Thời điểm chính xác tàu vũ trụ Nga thất lạc hơn 40 năm rơi xuống Trái đất?

authorNgọc Nga 10:13 05/03/2019

(VietQ.vn) - Theo tính toán của các nhà khoa học, tàu vũ trụ thăm dò sao Kim của Nga sắp rơi xuống Trái đất. Đây là con tàu vũ trụ được Nga phóng vào năm 1972.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sau gần nửa thế kỷ mắc kẹt đâu đó trên quỹ đạo Trái đất, nhiều chuyên gia dự đoán rằng, tàu vũ trụ Cosmos 482 thực hiện một nhiệm vụ thăm dò Sao Kim đã bị thất bại của Nga, sẽ rơi xuống Trái đất trong năm 2019.

Được biết, tàu vũ trụ Cosmos 482 là tàu thăm dò Sao Kim được Nga phóng vào tháng 3/1972 nhưng nó đã gặp rắc rối với động cơ và mắc kẹt trong khí quyển Trái đất.

Lúc sự cố xảy ra, con tàu vỡ thành nhiều mảnh. Có 4 mảnh sớm rơi xuống một cánh đồng ở New Zealand, mang hình dạng những quả bóng hợp kim titan nặng 13,6 kg, xuyên thủng một số cây trồng. Sau đó, Nga đã mất liên lạc với con tàu và suốt chừng ấy thời gian, phần lớn con tàu hỏng vẫn trôi dạt đâu đó trên quỹ đạo Trái đất.

Tàu vũ trụ thăm dò sao kim sắp rơi xuống Trái đất

Tàu vũ trụ thăm dò sao kim sắp rơi xuống Trái đất. Ảnh: VnExpress

Thomas Dorman - nhà theo dõi vệ tinh giàu kinh nghiệm ở Texas - Mỹ, người từng nổi tiếng với việc dự đoán chính xác trạm vũ trụ Thiên Cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất gần 2 năm trước nhận định con người đang mất kiểm soát trạm này sau vài năm nó ở chế độ ngủ. Hiện phần còn lại của tàu vũ trụ Cosmos 482 đang quay với tốc độ cực nhanh, chỉ mất 112 phút cho mỗi vòng quay quanh Trái đất. Khác với trạm vũ trụ của Trung Quốc, con tàu của Nga có thể vượt qua sức thiêu đốt của bầu khí quyển Trái đất và thực sự rơi trở lại mặt đất.

Tàu vũ trụ này được thiết kế để chống lại áp lực cực đoan của bầu khí quyển sao Kim, nên các chuyên gia tin rằng nó sẽ "sống sót" khi xuyên qua bầu khí quyển Trái đất.

Các nhà khoa học cũng khuyên rằng, chúng ta không nên quá lo lắng, bởi theo các tính toán, con tàu sẽ hạ xuống đại dương hoặc một khu vực không có người.

Những hiện tượng kỳ lạ tại Nam Cực khiến nhà khoa học bối rối(VietQ.vn) - Thời gian qua đã có không ít hiện tượng kỳ lạ xuất hiện tại Nam Cực khiến các nhà khoa học không khỏi bối rối.

Năm ngoái, nhà sử học thiên văn và vũ trụ Pacel Shubin từng dự đoán trên tờ Sputnilk rằng Cosmos 428 sẽ rơi xuống Trái đất vào một thời điểm nào đó giữa năm 2023-2025 nhưng con tàu này có thể rơi sớm hơn nhận định của nhà sử học này.

Nói tới sao Kim hay còn gọi là sao Kim tinh, sao Thái Bạch, là hành tinh thứ hai trong hệ Mặt trời. Xếp sau Mặt trăng, nó là thiên thể tự nhiên sáng nhất trong bầu trời đêm, với cấp sao biểu kiến bằng -4,6 (Cấp sao biểu kiến: là một thang đo về độ sáng biểu kiến của vật thể tính theo lôgarít của mật độ photon phát ra bởi vật thể nhận được trong một đơn vị thời gian bởi máy thu).

Điểm đặc biệt cần nhắc đến là khác với các hành tinh trong Hệ Mặt Trời, thay vì quay trên quỹ đạo theo chiều ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ trên cực bắc của Mặt trời thì sao Kim lại tự quay quanh trục của nó theo cùng chiều kim đồng hồ (sự quay nghịch hành) với khoảng thời gian 243 ngày Trái Đất – tốc độ tự quay chậm nhất của mọi hành tinh trong Hệ Mặt trời.

Sao Kim có thể gọi là hành tinh ít hiếu khách nhất trong hệ Mặt trời do những yếu tố khí hậu khắc nghiệt. Trước đó, một nghiên cứu của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chỉ ra rằng sao Kim từng có những vùng biển ấm tương tự như Trái đất. Tức là sao Kim cũng đã từng tồn tại oxy trong khí quyển, lẫn trong hơi nước. Với điều kiện như vậy sao Kim có thể phù hợp cho sự sống tồn tại cách đây ít nhất 715 triệu năm trở về trước.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang