để điều chỉnh những gì người lái nhìn thấy, tạo ra một môi trường thư giãn. Ông cho hay: “Những ứng dụng tiềm năng của công nghệ này rất kỳ diệu. Đây sẽ là chất xúc tác cho nhiều đổi mới hơn nữa ở Nissan trong những năm tới”.

PV (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang