Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc Quốc gia - cầu nối đưa hàng Việt ‘xuất ngoại’

author 05:54 30/12/2022

(VietQ.vn) - Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc (TXNG) Quốc gia sẵn sàng chờ và kết nối với quốc tế. Hải quan của các thị trường mục tiêu có thể lấy thông tin về sản phẩm, hàng hóa phục vụ việc thông quan trước hoặc đưa sản phẩm minh bạch sang “luồng xanh”.

Hiện nay ở Việt Nam, tình trạng loạn phần mềm truy xuất nguồn gốc, loạn app đang diễn ra khá phổ biến. Tuy vậy, có một thực tế là hệ thống truy xuất nguồn gốc ở nước ta hiện chưa thống nhất theo tiêu chuẩn GS1 của Tổ chức Mã số mã vạch quốc tế. Thay vào đó, khâu quản lý, truy xuất tại Việt Nam thường sử dụng các mã phân định, có cấu trúc tự động, chỉ có ý nghĩa khi dùng trong nội bộ.

Điều này dẫn đến thực trạng việc quản lý nguồn gốc khó khăn, dễ xảy ra hiện tượng trùng mã giữa các hệ thống truy xuất nguồn gốc khác nhau. Bên cạnh đó, cách làm này còn gây khó khăn trong việc tương tác, trao đổi thông tin giữa các hệ thống khi truy vết sản phẩm trong chuỗi cung ứng.

Cổng thông tin TXNG Quốc gia đóng vai trò như cầu nối để kết nối tất cả thành phần tham gia. Ảnh minh họa.

Theo ông Bùi Bá Chính, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia (NBC), thực hiện Đề án 100 của Chính phủ về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG sản phẩm hàng hóa, Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia đang triển khai xây dựng “Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá Quốc gia” theo chuẩn quốc tế.

Cụ thể, cổng thông tin TXNG Quốc gia đóng vai trò như cầu nối để kết nối tất cả thành phần tham gia, cụ thể là giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Các bên tham gia trong chuỗi cung ứng đều thông qua Cổng thông tin để kết nối, hình thành chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị sản phẩm.

Mỗi ngành đều quản lý một khâu hoặc một dòng sản phẩm khác nhau trong xã hội. Mỗi địa phương lại có những đặc trưng sản phẩm riêng, có thể chỉ thực hiện một khâu trong chuỗi hình thành nên giá trị sản phẩm. Muốn TXNG, chuỗi sản phẩm đó phải được tự động hình thành nhưng nếu không có sự kết nối dữ liệu thì không hình thành được chuỗi đầy đủ.

Ông Bùi Bá Chính - Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm MSMV Quốc gia. 

“Cổng thông tin TXNG Quốc gia cũng sẵn sàng chờ và kết nối với quốc tế. Hải quan của các thị trường mục tiêu có thể lấy thông tin về sản phẩm, hàng hóa phục vụ việc thông quan trước hoặc đưa sản phẩm minh bạch sang “luồng xanh”, ông Bùi Bá Chính nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bùi Bá Chính, gần đây, với sản phẩm sầu riêng được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong Nghị định thư giữa Việt Nam và Trung Quốc yêu cầu sầu riêng phải được TXNG, trong đó định danh rõ vùng trồng, xưởng sơ chế và đơn vị thực hiện xuất khẩu.

Hoạt động TXNG rõ ràng có sự tham gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ (cụ thể là Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia), nếu kết nối được với Hải quan của Trung Quốc thì đảm bảo sản phẩm sầu riêng của chúng ta sẽ được lưu thông nhanh, tránh ách tắc trong quá trình thông quan.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang