Công bố Sáng kiến “Ngày trồng cây 3/3”

author 14:01 13/01/2024

(VietQ.vn) - Ngày 3/3 hàng năm sẽ được TreeBank và các đối tác doanh nghiệp xây dựng trở thành “Ngày trông cây”, hướng tới thành sự kiện thường niên và có sức lan tỏa tương tự như sự kiện Ngày Trái đất, Giờ Trái đất.

Đó là thông tin được TreeBank- chương trình cộng đồng của Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) công bố tại sự kiện công bố sáng kiến “Ngày trồng cây 3/3” tại TP.HCM.

Sáng kiến “Ngày trồng cây 3/3” (âm tiếng Anh tree/tree, tiếng Trung ChiChi), đã nhận được sự đồng hành ban đầu của nhiều doanh nghiệp như GC Food, MB Bank, VietjetAir, Maxicus,Goldsun, Goldsun Food, McDonald’s, VNG, Beat Network, TikTok… , các KOL như Hoa hậu Hương Giang, Á hậu Hoàng Oanh, Bố con Sâu, Phọt Phẹt, An Phương, Minh Long,... và đông đảo bạn đồng nghiệp, cộng đồng.

 Sự kiện thu hút được sự quan tâm của đông đảo tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp

Dự kiến, vào ngày 03/3/2024, Treebank sẽ tổ chức sự kiện trao cây giống và trồng cây cùng đồng bào tại Sơn La và Ninh Thuận, đồng thời kêu gọi sự hưởng ứng cùng ra quân trồng cây của cộng đồng, cá nhân, tổ chức trên toàn quốc (tương tự Ngày Trái Đất), cùng nhau chia sẻ hình ảnh trước và sau khi trồng cây...

Tại sự kiện, ngoài giới thiệu về nội dung, cách thức truyền thông, kết nối doanh nghiệp, hoạt động, Ban tổ chức cũng giới thiệu bài hát về Ngày trồng cây được tác giả Lê Xuân Đức (KOL Bố con Sâu) sáng tác riêng cho sáng kiến và linh vật bé Chi Chi của họa sỹ Trần Hữu Danh.

TreeBank là chương trình phi lợi nhuận, được kế thừa và phát triển từ sáng kiến cộng đồng “Vườn ở khắp nơi” của chị Phan Diệu Linh (khởi xướng ở Đà Lạt năm 2019) với suy nghĩ, không nhất thiết phải có đủ nguồn lực mới có thể trồng cây, cần một tư duy giải phóng. Bất cứ ai cũng có thể trồng cây một cách chủ động ở những nơi thích hợp, hoặc chia sẻ cây giống đến những người trồng cây tự do ở khắp nơi, thoát khỏi những khuôn mẫu, giới hạn của việc sở hữu cây vườn. Dự án nhận được sự hỗ trợ ban đầu của Đại sứ quán Canada (2021), trở thành nhịp cầu giữa bên góp cây và bên nhận cây, tạo giá trị chung giữa doanh nghiệp và cộng đồng, tạo sinh kế bền vững, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, giảm áp lực lên rừng. 

Chương trình cộng đồng của Treebank tạo sinh kế bền vững, tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ miền núi

Với chương trình của TreeBank, khi đưa cây vào các vườn sẽ có tỉ lệ cây sống rất cao, bởi cây nhận được sự chăm sóc tận tâm. Khi đặt cây vào đất có chủ, sự liên kết rất lớn. Khác với phủ xanh đất trống đồi trọc bởi vì ở đó có con người, người chủ, những người nhận cây. Những điều này dù rất đơn giản nhưng lại tạo ra những kết nối, từ đó làm nên sự bền vững cho dự án.

Hơn nữa, động lực của TreeBank nằm ở việc giống trao đi không chỉ mang lợi ích cho môi trường mà còn mang ý nghĩa tích cực về mặt sinh kế, giúp đồng bào có nguồn lực ban đầu để vươn lên thoát nghèo.

Sau 2 năm vận hành, TreeBank đã triển khai 5 dự án tại Hòa Bình, Sơn La, Đắk Lắk, Lâm Đồng với số cây giống huy động và phân phối vào khoảng 90.000 cây (trung bình 1$/cây giống) với tỷ lệ cây sống hơn 95%. 

Ngọc Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang