Công an TP. HCM khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng

author 11:44 10/11/2023

(VietQ.vn) - Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, thời gian qua, Công an TP đã phát hiện 3 vụ, xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng quy định pháp luật.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Trước tình trạng lộ, lọt thông tin cá nhân diễn biến ngày càng phức tạp, Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa ra khuyến cáo, người dân cần cẩn thận khi công khai các thông tin cá nhân như ngày tháng năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng,… trên mạng xã hội. Không đăng nhập tài khoản mạng xã hội của bản thân trên các website, ứng dụng không phải do nhà phát hành mạng xã hội cung cấp. Một số tổ chức thu thập dữ liệu chưa đúng pháp luật, sử dụng dữ liệu trái với mục đích thu thập và tự ý cung cấp cho bên thứ 3. 

Công an TP. HCM khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng.

Đối với tài khoản số, chú ý việc bảo mật tài khoản, không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP xác thực các loại tài khoản. Khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng Internet Banking khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ hoặc chưa có nhu cầu sử dụng. Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của ngân hàng. Nếu đã lỡ bấm vào link lừa đảo và tiết lộ thông tin, tiến hành liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của ngân hàng hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp khóa khẩn cấp đã được chỉ định trước đó để được hướng dẫn thêm.

Ngoài ra, người dân có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày. Việc này cũng là nguyên do dẫn đến thông tin bị lộ, lọt.

 
Thời gian qua, Công an TP.HCM đã phát hiện, triệt phá 3 vụ và xử lý 14 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng dữ liệu cá nhân. Trong đó, 3 đối tượng mua bán tài khoản ngân hàng, 1 đối tượng mua bán giấy tờ giả. Ngoài ra, 9 trường hợp mua bán tài khoản ngân hàng khác cũng được Công an TP.HCM phối hợp với Công an TP. Đà Nẵng phát hiện, xử lý.
 

Cũng theo Công an TP.HCM, với tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân, có 4 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, hoạt động bảo vệ dữ liệu cá nhân của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp còn rất hạn chế. Một số tổ chức có hoạt động thu thập dữ liệu chưa đảm bảo bí mật; sử dụng dữ liệu cá nhân trái với mục đích thu thập; tự ý cung cấp cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

Thứ hai, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm thu thập dữ liệu cá nhân hết sức tinh vi, phức tạp; giả mạo các thương hiệu, cơ quan, tổ chức có uy tín để tiến hành tạo lập các “biểu mẫu giả mạo” dụ dỗ người dùng cung cấp dữ liệu cá nhân.

Thứ ba, một số nhân viên các tổ chức, doanh nghiệp cố ý đánh cắp, chiếm đoạt thông tin để mua bán, trao đổi…

Cuối cùng là ý thức của chủ thể dữ liệu cá nhân hiện nay còn chưa cao. Người dân hiện có xu hướng đăng tải, cung cấp, chia sẻ về dữ liệu cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày lên mạng xã hội.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang