Công nhận tạo sự tin cậy trong lĩnh vực năng lượng

author 16:36 18/06/2014

(VietQ.vn) - Công nhận tạo sự tin cậy trong lĩnh vực năng lượng là chủ đề Hội thảo được Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) tổ chức sáng nay (18/6) tại Hà Nội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày công nhận thế giới được kỷ niệm vào ngày 9/6/2014. Chủ đề của năm nay tập trung vào vai trò của công nhận trong việc đem lại sự tin cậy đối với ngành cung cấp năng lượng.

Theo đánh giá của BoA, việc cung cấp năng lượng bao hàm sự nỗ lực đáp ứng các yêu cầu của dân số thế giới hiện tại mà không gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho các thế hệ tương lai. Nó liên quan tới việc khai thác, truyền tải, tạo ra, phân phối và lưu trữ năng lượng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo Công nhận tạo sự tin cậy trong lĩnh vực năng lượng

Hội thảo lần này được tổ chức nhằm mục đích cung cấp thông tin và trao đổi về vai trò của công nhận trong việc đem lại sự tin cậy đối với ngành cung cấp năng lượng, vấn đề tiết kiệm năng lượng, các kinh nghiệm chia sẻ từ các đơn vị được công nhận.

Hoạt động công nhận được coi là yếu tố quan trọng của một quốc gia trong việc đảm bảo chất lượng của toàn bộ hệ thống đánh giá sự phù hợp - đảm bảo chất lượng của hoạt động thử nghiệm, hiệu chuẩn, chứng nhận và giám định. Hoạt động công nhận cũng giúp tạo sự tin cậy cho kết quả đánh giá sự phù hợp nên hoạt động này được sử dụng là công cụ hữu ích cho việc thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp giữa các quốc gia với nhau góp phần thực hiện mục tiêu mà thương mại toàn cầu đang hướng tới “Một tiêu chuẩn, một kết quả đánh giá sự phù hợp, chấp nhận ở mọi nơi".

Năng lượng là một thứ thiết yếu nhưng thường không được chú ý đến trong các công việc và hoạt động hàng ngày. Xã hội đã phát triển chủ yếu dựa trên các tiện ích và xa xỉ mang lại từ việc khai thác năng lượng. Thêm vào đó, số lượng các gia đình và doanh nghiệp sử dụng năng lượng sẽ tiếp tục tăng lên do thế giới ngày càng công nghiệp hóa hơn.

Do nhu cầu về năng lượng tăng, các biện pháp khai thác, lưu trữ và chia sẻ năng lượng cần phải được đẩy mạnh. Việc thực hiện các biện pháp này ngay lập tức là một áp lực lớn đang đặt lên tất cả các bên có trách nhiệm…

Làm thế nào để thực hiện điều này một cách hiệu quả? Làm thế nào để chúng ta biết được cái gì đúng, cái gì sai? Thử nghiệm, giám định và chứng nhận là các cách để đảm bảo có sự phân định rõ ràng giữa phương pháp luận và thực tiễn thể hiện cái gì đúng, cái gì sai trong việc cung cấp năng lượng.

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều đại diện đến từ các cơ quan, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước

Theo ông Vũ Xuân Thủy – Giám đốc Văn phòng Công nhận Chất lượng, ngày Công nhận thế giới năm nay 2014 đề cập một khía cạnh cụ thể hơn mà công nhận đem lại đó là công nhận giúp đảm bảo sự tin cậy trong ngành cung cấp năng lượng. Liên quan đến lĩnh vực này công nhận có thể giúp cho việc đảm bảo năng lực của các phòng thí nghiệm nơi tiến hành các đo đạc, thử nghiệm phục vụ cho việc khai thác các nguồn khoáng sản như dầu, than đá (đầu vào cho sản xuất năng lượng) cho đến việc đo đạc trong truyền tải điện năng hoặc truyền tải nguồn nhiên liệu và các hoạt động cụ thể hơn như thử nghiệm đo đạc liên quan đến xác định hiệu suất năng lượng của các thiết bị trong đó có thiết bị dân dụng như điều hòa, tủ lạnh,…

Công nhận cũng giúp đảm bảo năng lực của các tổ chức công nhận cho hệ thống quản lý tiết kiệm năng lượng. Ở một số nước công nhận cũng giúp đảm bảo năng lực của các tổ chức giám định, đơn vị sẽ thực thi việc kiểm tra các nhà máy điện có tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật và điều này đặc biệt quan trọng với các nước có sử dụng điện hạt nhân.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại biểu đều có chung ý kiến cho rằng, năng lượng là một thứ thiết yếu nhưng thường không được chú ý đến trong các công việc và hoạt động hàng ngày. Do nhu cầu về năng lượng tăng, các biện pháp khai thác, lưu trữ và chia sẻ năng lượng cần phải được đẩy mạnh. Các cơ quan quản lý phải đảm bảo việc cung cấp năng lượng hiệu quả đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng và thực hiện việc này một phần phụ thuộc vào việc công nhận của các phòng thí nghiệm, tổ chức giám định và chứng nhận.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trao Bằng khen và Cờ: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cho BoA.

Hội thảo còn có các chuyên gia quốc tế tham gia trình bày tham luận. Đây là cơ hội tốt để các đại biểu có dịp hiểu hơn về chủ đề này cũng như thông tin về kinh nghiệm các nước và trao đổi với các chuyên gia nước ngoài về lĩnh vực quan tâm.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng cao trong khi nhu cầu cung ứng đang đối mặt việc cạn kiệt nguồn nguyên liệu hóa thạch, giá cả biến động với su hướng tăng cao. Do nhu cầu về năng lượng tăng, nên các biện pháp khai thác, lưu trữ, tiết kiệm năng lượng cần phải được đẩy mạnh, xác định các biện pháp an toàn phải được quan tâm nhất. Các cơ quan quản lý phải đảm bảo cung cấp năng lượng hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hoạt động đánh giá, công nhận, tổ chức giám định, chứng nhận đóng vai trò quan trọng. Ngày nay với sự phát triển của thương mại quốc tế, hoạt động công nhận các phòng thí nghiệm, tổ chức giám định ngày càng đóng vai trò quan trọng nhằm phục vụ cho công tác thừa nhận lần nhau kết quả thử nghiệm, xét nghiệm, giám định. Hoạt động công nhận đã trở thành công cụ có giá trị, trong việc khẳng định năng lực, sự tin cậy cho các tổ chức đánh giá sự phù hợp. Hoạt động công nhận của Việt Nam ngày một phát triển góp phần tích cực trong hoạt động kinh tế - xã hội.

Cũng trong dịp này, với thành tích xuất sắc, Văn phòng Công nhận Chất lượng đã vinh dự được nhận Bằng khen và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang