Công nghệ mới giúp sạc đầy pin ô tô trong 10 phút

author 15:05 15/06/2021

(VietQ.vn) - Tiến sĩ Rachid Yazami (người nổi tiếng với phát minh cực dương than chì sử dụng bên trong pin Li-ion) vừa phát triển một công nghệ có thể sạc pin cho xe điện (EV) chỉ trong vòng 10 phút.

"Chúng tôi đã phát triển công nghệ mới và đây là công nghệ sạc pin nhanh nhất trên thế giới. Gần đây, chúng tôi đã hoàn thành việc sạc pin mật độ cao trong 10 phút. Nếu so sánh với pin xe Tesla cần 70 phút, chúng tôi nhanh hơn gấp bảy lần”, Tiến sĩ Yazami cho biết.

Để đạt được kết quả kể trên, nhóm của ông Yazami sử dụng một kỹ thuật gọi là “Đo điện áp phi tuyến tính” (NLV) để điều chỉnh điện áp ở các mức khác nhau. Tới một mức nhất định, điện áp cần thiết được giữ không đổi cho đến khi đạt đến mức cao hơn.

Khi thực hiện kỹ thuật này, điện áp được thay đổi đến một lượng phù hợp cần thiết cho bước mới. Quá trình tiếp tục và cuối cùng, pin sẽ được sạc đầy khi đạt đến mức cao nhất. Đó là lý do tại sao nhóm của tiến sĩ Yazami gọi đây là phép đo điện áp phi tuyến tính vì điện áp tăng dần theo từng bước. Tiến sĩ Yazami cho biết việc áp dụng kỹ thuật trên giúp tăng tốc độ sạc vì nó cải thiện khả năng phục hồi của pin.

Công nghệ mới giúp sạc pin cho xe điện (EV) đầy chỉ trong vòng 10 phút. 

Hiện nay, rào cản khiến ô tô điện kém hấp dẫn với người tiêu dùng là thời gian nạp năng lượng (sạc pin) lâu hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng xăng dầu.

Trước hiện trạng này, các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania mới đây cũng đã phát triển thành công công nghệ giúp rút ngắn 2/3 thời gian sạc. Đây có thể là chìa khóa giúp mở rộng thị trường xe điện trong tương lai.

Theo công bố trên tạp chí Joule, chỉ cần 10 phút sạc, loại pin mới có thể nạp đủ điện để phương tiện chạy liên tục quãng đường 322 - 480 km. Trưởng nhóm nghiên cứu Chao-Yang Wang cho biết, tốc độ sạc như vậy đòi hỏi pin phải có khả năng nạp nhanh chóng 400 kilowatt điện.

Các pin lithium-ion hiện có trên thị trường không thể làm được điều này vì ở nhiệt độ 20 - 30°C, tốc độ sạc quá nhanh có thể gây ra hiện tượng mạ lithium, tức sự hình thành của lớp cặn lithium kim loại xung quanh cực dương, khiến tuổi thọ và hiệu suất của pin giảm đáng kể chỉ sau 60 chu kỳ sạc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang