Công khai danh tính người mua dâm: Cứ đại gia thì được làm bậy?

author 07:05 26/07/2014

(VietQ.vn) - Chỉ phạt tiền người mua dâm thôi thì chưa đủ, chả nhẽ cứ là đại gia, có tiền để anh đi làm bậy?!

Liên quan đề xuất của Hà Nội công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục, nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình.

Người mua dâm sắp tới sẽ bị công khai danh tính tới địa phương, cơ quan đoàn thể?

Người mua dâm tự chuốc lấy hệ quả

Ông Đào Trọng Thi Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội:


Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Hà Nội vì đúng ra việc công khai danh tính cũng giúp hạn chế tệ nạn. Tất nhiên cũng có người nói vi phạm đời tư  song theo tôi chúng ta tôn trọng đời tư với điều kiện không ảnh hưởng đến phát triển xã hội, chứ đây lại là hành vi tham gia vào tệ nạn xã hội.

Đây cũng là một biện pháp mạnh mẽ đối với người tham gia mua dâm. Tại sao lại chỉ công khai đối tượng bán dâm? Rõ ràng từ trước tới nay chúng ta đã đối xử với người bán dâm và người mua dâm không công bằng, trong khi cả 2 cùng tham gia. Hơn nữa, người chủ động lại thường là người mua dâm.

Trong câu chuyện này, nếu có băn khoăn sẽ là không biết biện pháp trên có hoàn toàn nhân văn hay không, vì có thể sẽ làm ảnh hưởng hạnh phúc, làm đổ vỡ gia đình người ta.

Tuy nhiên, tại sao chúng ta chỉ đặt vấn đề nhân văn từ một phí người mua dâm? Con những người bán dâm thì sao? Sao những  người bán dâm lại hoàn toàn không được thông cảm, sao chỉ đặt câu chuyện liệu người mua dâm có còn giữ được hạnh phúc gia đình?  Khi vụ việc bị phát hiện, tuy  người bán dâm có thể ít bị ảnh hưởng hơn, nhưng cũng phải tính đến tương lai lâu dài của người ta nữa chứ!

Một xã hội càng đề cao quyền con người, càng đề cao sự tôn trọng đời sống riêng tư thì đúng là khó có thể soi xét rõ ràng  nhất là trong những tình huống nhạy cảm, tế nhị, nên vẫn phải tính toán cho kĩ.

Nhưng xét cho cùng, tôi vẫn ủng hộ. Thứ nhất vì mại dâm là tệ nạn vốn rất nhức nhối trong xã hội, mà mình chống mà chống có một nửa thôi thì không thể chống được. Mặt khác, cần đặt lợi ích xã hội lên trên lợi ích của cá nhân. Người mua dâm không được tôn trọng, mất quyền lợi  thì cũng là do lỗi của họ. Đem cân nhắc giữa lợi ích xã hội và quyền lợi cá nhân thì lợi ích xã hội vẫn quan trọng hơn.

Phạt tiền thôi là chưa đủ

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội:


Nếu công khai danh tính được áp dụng, có thể dẫn đến các hệ lụy xã hội khác, chẳng hạn: thái độ kỳ thị của làng xóm, cơ quan, đồng nghiệp…điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì bản thân người mua dâm đã không giữ được phẩm chất đạo đức thì hệ lụy xảy ra là đương nhiên, có lẽ không ai ủng hộ việc làm này.

Mặt khác, hạnh phúc gia đình của ngời bị công khai danh tính có thể bị rạn nứt hoặc tan vỡ song suy cho cùng chính bản thân họ không chung thủy không gìn giữ gia đình hạnh phúc.

Việc giữ bí mật đời tư được pháp luật bảo vệ là quyền công dân và quyền con người được pháp luật ghi nhận, nhưng một hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội, trái với thuần phong mĩ tục và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng thì không thể áp dụng quy định này, do vậy, công khai danh tính người mua dâm là hoàn toàn phù hợp với pháp luật.

Tôi cho rằng, kèm theo hình thức phạt nặng, phải có hình thức bổ sung đi kèm là công khai danh tính. Chỉ có phạt tiền thôi thì chưa đủ vì nếu người mua dâm là đại gia thì anh sẽ nghĩ cứ có tiền để đi làm bậy! Chính vì thế phạt tiền không thể răn đe và không thể giáo dục lâu dài được.

Tất nhiên, biện pháp pháp lý không phải là vạn năng và nó phải phù hợp với thực tiễn cuộc sống nếu không sẽ không khả thi và nảy sinh nhiều tiêu cực. Do vậy, bên cạnh việc phạt tiền người bán dâm thì biện pháp răn đe khác chính là công khai danh tính, kèm theo các giải pháp kinh tế và xã hội như tuyên truyền giáo dục, hỗ trợ giải quyết việc làm mới là tổng hợp các biện pháp đem lại hiệu quả cao hơn.

Hoàng Vũ (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang