Công bố phương án tăng lương tối thiểu 2015

author 12:47 06/08/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, 6/8, phương án tăng lương tối thiểu năm 2015 chính thức được Hội đồng Tiền lương Quốc gia thông qua.

Sau gần 3 tiếng họp căng thẳng, các bên đại diện cho chủ sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) và Bộ LĐ-TB-XH đã bỏ phiếu nhằm quyết định phương án tăng lương tối thiểu (LTT) trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9 tới.

Theo đó, với số phiếu tối đa (64,3%) phương án chốt được công bố với mức tăng bình quân khoảng 15,1%.

Cụ thể, mức LTT của vùng I là 3, 1 triệu đồng/tháng; vùng II là 2.750 nghìn đồng/tháng: Vùng III là 2.420 nghìn đồng/tháng, vùng IV là 2.200 nghìn đồng/tháng.

Hội đồng tiền lương quốc gia họp chốt phương án tăng lương tối thiếu 2015

Trước phương án này, đại diện phía chủ sử dụng lao động, ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch Phòng Thương Mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết cơ quan này đã lấy ý kiến doanh nghiệp khu vực trong và ngoài nước, đều nhất trí tăng lương đảm bảo mục tiêu lâu dài NLĐ phải đủ sống bằng LTT.

“Chủ sử dụng LĐ luôn coi trọng NLĐ, coi họ như tài sản, vốn quý tạo thu nhập cho doanh nghiệp . Tuy nhiên tình hình DN trong mấy năm qua đều khó khăn, 6 tháng đầu năm nay có tới 33.000 DN đã rời khỏi thị trường Nếu DN không phát triển được thì NLĐ không có việc làm, Chính phủ không có thuế. Bên cạnh giải quyết đời sống NLĐ thì cũng phải suy nghĩ vấn đề nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện thị trường cho DN phát triển… “, ông Dũng nói.

Trước câu hỏi, phía chủ sử dụng lao động có hài lòng hay không về phương án tăng lương do Hội đồng Tiền lương đề ra hôm nay? Ông Dũng bày tỏ: “ Để đi tới quyết định này, chúng tôi đã trải qua nhiều bước đàm phàn. Nếu phương án ban đầu chúng tôi đưa ra với mức tăng 11% thì nay đã tăng lên 15,1%. DN lớn đối với họ thì không vấn đề nhưng đối với DN nhỏ thì đây lại là sức ép lớn. Sức khỏe của DN phụ thuộc nhiều điều kiện đầu vào không chỉ tiền lương mà còn giá xăng dầu, điện, chi phí vận tải đều ảnh hưởng.”

Ngược lại về phía đại diện NLĐ, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cho biết: “Chúng tôi chưa hài lòng với phương án hôm nay Hội đồng chốt. Con số ban đầu chúng tôi đưa ra là 23%, sau đó đã rút xuống khoảng 18,5% vì hiên tại TLTT mới chỉ đáp ứng được 75% mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình họ. Mặt khác, mức đề xuất này cũng nhằm  đạt được mục tiêu theo lộ trình tới năm 2017, TLTT đáp ứng được đời sống của NLĐ”

Chốt lại cuộc họp, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-Xh kiêm Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết, thành công lớn nhất trong cuộc thương lượng 3 bên hôm nay là ra được quyết định tăng thu nhập cho NLĐ.

“Đại diện NLĐ vẫn chưa hài lòng mới phương án chốt nhưng cũng phải tính tới yếu tố thực tế của DN. Ngược lại, về phái DN cũng phải cố gắng để 2 năm tiếp theo (2016 và 2017), phương án tăng TLTT sẽ cao hơn đáp ứng lộ trình đã đề ra”, Thứ trưởng Huân cho biết.

Cũng theo ông Huân, phương án tăng TLTT đưa ra hôm nay chỉ là phương án tham vấn cho Chính phủ. “Người ra quyết định cuối cùng mức tăng TLTT 2015 bao nhiêu sẽ là Thủ tướng Chính phủ”, ông Huân nói.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang