Công nghệ mới của ô tô có thể 'chiều theo thái độ' của hành khách

author 07:13 21/10/2017

(VietQ.vn) - Trong tương lai, với kỹ thuật công nghệ vượt trội, thế hệ ô tô tự lái ra đời có khả năng tương tác với con người như có thể 'chiều theo thái độ" của hành khách.

Trong kỉ nguyên mới của xe tự lái, những thay đổi lớn của công nghệ sẽ thay đổi cách mà bạn tương tác với phương tiện của mình. Theo báo Tiền Phong, các hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới từ Mỹ, Đức hay Nhật, đều đang phát triển những chiếc xe tự lái của riêng mình. Google, người khổng lồ công nghệ, cũng ứng dụng công nghệ thông minh vào những chiếc xe do mình chế tạo. Theo các chuyên gia, tới năm 2030, thế giới đã có 1 số lượng tương đối lớn xe tự lái hoạt động trên đường phố.

Ô tô tương lai sẽ tự tăng/giảm tốc độ khi hành khách khó chịu. Ảnh: Vnreview

 

Những chiếc xe tự lái giờ đây đã phân cấp dần thành 2 loại, 1 loại tự động hoàn toàn, tức là thậm chí không có vị trí ngồi lái xe; còn 1 loại là vẫn có vị trí lái như xe thông thường và cho phép người lái can thiệp để kết thúc quá trình lái tự động và chuyển sang lái xe bằng tay. Loại thứ 2 đang phổ biến hơn, nhưng cũng có những nhà phát triển đã đi trước thời đại và tập trung phát triển những mẫu xe tự lái hoàn toàn.

Về nguyên lý hoạt động, về cơ bản 2 loại xe tự lái sử dụng chung công nghệ. Thay vì mắt người lái, xe tự lái sở hữu rất nhiều cảm biến xung quanh xe. Các cảm biến cũng sử dụng các công nghệ khác nhau như camera hình ảnh, laser, radar hay sóng siêu âm. Bằng các cảm biến này, trí thông minh nhân tạo – bộ não của xe tự lái – có thể quan sát thế giới xung quanh 1 cách toàn diện và liên tục.

Với thông tin có được từ các cảm biến, xe tự lái có thể hoạt động trên đường như 1 chiếc xe hơi thông thường có người lái, tức là đi đúng làn, rẽ trái, rẽ phải, dừng khi có xe trước mặt, dừng đèn đỏ, dừng khẩn cấp khi có vật lạ băng qua đường, tự động đỗ xe... Kết hợp với hệ thống định vị GPS và bản đồ có sẵn, xe tự lái có thể đưa bạn tới bất cứ đâu bạn yêu cầu, và không cần phải chạm tay vào vô lăng, chỉ cần chọn điểm đến trên bản đồ.

Về lý thuyết, với việc áp dụng công nghệ thông minh và các cảm biến, những chiếc xe tự lái có thể hoạt động chính xác một cách hoàn hảo hơn so với người lái. Nhiều công nghệ tiền thân của xe tự lái đã được áp dụng rộng rãi trên các xe hơi thông thường, như phanh khẩn cấp, tự động phanh khi có vật cản, tự động giữ làn đường, tự động đỗ xe... và đều mang lại hiệu quả cao.

Chuyên trang Công nghệ của Diễn Đàn Đầu Tư dẫn nguồn tin của Futurism, nhà thiết kế Ari Teman lại đang khám phá các cách để những chiếc xe trong tương lai tương tác với chính bạn. Nhà thiết kế, đồng thời là nhà phát minh này chia sẻ với Futurism rằng ông coi sinh trắc học, tức "khả năng một chiếc xe, một môi trường hoặc một dịch vụ có thể nhận ra bạn là ai và bạn đang cảm thấy thế nào", là một trong số những phát triển lớn nhất của ngành vận tải trong nhiều năm gần đây.

Kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông nhanh lớn, người nông dân lãi tiền tỷ(VietQ.vn) - Cá rô đầu vuông có kích thước lớn gấp nhiều lần so với cá rô đồng bình thường, loài cá này nhanh lớn nên cho năng suất cao.

Mặc dù công nghệ này nghe có vẻ xa vời, sinh trắc học hiện đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta - cảm biến vân tay bạn sử dụng để mở khóa chiếc điện thoại thông minh, hay là phần mềm nhận diện cho phép bạn ra lệnh cho thiết bị công nghệ bằng giọng nói chính là hai ví dụ thường thấy. Mặc dù việc sử dụng sinh trắc học trong lĩnh vực ô tô không quá phổ biến, nhưng nó được dự đoán sẽ tăng trưởng một cách ổn định trong vài năm tới, và một báo cáo của Frost & Sullivan's Intelligent Mobility Team nhận định 1/3 số xe mới sẽ được tích hợp các cảm biến sinh trắc học vào năm 2025.

Teman hiện đang làm việc với bộ phận thông tin số liệu của Deutsche Telekom để đưa công nghệ sinh trắc học lên một tầm cao mới. Ông hình dung trong tương lai những chiếc ô tô sẽ có thể làm nhiều hơn là chỉ đưa hành khách từ điểm A đến điểm B. Trải nghiệm vận chuyển "thông minh" này thậm chí sẽ bắt đầu từ trước khi bạn ngồi lên xe.

Ngay khi người lái bước vào trong xe, bộ phận cảm biến sinh trắc sẽ bắt đầu làm việc. "Một khi bạn đã ngồi lên xe, chúng sẽ xem xét các đặc điểm của bạn, và đọc các dấu hiệu thần kinh". Mọi thứ từ việc chiếc xe sẽ vận hành ra sao đến việc nó chọn con đường đi thế nào đều sẽ được tự động điều chỉnh dựa trên những thông tin này để phù hợp nhất với hành khách.

"Chiếc xe có thể chú ý thấy rằng mỗi lần rẽ, nhịp tim của bạn tăng lên". Nó có thể hiểu thông tin này là một dấu hiệu cho thấy bạn đang lo lắng và nó nên điều chỉnh. "Chiếc xe sẽ nghĩ 'Có lẽ mình nên đi chậm lại' hoặc 'Có lẽ trong khu vực này có điều gì đó khiến hành khách khó chịu', và nó sẽ cân nhắc đến một lộ trình hoặc một con đường khác cho lần đi sau", Teman nói.

Ông cũng cho rằng những chiếc xe trang bị cảm biến sinh trắc học của tương lai thậm chí sẽ có thể tạo nên những thay đổi môi trường một cách tinh tế dựa trên dự liệu sinh học thu thập được: "Nếu chiếc xe thấy bạn đang mệt, nó sẽ làm giảm độ sáng của đèn. Nếu bạn đang run cầm cập, nó sẽ tăng nhiệt độ lên".

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang