Người tiêu dùng Australia ngày càng ưa chuộng đồ uống không cồn Việt Nam

author 07:12 07/09/2021

(VietQ.vn) - Các sản phẩm đồ uống không cồn của Việt Nam như nước uống kiềm ION, nước dừa Cocoxim, cà phê đóng lon,….đang “gây bão” tại thị trường Australia với mức tiêu thụ và tăng trưởng vô cùng ấn tượng.

Đồ uống không cồn của Việt Nam “gây bão” tại Australia.

Mặc dù nhiều khu vực tại Australia đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, tuy nhiên các sản phẩm đồ uống hỗ trợ sức khỏe nhập khẩu từ Việt Nam như nước uống kiềm ION do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, nước dừa Cocoxim, cà phê lon, các sản phẩm nước uống đóng chai,… đang tạo ra “cơn sốt” tại thị trường này. Các dấu hiệu tăng trưởng tích cực cho thấy tiềm năng của Việt Nam trong việc sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm đồ uống không cồn tới các thị trường “khó tính” trên thế giới.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai chương trình xúc tiến đồ uống không cồn Việt Nam tại Australia dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Cơ quan Đại diện trong việc tìm kiếm dư địa xuất khẩu. Sự quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam cùng các nỗ lực chung đã tạo nên các chỉ số tăng trưởng ấn tượng của đồ uống không cồn Việt Nam tại Australia.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu đồ uống không cồn từ Việt Nam sang cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu chung của Australia từ thế giới đối với ngành hàng này, đạt 9,5 triệu USD (không kể cà phê đóng lon), tăng 59% so với cùng kỳ. Riêng các sản phẩm nước quả không lên men chứng kiến tăng trưởng 57% đạt 7,9 triệu USD. Không chỉ vậy các loại nước uống hỗn hợp trái cây, rau quả tăng trưởng mạnh hơn 50%, đạt kim ngạch 564.000 USD.

Lần đầu tiên 160.000 chai nước kiềm ION, tương đương 4 container xuất khẩu sang Australia được tiêu thụ hết chỉ trong một thời gian ngắn. Thương vụ Việt Nam tại Australia xác định: “Tiêu dùng sản phẩm liên quan đến sức khoẻ là một xu hướng đang lên tại Australia”. Vì vậy, cơ quan này đang cùng nhà nhập khẩu làm việc với hệ thống phân phối lớn như Coles, Costco để chào sản phẩm với kỳ vọng có thể đạt hơn một trăm container một năm.

Các sản phẩm nước uống đóng chai như Trà xanh 0 độ, Dr. Thanh,Trà Ô Long cũng đạt mức tiêu thụ ổn định tại thị trường này. Sản phẩm nước uống từ quả dứa tăng trưởng tới 203%, đạt 100.000 USD. Cà phê đóng lon của hai nhãn hàng King Coffee và Meet More cũng thu hút được nhiều sự quan tâm và ưu ái của người tiêu dùng Australia.

 

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm liên quan đến sức khỏe tăng cao tại Australia. Ảnh: ionfujiwa

Người Thái từ lâu đã tạo nên “lãnh địa” của riêng mình tại thị trường Australia với sản phẩm nước dừa đóng hộp có giá thành rẻ bất ngờ khiến hàng Việt Nam có phần lép vế và khó cạnh tranh. Tuy nhiên, cục diện trên thị trường hiện nay lại cho thấy điều ngược lại. Trên kệ hàng tại các hệ thống phân phối lớn của Australia dạo gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm nước dừa đóng hộp của các nhãn hàng Việt Nam. Nhãn hàng nước dừa Cocoxim của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre Betrimex với cam kết 100% nước dừa nguyên chất đã tạo được doanh số và ấn tượng mạnh tại Australia.

Với sự tăng trưởng ấn tượng đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang phối hợp với nhà phân phối độc quyền tại bang New South Wales là công ty Philinh Pty để đẩy mạnh thông điệp nước dừa 100% nguyên chất nhằm nâng cao giá trị thương hiệu nước dừa Việt Nam.

Nước dừa Cocoxim xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng tại xứ sở chuột túi. Ảnh: Betrimex

Cần chung tay để hàng Việt khẳng định vị thế chất lượng, thương hiệu

Thương vụ Việt Nam khẳng định: Bên cạnh việc số hoá, xã hội hoá giao thương, việc thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với xuất xứ Việt Nam có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển xuất khẩu. Chính vì vậy, Thương vụ đã trao đổi với các nhà phân phối, nhà hàng Việt, siêu thị,...để cùng nhau chung tay quảng bá, mở ra một nền tảng quảng bá tương hỗ. Việc chung tay quảng cáo các thông điệp về xuất xứ Việt Nam để không chỉ đồ uống, mà từ quả thanh long cho đến ô tô điện, từ ẩm thực Việt cho đến du lịch đều được thị trường đón nhận bền vững.

Hiện tại, Thương vụ Việt Nam tại Australia vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xúc tiến mặt hàng đồ uống không cồn thông qua 3 điểm chính gồm: thúc đẩy niềm tin, thiện cảm với xuất xứ Việt Nam; đồng hành quảng bá, kết nối vào hệ thống phân phối và các kênh ẩm thực; điều phối các chương trình xúc tiến rộng tại các bang ở Australia.

Tuy vẫn còn là gương mặt mới trong ngành hàng đồ uống không cồn tại Australia, nhưng các số liệu trên đã cho thấy tiềm năng của Việt Nam trong việc xuất khẩu các sản phẩm cà phê lon, nước trái cây, đồ uống hỗ trợ sức khỏe,…tới các nước trên thế giới. Sức nóng của các sản phẩm này có bền lâu hay không, phụ thuộc rất nhiều vào sự chung tay, phối hợp của các cá nhân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức cả trong và ngoài nước, để hàng Việt Nam ngày càng vươn xa và được đón nhận tại nhiều nơi trên toàn thế giới.

Không chỉ có sản phẩm đồ uống không cồn gây sốt tại Australia, tháng 5/2021, lô vải thiều của Việt Nam do Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam kết hợp với Công ty Sunrise Farm của Nhật cập bến Nhật Bản đã nhận được sự đón nhận lớn từ người tiêu dùng xứ sở mặt trời mọc. Vải thiều Việt Nam được đóng hộp và lên kệ siêu thị Nhật Bản với giá bán từ 350.000-500.000đồng/kg. Tuy có giá cao hơn rất nhiều so với thị trường trong nước, 20 tấn vải thiều sang Nhật đã được tiêu thụ gần hết sau ngày đầu tiên mở bán. Quả vải Việt Nam đón nhận phản ứng tốt và được nhiều người tiêu dùng Nhật Bản ưa thích. 

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang