Công nghệ tiết kiệm năng lượng tụt hậu

author 21:45 03/05/2013

So với các nước trong khu vực, các tòa nhà của Việt Nam chưa đạt được những tiêu chí về kiến trúc xanh, thân thiện với môi trường, đó là đánh giá của ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC HCMC.

 Ngày 2.10.2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1427/QĐ-TTg về Chương trình mục tiêu quốc gia “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” giai đoạn 2012-2015; trong đó quy định từ năm 2012 trở đi, các tòa nhà xây dựng mới và cải tạo bắt buộc phải theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về “Các tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Đó là một trong những động cơ thúc đẩy sự ra đời ngày càng nhiều các tòa nhà hiệu quả năng lượng.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn tụt hậu trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà cao tầng - Ảnh: Anh Vũ
So với các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn tụt hậu trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà cao tầng - Ảnh: Anh Vũ

 

Tuy nhiên, ông Huỳnh Kim Tước nhấn mạnh, so với các nước trong khu vực, thì các tòa nhà của chúng ta còn yếu về thiết bị công nghệ, tụt hậu một thế hệ; chưa đạt được những tiêu chí về kiến trúc xanh.

Nhược điểm lớn khác của các tòa nhà năng lượng Việt Nam là chưa mạnh dạn sử dụng những giải pháp về Hệ thống điện năng lượng mặt trời, pin hydro… trong khi đó, những nước trong khu vực đã ứng dụng khá phổ biến những giải pháp này. Ngoài ra, giải pháp về sử dụng hệ thống thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời tại các tòa nhà cao tầng, các khách sạn… rất phù hợp với điều kiện khí hậu ở nước ta cũng chưa được áp dụng phổ biến. Công tác quản trị năng lượng đối với các tòa nhà trong nước còn rất hạn chế.

Giải pháp nào cho tòa nhà tiết kiệm nặng lượng?

Ông Huỳnh Kim Tước cho rằng, để khắc phục nhược điểm trên, các nhà đầu tư nên đầu tư những thiết bị cơ điện tốt, theo vòng đời của một tòa nhà trong vòng 20 năm hoặc 30 năm, thì việc sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng mới làm tăng hiệu quả kinh tế, và rút ngắn thời gian hoàn vốn những thiết bị này. Các chủ đầu tư cần tìm những đơn vị tư vấn có năng lực và có hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực kiến trúc xanh để có những giải pháp tốt nhất, lựa chọn hệ thống quản trị năng lượng phù hợp.

Trên thực tế, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà mới được xây dựng thường tốt hơn, bởi các chủ đầu tư đã có những đầu tư lớn về thiết bị sử dụng năng lượng hiệu quả. Chặng hạn như tại Anantara Resort & Spa (Phan Thiết), đã hình thành được hệ thống quản lý năng lượng như: Hệ thống điện, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng…

Theo EVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang