Công đoàn PV GAS triển khai tích cực, hiệu quả công tác ATVSLĐ và hoạt động mạng lưới ATVSV

author 14:44 02/11/2022

(VietQ.vn) - Công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đạt được kết quả tốt nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Ủy Đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên. Các cấp Công đoàn PV GAS đã có nhận thức đúng đắn và xác định được công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình sản xuất kinh doanh của PV GAS, từ đó đề ra định hướng, các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Đây là đánh giá về công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) năm 2021, 9 tháng đầu năm 2022 của Chủ tịch Công đoàn PV GAS Trần Xuân Thành. 

Công tác ATVSLĐ được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cao

Báo cáo tổng kết công tác ATVSLĐ và hoạt động của mạng lưới ATVSV của PV GAS cho thấy: PV GAS có hệ thống quản lý AT-CL-MT theo tiêu chuẩn quốc tế, đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn có chuyên môn, kinh nghiệm. Tập thể người lao động trong toàn TCT có trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cao và có ý thức, tinh thần trách nhiệm cho công tác ATVSLĐ khi thực hiện công việc. Đó là những điểm thuận lợi để công tác ATVSLĐ triển khai đạt hiệu quả cao tại PV GAS. 

 Công đoàn PV GAS khen thưởng cho những tập thể và cá nhân xuất sắc trong phong trào ATVSLĐ

Tận dụng những lợi thế và vượt qua những thách thức khó khăn, Công đoàn PV GAS đã tích cực triển khai công tác ATVSLĐ đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động. Hiện nay, Ban Chấp hành Công đoàn PV GAS có 22 thành viên, trong đó Ban Phong trào Thi đua Công đoàn PV GAS đã được kiện toàn trong những tháng đầu năm 2022 gồm 9 người, có nhiệm vụ tham mưu triển khai công tác ATVSLĐ.

Công đoàn PV GAS có 17 công đoàn cơ sở trực thuộc với 3.800 đoàn viên, 55 cán bộ công đoàn làm công tác ATVSLĐ (mỗi Công đoàn cơ sở có một cán bộ công đoàn trở lên làm công tác này). PV GAS có cán bộ Công đoàn tham gia vào công tác ATVSLĐ từ cấp TCT đến các đơn vị. Chất lượng cán bộ công đoàn làm công tác ATVSLĐ có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, năng nổ, quan tâm đến các hoạt động ATVSLĐ của TCT và đơn vị.

Xác định công tác ATVSLĐ là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn, để cùng với doanh nghiệp chăm lo cho người lao động và đảm bảo hoạt động SXKD an toàn, liên tục, Công đoàn PV GAS luôn quan tâm, chú trọng công tác này, bám sát yêu cầu nhiệm vụ SXKD của Tổng công ty để triển khai các hoạt động và phong trào phù hợp với mục tiêu AT-CL-MT chung của PV GAS.

Trong đó, các cấp công đoàn PV GAS đã tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy định, kế hoạch ATVSLĐ; tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ hằng năm đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả; luôn quan tâm chăm lo khám sức khỏe định kỳ, tổ chức nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe cho NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức trực tuyến để nâng cao kiến thức; thường xuyên tham gia công tác kiểm tra ATVSLĐ theo nhiều cấp, từ tổ, công đoàn bộ phận đến Công đoàn Công ty;...

Trong 9 tháng đầu năm 2022, BCH Công đoàn PV GAS đã tham gia cùng đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ của chính quyền tại 16 cơ sở thuộc 9 đơn vi: PV GAS LPG, KCM, KVT, NCSP, CNG, OTDK, DVK, KTA, BODK. Các công đoàn cơ sở tham gia từ 1 – 3 lần cùng các đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đơn vị. Công tác kiểm tra tập trung vào việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, bồi dưỡng bằng hiện vật, khai báo, điều tra, thống kê tai nạn lao động,… Kết quả cho thấy, các đơn vị của PV GAS đã chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; đồng thời thông qua các buổi kiểm tra đã đưa ra được nhiều kiến nghị cải tiến công tác ATVSLĐ.

Công tác tuyên truyền, phố biến kiến thức, phát động các phong trao thi đua đảm bảo ATVSLĐ được các cấp Công đoàn PV GAS triển khai sôi nổi. Tiêu biểu, Công đoàn PV GAS đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ trực tuyến cho các ATVSV tham gia, thu hút 378/386 ATVSV tại 15 công đoàn cơ sở đã tham gia, đạt tỷ lệ 96%, khen thưởng 16 tập thể và 21 cá nhân. Qua đó, đã góp phần tuyên truyền, tập huấn cho các đoàn viên công đoàn các quy định, chế độ về công tác ATVSLĐ, kiến thức AT-PCCN,…

Các phong trào thi đua như: “Xanh – Sạch – Đẹp”, trồng cây xanh, cải thiện cảnh quan, góp phần bảo vệ môi trường; “Đảm bảo ATVSLĐ”, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc; “phong trào lao động sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến”; phong trào nhận thức an toàn (STOP); gắn trách nhiệm và khuyến khích trong tiêu chí thưởng an toàn; kêu gọi CBCNV chấp hành Luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy, HIV; hoàn thành các đợt dừng khí BDSC an toàn – hiệu quả; tham gia diễn tập ứng cứu sự cố, hội thao PCCC đều được tổ chức, phát động và tham gia tích cực. Tiêu biểu như, Hội thao PCCC PV GAS và tham gia hội thi PCCC ở các cấp, địa phương đều thành công, giành nhiều giải cao, được ghi nhận là một trong những điển hình của địa phương trong công tác an toàn, PCCC;…

 Lực lượng ATVSV PV GAS đông đảo, có trình độ chuyên môn và tinh thần nhiệt huyết vì phong trào

Phong trào “STOP” được đánh giá ngày càng đi vào thực chất. Trong 9 tháng đầu năm 2022 toàn PV GAS ghi nhận 31.000 thẻ. Thông qua việc triển khai áp dụng chương trình STOP, các tai nạn, sự cố tại các đơn vị có chiều hướng giảm. Vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc được duy trì và cải thiện thường xuyên, môi trường làm việc Xanh – Sạch – Đẹp.

Một hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác ATVSLĐ là chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Công đoàn đã thăm hỏi và hỗ trợ cho người lao động bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động nhân dịp Tháng Công nhân; chăm lo, hỗ trợ cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19;... Đến nay, các cấp Công đoàn PV GAS đã thăm hỏi và hỗ trợ trên 1.000 người lao động, với số tiền trên 3 tỷ đồng; đồng thời phối hợp cùng chính quyền tổ chức cho người lao động nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ.

Mạng lưới ATVSV hoạt động tích cực, hiệu quả

Lực lượng quan trọng, trực tiếp từ cơ sở, đóng góp tích cực trong công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn là mạng lưới ATVSV. Đến nay, mạng lưới ATVSV trong toàn PV GAS có 386 người. Tất cả 16/16 các đơn vị SXKD, đầu tư xây dựng của PV GAS đều duy trì hoạt động của mạng lưới ATVSV. Số lượng ATVSV thường xuyên được kiện toàn, bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng, đảm bảo mỗi ca/tổ sản xuất có tối thiểu 1 ATVSV. Công đoàn cũng quan tâm chăm lo, nâng phụ cấp cho ATVSV.

Các ATVSV đã tham gia tích cực, góp phần hiệu quả trong công tác đảm bảo ATVSLĐ. Cụ thể, mạng lưới ATVSV tham gia kiểm tra định kỳ, thường xuyên tình trạng thiết bị, phát hiện kịp thời các khiếm khuyết, rò rỉ,… để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn; Hướng dẫn sử dụng phương tiện cho các thành viên trong ca/tổ, nhân sự mới chuyển tới làm việc; Hướng dẫn về an toàn hoá chất, nhà thầu thực hiện phân loại rác thải theo quy định và tập kết đúng vị trí; Thường xuyên đôn đốc, trao đổi với mọi người trong ca/tổ theo dõi và kiểm tra đảm bảo vệ sinh khu vực máy móc và nơi làm việc trong suốt quá trình sản xuất; Tổng hợp các góp ý của các thành viên trong ca về công tác ATVSLĐ, STOP và báo cáo trưởng ca, Ban Quản đốc…

Trong 9 tháng đầu năm 2022, mạng lưới ATVSV đã phát hiện, đưa ra 361 kiến nghị, cải tiến cho công tác ATVSLĐ, để ngăn ngừa các nguy cơ ngây mất an toàn trong quá trình hoạt động SXKD tại các đơn vị. Công đoàn đã phối hợp với chính quyền, công đoàn đơn vị để thành lập ban tổ chức và đội ATVSV tham gia Hội thi ATVSV giỏi lần thứ IX năm 2022 do Tập đoàn và CĐ DKVN tổ chức và đạt giải nhất toàn đoàn. PV GAS đã xây dựng phần mềm quản lý an toàn, để cập nhật thông tin, đánh giá, tổng hợp một cách nhanh chóng, hiệu quả, hệ thống về công tác an toàn.

Các ATVSV tham gia tích cực vào hoạt động huấn luyện, tập huấn, thi đấu và diễn tập các chương trình bảo vệ an toàn công trình khí 

Các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn PV GAS như KCM, KTV… là nơi có hoạt động mạng lưới ATVSV và phong trào ATVSLĐ diễn ra sôi nổi, rộng khắp, sáng tạo và hiệu quả. Cùng với việc tích cực tham gia và là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua của Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn ngành, các đơn vị đã chủ động tổ chức các phong trào như: Thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ, diễn tập PCCC, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quang công trình khí, tham gia tích cực vào các phong trào xanh – sạch – đẹp, ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ ở địa phương, khu vực, đạt thành tích cao.

Để phát huy vai trò của Công đoàn trong việc phối hợp tổ chức hoạt động ATVSLĐ và quản lý mạng lưới ATVSV trong thời gian tới, Chủ tịch Công đoàn PV GAS đã đề ra một số giải pháp cụ thể: Xây dựng kế hoạch ATVSLĐ năm 2022 theo định hướng của TCT với đầy đủ nội dung cụ thể, chi tiết và phù hợp với tình hình thực tế công tác quản lý vận hành tại đơn vị; Tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp để người lao động và người sử dụng lao động hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ;

Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về BHLĐ tại  doanh nghiệp - thông tin kịp thời về các vụ TNLĐ, nguy cơ TNLĐ, có biện pháp phòng ngừa; xử lý mạnh tay những đơn vị vi phạm quy định Luật ATVSLĐ và các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; Nâng cao chất lượng, nội dung về chương trình huấn luyện ATVSLĐ, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công đoàn về  công tác ATVSLĐ, kỹ năng đối thoại, kỹ năng điều tra về tai nạn lao động; Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức rà soát, kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, tìm các biện pháp nhằm hạn chế tai nạn lao động và thực hiện tốt chế độ chính sách về ATVSLĐ trong doanh nghiệp.

 LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang