Công đoàn PV GAS: Chủ động, sáng tạo thực hiện phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

author 15:52 30/01/2023

(VietQ.vn) - Với định hướng “đổi mới để cạnh tranh”, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam- PV GAS đã mạnh dạn đổi mới, hướng các hoạt động đến tính thực chất, hiệu quả, góp phần chăm lo thiết thực cho người lao động, phát huy vai trò lãnh đạo, trí tuệ tập thể, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của PV GAS.

Thiết thực chăm lo cho người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Mặc dù gặp không ít khó khăn do thành viên của các Ban chuyên đề Công đoàn PV GAS và cán bộ công đoàn cơ sở đa số làm việc kiêm nhiệm, khối lượng công việc chuyên môn lớn nên thời gian dành cho các hoạt động Công đoàn chưa được nhiều. Địa bàn làm việc của các đơn vị trải rộng trên phạm vi cả nước nên việc tổ chức các hoạt động của Công đoàn cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Ban thường vụ Đảng ủy PV GAS và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Công đoàn PV GAS đã tích cực, chủ động triển khai các mặt công tác, hoàn thành tốt hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm được giao.

Lãnh đạo Đảng và Công đoàn PV GAS chúc mừng NLĐ nhận giải thưởng sáng tạo của Petrovietnam 

Tính đến tháng 11/2022, PV GAS có 2.865 lao động, trong đó Công ty mẹ có 1.386 lao động, 100% người lao động tự nguyện đăng ký tham gia tổ chức Công đoàn PV GAS. PV GAS đã đảm bảo việc làm, tiền lương, thu nhập ổn định và hầu hết người lao động được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực. Chế độ chính sách cho người lao động tại PV GAS khá tốt, ngoài những chế độ thông thường còn có những chế độ đặc thù để trả cho những khác biệt trong công việc của người lao động mà chưa được tính khi xây dựng thang, bảng lương.

Nhiều hoạt động được triển khai rộng khắp đã khẳng định vai trò của Công đoàn PV GAS trong đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có thể kể đến như: Công đoàn đã tích cực chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID – 19 (đến nay đã thăm hỏi và hỗ trợ trên 1.000 người lao động, với số tiền trên 3 tỷ đồng); thăm hỏi và hỗ trợ cho 44 người lao động bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với số tiền 88 triệu đồng nhân dịp Tháng Công nhân; phối hợp với Ban liên lạc hưu trí triển khai các công việc liên quan đến chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ hưu trí của PV GAS nhân dịp các ngày Lễ, Tết, sự kiện trọng đại của đất nước, Tập đoàn và PV GAS, đặc biệt là ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10 hàng năm…

Công đoàn PV GAS luôn thực hiện rất tốt việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động qua các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sổi nổi, thu hút đông đảo người lao động tham gia: tổ chức Đại hội thể thao PV GAS năm 2022 quy tụ được trên 700 VĐV là CBCNV-NLĐ của 17 Công đoàn cơ sở tham gia; tham gia Giải chạy online Xuân Dầu khí – 2022, đạt giải Nhất toàn đoàn; tham gia Hội thao ngành Dầu khí năm 2022 và các hoạt động hưởng ứng Tuẫn lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII, đạt giải Nhì toàn đoàn khu vực phía Nam và đạt chức Vô định Giải tứ hùng môn bóng đá ngành Dầu khí tại Hà Nội;

Tuyên truyền kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí và 31 năm Ngày thành lập CĐ DKVN; tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Văn hóa PV GAS” nhân kỷ niệm 32 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam PV GAS; hướng dẫn các đơn vị tham gia và hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” và tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3); ngày Gia đình Việt Nam (28/6), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); tổ chức tập huấn về bình đẳng giới cho các chị em thuộc Ban nữ công các đơn vị; bước đầu xây dựng câu lạc bộ truyền thông Công đoàn PV GAS; lập nhóm trao đổi/fanpage để tất cả mọi người cùng chia sẻ những thông tin/hoạt động của đơn vị mình…

Cùng với các hoạt động văn hóa thể thao, Công đoàn tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện nét đẹp văn hóa nghĩa tình của người Dầu khí. Tiêu biểu như: chương trình thăm hỏi 10 hội viên nữ cựu tù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hội người tù kháng chiến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thăm hỏi 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Gò Công - Tiền Giang nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10); phối hợp với Đoàn Thanh niên PV GAS vận động đoàn viên thanh niên, người lao động tham gia “Ngày hội hiến máu nhân đạo”; phối hợp với Hội cựu chiến binh PV GAS cử cán bộ tham gia đoàn công tác về an sinh xã hội cho cán bộ chiến sỹ tại huyện đảo Trường Sa theo chương trình của Hội CCB Tập đoàn…

Đồng hành cùng chính quyền, Công đoàn PV GAS đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, động viên khuyến khích người lao động hăng hái thi đua lao động, sáng tạo thông qua các phong trào thi đua như: phát động thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2022; phát động các phong trào thi đua thực hiện an toàn, đúng tiến độ đợt bảo dưỡng dừng khí hệ thống khí Cửu Long; PM3 - Cà Mau và NCS. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lưc vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Công đoàn DKVN phát động với kết quả giai đoạn 1 đạt 197 sáng kiến/150 sáng kiến đăng ký vượt 31%. Công đoàn Tổng công ty và các Công đoàn cơ sở đã có quyết định công nhận và khen thưởng cho 145 sáng kiến cấp đơn vị (52 sáng kiến loại A, 38 sáng kiến loại B và 55 sáng kiến loại C). Tổng giá trị tiền thưởng 974 triệu đồng.

Công đoàn PV GAS luôn chú trọng, tích cực trong thực hiện dân chủ cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ. 17/17 đơn vị của PV GAS đã tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn PV GAS đã phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức tốt các buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, đảm bảo cho quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc.

Trong năm 2022, Công đoàn PV GAS đã tham gia góp ý về sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ ở cơ sở, Nội quy lao động, Quy chế quản lý tiền lương, tiền thưởng của người đại diện tại doanh nghiệp khác, Quy chế trả lương, trả thưởng đối với người lao động, Quy chế đánh giá kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của của người đại diện tại doanh nghiệp khác, Quy chế đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ/KPI của các đơn vị…

Đổi mới để cạnh tranh

Thực hiện cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia là đảm bảo quyền “Tự do hiệp hội” và “quyền tự do nghiệp đoàn” nên Bộ luật Lao động có hiệu lực từ 01/01/2021 cho phép có nhiều tổ chức công đoàn cùng hoạt động để người lao động lựa chọn tham gia. Do đó về lâu dài không loại trừ khả năng phát sinh nhiều vấn đề như tình trạng “cạnh tranh công đoàn”.

Trước yêu cầu của tình hình mới, Công đoàn PV GAS định hướng phải đổi mới mạnh mẽ trong cơ cấu tổ chức, nhận thức và cách thức hoạt động từ cơ sở đến các cấp cao hơn theo định hướng “đổi mới để cạnh tranh”. Hoạt động của Công đoàn cơ sở phải thật sự đổi mới, hiệu quả, thực chất, mạnh dạn, nhằm đáp ứng các yêu cầu mới đặt ra.

Bên cạnh đó, năng lực của cán bộ công đoàn cũng cần được nâng cao. Hiện tại cơ chế kiêm nhiệm của cán bộ công đoàn cơ sở đã bộc lộ một số bất cập, đặt ra yêu cầu thực tiễn cần chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ công đoàn, song song với việc phải nâng cao chất lượng của cán bộ công đoàn chuyên trách.

Đại hội Thể thao PV GAS- 2022 đạt được thành công ý nghĩa, vinh danh tinh thần đoàn kết, chăm lo sức khỏe NLĐ của Công đoàn 

Nhận thức vấn đề trên, Công đoàn tại PV GAS đã có sự đổi mới là chuyển từ “hình tháp” với đặc điểm là cấp trên ra quyết định, chỉ thị để cấp dưới thi hành sang kết hợp với “mạng lưới” nên vừa đảm bảo được tính tập trung, thống nhất và vừa đảm bảo được thông tin từ trên xuống, từ dưới lên không phải qua nhiều tầng bậc, dẫn đến không kịp thời. Công đoàn cấp trên “hướng về cơ sở” cùng giải quyết các vấn đề vướng mắc và thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện để công đoàn cơ sở chủ động thực hiện nhiệm vụ, vì vậy đã tăng cường được năng lực, quyền và vị thế độc lập tương đối cho công đoàn cơ sở.

Công đoàn PV GAS đã kiện toàn các Ban chuyên đề từ 8 Ban xuống còn 5 Ban, với bộ máy tinh gọn, thành viên các Ban chuyên đề là những cán bộ có chuyên môn sâu thuộc các lĩnh vực có liên quan đến các hoạt động Công đoàn để tham mưu, giúp việc cho Công đoàn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng trong các hoạt động của Công đoàn. Công đoàn định kỳ tổ chức họp Ban Thường vụ vào đầu tháng để kiểm điểm các công việc đã hoàn thành xong và triển khai nhiệm vụ công tác tháng tiếp theo; Hàng quý tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Công đoàn PV GAS để kiểm điểm các công việc đã thực hiện trong quý và triển khai các nhiệm vụ quý tiếp theo; đảm bảo các hoạt động được kiểm tra, giám sát, thực hiện có hiệu quả, theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Căn cứ chương trình công tác toàn khóa và yêu cầu, thực tế của PV GAS, trong năm 2023, công đoàn PV GAS đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là tập trung tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn PV GAS lần thứ IV và tiến tới Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VII theo phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”; Thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Công đoàn PV GAS về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Bên cạnh đó, Công đoàn tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; Tập trung nghiên cứu, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến từ cơ sở để tham gia công tác xây dựng và triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; Phối hợp với chính quyền xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là liên quan đến việc thực thi các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi người lao động và hoạt động công đoàn; Tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Phát huy những phong trào thi đua hiệu quả, trong năm 2023, Công đoàn PV GAS tiếp tục đẩy mạnh phong trào đóng góp ý tưởng sáng kiến, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến; tiếp tục phát động các phong trào thi đua: Chương trình “1 triệu sáng kiến”, thi đua hoàn thành đúng tiến độ các công trình, dự án trọng điểm góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ SXKD năm 2023;

Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc chủ động đồng hành cùng chuyên môn đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chiến lược chuyển đổi số, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, khoa học, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, người lao động, tăng cường quản trị, tối ưu tiết giảm chi phí; Quan tâm, chú trọng công tác ATVSLĐ; Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSV; Duy trì và thực hiện hiệu quả phong trào ghi thẻ STOP, chương trình 5S; Cùng với chính quyền xây dựng và lan tỏa Văn hóa An toàn đến tất cả các đơn vị trong toàn PV GAS.

Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh cải thiện các mặt đời sống tinh thần cho người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tạo sân chơi cho người lao động rèn luyện sức khỏe, đồng thời tăng cường giao lưu, đoàn kết, hợp tác trong công việc; huy động các nguồn lực chăm lo lợi ích chính đáng cho đoàn viên, hội viên và người lao động; Triển khai hiệu quả, thực chất công tác thi đua - khen thưởng nhằm tạo động lực phấn đấu, sự lan tỏa mạnh mẽ các gương điển hình, lao động tiên tiến, các sáng kiến, sáng chế đến các đoàn viên, người lao động trong toàn PV GAS.

LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang