Công nghiệp điện hạt nhân Nga đạt mức tăng trưởng cao

author 14:10 26/06/2015

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của Tập đoàn Năng lượng ROSATOM của Nga, nghành công nghiệp năng lượng hạt nhân dân dụng Nga đang tăng sản lượng và giảm chí phí.

Trong cuộc họp với tổng thống Vladimir Putin, Tổng Giám đốc ROSATOM Sergey Kiriyenko khẳng định, ROSATOM đã hoàn thành mục tiêu của năm 2014. “Xét về chương trình phát triển dài hạn đã được phê duyệt, ROSATOM đã hoàn thành được khoảng 116% con số đặt ra”, ông Kiriyenko nói. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân dân dụng nội địa đã lập kỷ lục sản xuất 182 tỷ kWh năm 2014, tỷ trọng ngành điện hạt nhân trong ngành điện của Nga tăng từ 15% tới hơn 17%.

Ông Kiriyenko cho biết thêm, lượng điện sản xuất lớn hơn không ảnh hưởng tới mức độ an toàn của nhà máy điện hạt nhân. Nhà máy điện hạt nhân của Nga có độ đáng tin cậy cao gấp 2 lần so với các nhà máy của Mỹ và châu Âu. Đồng thời ROSATOM cũng đặt ra nhiệm vụ cắt giảm chi phí ít nhất 10% một năm.

ROSATOM có thể giảm “chi phí trên 1 kg Uranium hoặc 1 kg nhiên liệu do công ty này sản xuất. Bên cạnh đó, ROSATOM tiết kiệm 34 tỷ rúp (654 triệu đô la) năm 2014 nhờ hệ thống mua bán minh bạch.

Ngành công nghiệp điện hạt nhân của Nga đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc

Ngành công nghiệp điện hạt nhân của Nga đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc

Trước đó, ông cũng đã trình bày những phương hướng phát triển chủ đạo của ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân toàn cầu trong những năm qua. Đó là đòi hỏi cao về an toàn sản xuất, là kéo dài thời hạn phục vụ của các cơ sở hạt nhân. Nga tiếp tục giữ vai trò thủ lĩnh thế giới trong những hướng này. Đặc biệt, ông Sergei Kiriyenko cho biết, Nga đã hoàn thành thử nghiệm loại thép mới cho thân lò phản ứng, đảm bảo hiệu suất hoạt động hơn 100 năm.

Xu thế thứ hai của điện hạt nhân là sự chuyển dịch địa lý — từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông. ROSATOM đang làm việc với loạt quốc gia châu Á. Hồi mùa thu năm 2014, ROSATOM đã ký kết với Iran thỏa thuận xây dựng 8 lò phản ứng. Đây là thương vụ lớn nhất trên thị trường hạt nhân thế giới trong những năm gần đây. Ở Ấn Độ vào mùa hè năm nay, hãng của Nga sẽ khởi động tổ máy số hai Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam. Mới đây nhất, ROSATOM cũng đã ký kết thỏa thuận chung giai đoạn 1 dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam.

Người đứng đầu Tập đoàn ROSATOM nhận định, “Các đơn đặt hàng của ROSATOM đã tăng lên đáng kể, chắc chắn đảm bảo khả năng ổn định của Tập đoàn cả trong ngành công nghiệp điện hạt nhân và các lĩnh vực liên quan.”

Ngoài ra, đào tạo các chuyên gia nước ngoài tiếp tục là một lĩnh vực quan trọng của ROSATOM. Jordan đã yêu cầu ROSATOM tăng gấp đôi số lượng các chuyên gia Jordan được đào tạo trong năm nay; Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra các yêu cầu về việc đào tạo nhân lực tương tự đối với ROSATOM.

Bách Nhật

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang