Công nghệ chống hàng giả BG - 'khắc tinh' của hàng giả

author 19:45 03/08/2021

(VietQ.vn) - Công nghệ "Chống giả BG" tích hợp những đặc điểm ưu việt, khi áp dụng sẽ giải quyết hiệu quả vấn nạn hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.

Tem “chống hàng giả” cũng bị làm giả

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang được kinh doanh tràn lan trên thị trường với nhiều chiêu thức tinh vi nhằm lừa dối người tiêu dùng, che mắt cơ quan chức năng. Thậm chí, ngay cả khi các sản phẩm được gắn đủ loại tem như tem chống hàng giả... nhưng người tiêu dùng cũng khó có thể phân biệt thật – giả hoặc truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Dạo quanh chợ mạng, PV phát hiện rất nhiều cơ sở quảng cáo in tem chống hàng giả với giá dao động từ 200-400 đồng/sản phẩm, người mua chỉ cần gửi mẫu và yêu cầu sau đó sẽ nhận được sản phẩm mà không cần thêm yêu cầu nào khác. Việc đặt in, mua tem chống hàng giả dễ dàng như vậy nên rất nhiều tổ chức kinh doanh hàng giả, hàng nhái có thể tiếp cận để thực hiện hành vi lừa dối người tiêu dùng.

Tăng cường chống lại nạn hàng giả, hàng nhái để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính. 

Hậu quả, việc sử dụng hàng giả, hàng nhái không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn gây nhiễu loạn thị trường…

Về vấn đề này, ông Vũ Việt Chiến - Chuyên gia công nghệ cho rằng, các cơ quan quản lý, đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ cần có quy định phân loại tem cho phù hợp thực tế như tem “Chống giả”; tem “Chống hàng giả”; tem “Truy xuất nguồn gốc”… Trên cơ sở đó đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm chấn chỉnh tình trạng tem chống hàng giả hiện cũng phức tạp không kém vấn nạn hàng giả hiện nay, như thế sẽ giảm gánh nặng cho các cơ quan chức năng lâu nay bị động trong việc phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái và buôn lậu.

Bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp chân chính

Để góp phần đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, ông Chiến cùng các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công công nghệ chống hàng giả, với nhiều tính năng ưu việt trong lĩnh vực chống lại nạn hàng giả, hàng nhái.

Ông Chiến cho biết, khoảng 10 năm trở về trước, thị trường hàng hóa đã bắt đầu phức tạp. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng gắn mác nhập khẩu... trà trộn, lưu thông trên thị trường. Ngày đó, có 1 số loại tem để phân biệt nhưng cũng không thể giải quyết triệt để. Bởi các loại tem này rất phổ biến, đối tượng vẫn có thể làm giả được. “Nhận thấy vấn nạn này sẽ trở nên phức tạp hơn và ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, năm 2011 tôi bắt tay vào nghiên cứu công nghệ chống hàng giả, đến năm 2012 cho chạy thử và đạt kết quả tốt. Đây cũng là thời điểm công nghệ chống hàng giả đạt được các giải thưởng quan trọng và là tiền đề để chúng tôi tiến xa hơn”, ông Chiến cho biết.

Trải qua 10 năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ chống hàng giả đã đạt được nhiều thành tích.

Đến thời điểm hiện tại đã trải qua 10 năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ chống hàng giả đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Trải qua nhiều khó khăn nhưng đội ngũ các nhà khoa học không ngừng nổ lực để xây dựng được hệ thống chống hàng giả của người Việt.

“Từ nền tảng chưa có điểm mốc, chúng tôi đã xây dựng được hệ thống công nghệ có đầy đủ yếu tố, giải quyết “bài toán” phức tạp trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái. Với mong muốn bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu phát triển đất nước”, ông Chiến cho hay.

Vừa qua, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam đã tổ chức xác lập kỷ lục Việt Nam cho công nghệ “Chống Giả BG” là công nghệ 4.0 duy nhất tại Việt Nam chống được giả sản phẩm” và tọa đàm “Công nghệ 4.0 - Công nghệ BG trong công cuộc chống hàng giả của Việt Nam”.

Với thông điệp “trách nhiệm và yêu thương” công nghệ “Chống hàng giả BG” muốn gửi tới các nhà sản xuất chân chính về trách nhiệm đối với xã hội và người tiêu dùng. Hơn hết, hướng tới mục tiêu hôm nay và mai sau luôn tiên phong trong công cuộc chống hàng giả của Việt Nam.

Công nghệ chống hàng giả BG đã nhận được sự tham gia phối hợp của các cơ quan liên ngành như: Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Công nghệ “Chống giả BG” có khả năng chống được nạn hàng giả bởi có được 10 đặc điểm khác biệt sau đây:

1. Các loại tem chống hàng giả đều có thể bị làm giả nhưng tem công nghệ “Chống giả BG” không bị làm giả;

2. Tem công nghệ “Chống giả BG” được trang bị 36 lớp bảo mật.

3. Tem “Chống giả BG” là tem được trang bị trí tuệ nhân tạo và công nghệ mã vạch nén;

4. “Chống giả BG” định vị được sản phẩm của nhà sản xuất, truy vết được đường đi của sản phẩm từ nơi sản xuất, quá trình lưu thông trên thị trường cho đến tận tay người mua và dẫn đường cho người mua tới nơi bán sản phẩm chính hãng trên bản đồ Google;

5. “Chống giả BG” là công nghệ có khả năng “chống giả sản phẩm”;

6. “Chống giả BG” là loại tem thông minh, có khả năng nhận biết được đâu là thật đâu là hàng giả để cảnh báo người mua giúp người mua quyết định mua hàng hay không;

7. “Chống giả BG” có khả năng truy xuất được quá trình hình thành ra sản phẩm;

8. Công nghệ “Chống giả BG” cho phép nhà sản xuất thông báo tới người mua tình trạng của sản phẩm theo thời gian thực (như số ngày sử dụng còn lại, sản phẩm bị hết hạn, các thông báo bổ sung khi sản phẩm đã ra khỏi nhà sản xuất…);

9. Công nghệ “Chống giả BG” cho phép nhà sản xuất thu hồi sản phẩm đang lưu thông trên thị trường khi cần thiết (như phát hiện gây ngộ độc cho người tiêu dùng…);

10. Công nghệ “Chống giả BG” có khả năng nhận biết nguy cơ sản phẩm của nhà sản xuất bị làm giả, tự động thông báo và dẫn đường cho các cơ quan chức năng tới hiện trường để xử lý.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang