'Giải thoát' ngập úng bằng sáng chế mới dễ dàng lắp đặt

author 11:43 29/09/2017

(VietQ.vn) - Nhà sáng chế Phạm Ngọc Quý ở Hà Nam cho rằng, nếu cho áp dụng công nghệ chống ngập của ông thì chỉ cần 10 ngày để lắp hệ thống là có thể giải quyết được triệt để vấn đề ngập úng ở đô thị.

Hiện tượng mưa lớn, triều cường gây ngập úng là vấn nạn của Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn của nước ta. Từ những nhu cầu giải quyết vấn nạn này đã có rất nhiều giải pháp thông minh được các nhà sáng chế tạo ra. 

Theo đó, sáng chế khoa học "Hố ga chống triều cường và mưa lớn hoàn toàn tự động" của ông Phạm Ngọc Quý ở Phủ Lý, Hà Nam đã được Hội đồng Khoa học thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

Chia sẻ trên Phapluatplus.vn, tác giả của sáng chế hố ga chống triều cường, ngập úng Phạm Ngọc Quý cho hay, với nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu tình trạng ngập úng ở Hà Nội, TP HCM và các thành phố lớn khác của nước ta, phương pháp của ông có thể giải quyết được dứt điểm tình trạng ngập úng do mưa lớn hay gặp triều cường.

Nhà sáng chế cho rằng, nếu cho áp dụng công nghệ chống ngập của ông thì chỉ cần 10 ngày để lắp hệ thống là có thể giải quyết được triệt để vấn đề này.

“Nếu TP Hà Nội cho phép thi điểm công nghệ chống ngập của tôi ở phố Thái Hà thì tôi đảm bảo chỉ cần 10 ngày là hệ thống của tôi lắp đặt xong tại đây. Tôi sẽ tự bỏ “tiền túi” ra để đầu tư lắp đặt hệ thống chống ngập và cam đoan sẽ giải quyết triệt để tình trạng ngập úng như hiện nay.”

Ông Quý cũng cho biết, với những nơi đã có hố ga và đường ống, chỉ phải đầu tư thêm một máy bơm và một phao kiêm van tự động là có thể xóa bỏ tình trạng ngập lụt.

Hình ảnh mô phỏng "Hố ga chống triều cường và mưa lớn hoàn toàn tự động

Trước đó, vào năm 2013, Hội đồng nghiệm thu đề tài và đánh giá đây là sáng chế có tính khả thi cao trong việc chống ngập, triều cường và mưa ở đô thị, có thể lắp đặt thí điểm trước khi sử dụng đại trà.

Ông Phạm Ngọc Quý, tác giả của sáng chế cho biết, vấn đề ngập cục bộ về bản chất là do ùn ứ nước, triều cường và địa hình nơi đó trũng thấp nên hố ga thu nước không tiếp nhận hoặc tiếp nhận không đủ yêu cầu khi có triều cường hay mưa lớn.

Giải pháp được thiết kể làm hai ngăn chính, khi triều cường hay mưa lớn làm mực nước ở ngăn chính thứ nhất dâng cao, van tự động của hố ga sẽ tự động đóng ngăn thứ nhất không cho nước tràn ra đường. Khi mưa xuống, nước sẽ chảy ra ngăn thứ 2 thì máy bơm sẽ hoạt động và bơm nước ra ngăn thứ nhất, tạo áp lực đẩy nước vào hệ thống cống thoát.

Chính vì vậy, giải pháp này được áp dụng sẽ hạn chế triệt để nước ở kênh rạch bên ngoài tràn vào đường và nhà dân, đồng thời bơm nước từ đường phố, hộ dân ra ngoài sông hồ, kênh rạch.

Theo GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Hà Nội, giải pháp kỹ thuật hố ga chống triều cường và mưa lớn có chất lượng kỹ thuật và đạt yêu cầu thực tiễn rất cao.

Với việc sử dụng ngay ống cống đã có sẵn như 1 ống bơm, sau đó lắp thêm bơm chìm trực tiếp tại hố ga của điểm bị ngập cục bộ, hố ga 2 ngăn sẽ đưa nước tới nơi tiếp nhận với công suất chủ động tùy theo yêu cầu thực tế.

Tính sáng tạo của giải pháp kỹ thuật này chính là cơ chế hoạt động của phao hình trụ kiêm chức năng van, có cơ cấu hoạt động hiệu quả cao, thuận lợi cho việc sử dụng nhựa PVC Tiền Phong để làm phao kiêm van, không sử dụng kim loại trong cơ cấu đóng mở van. Do đó, hố ga chống triều cường và mưa lớn có độ bền cao, giá thành rẻ và hoạt động ổn định.

Ngoài ra, khi sử dụng, 1 hố ga chỉ tiêu tốn 45kWh điện nhưng tiêu thoát được tới 900m3 nước mưa tới nơi tiếp nhận (máy bơm chỉ hoạt động khi mà sắp xảy ra ngập lụt).

Theo GS.TS Vũ Hoan, hố ga chống triều cường và mưa lớn tự động hoàn toàn có thể triển khai đại trà tại những thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM để chống ngập úng và đáp ứng các tiêu chí về môi trường, tiết kiệm năng lượng và có ý nghĩa cộng đồng rộng lớn. Bên cạnh đó, công nghệ còn trợ giúp tốt cho việc hoạch định và phát triển đô thị, cải tạo và nâng cấp đô thị được thuận lợi, thích ứng với biến đổi khí hậu nước biển dâng.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang