Quảng cáo 'nổ' công dụng diệt Covid-19 bị vạch trần, Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ nói gì?

author 14:34 15/03/2022

(VietQ.vn) - Đại diện truyền thông Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đã có phản hồi chính thức sau vụ việc quảng cáo sai sự thật về công dụng máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide bị "phơi bày".

Chiêu trò quảng cáo sai lệch bị vạch trần

Ngày 9/3 vừa qua, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đăng tải bài viết có tựa đề: "Bài 2: Thiết bị dùng công nghệ Airocide của Công ty Việt Mỹ có tiêu diệt được Covid-19 như quảng cáo? phản ánh việc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) thuộc Bộ Công Thương khuyến cáo về một số sản phẩm quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa và diệt được virus Corona, Covid-19, Sars-Cov-2. 

Trong đó, có sản phẩm máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ (địa chỉ tại số 12 Đường ven hồ Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội và số 25, Đào Duy Anh, Phú Nhuận, TP HCM).

Theo Cục CT&BVNTD, qua rà soát, đánh giá một số sản phẩm (bao gồm cả máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ), Cục nhận thấy nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus Covid-19 của các doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm (chất liệu, diện tích, thể tích, độ ẩm không khí, nhiệt độ không khí bị kiểm soát và một số điều kiện đặc biệt khác), chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Website Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ quảng cáo sản phẩm Airocide có khả năng diệt Sars-CoV-2.

Tuy nhiên, nội dung thông tin về các sản phẩm trên không nêu hoặc nêu không rõ ràng vấn đề hạn chế này, chẳng hạn như thông tin ghi chú không đầy đủ, không rõ ràng hoặc quá nhỏ không thể đọc được trên hình ảnh giới thiệu sản phẩm hoặc chạy quá nhanh không thể đọc kịp trên video clip giới thiệu sản phẩm;

Thông tin diệt, ức chế hay ngăn ngừa virus được đưa ra trên cơ sở kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong khi những điều kiện hạn chế của phòng thí nghiệm không được nêu rõ hoặc không tương xứng so với điều kiện sử dụng thực tế; Sản phẩm không liên quan đến Covid-19 nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan đến covid-19 như CV19, diệt virus (không nêu rõ có phải vius Covid-19 hay không)…

Cục CT&BVNTD đánh giá việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus Covid-19, Sars-Cov-2 của các sản phẩm như nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Cục CT&BVNTD đã cảnh báo và yêu cầu các đơn vị rà soát, chỉnh sửa các nội dung cung cấp thông tin về sản phẩm để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Cạnh tranh 2018. Đồng thời, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa hoặc diệt Covid-19.

Qua ghi nhận thực tế, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận thấy, trên website vmintech.vn của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ quảng cáo một số sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide có khả năng “tiêu diệt và loại bỏ Covid-19; diệt vi khuẩn, virus, bệnh truyền nhiễm; kiểm nghiệm diệt Covid trong phòng thí nghiệm; ngừa dị ứng, ho hen, phế quản; loại bỏ VOCs, mùi hôi…”.

Nội dung quảng cáo còn nêu: “Trong cuộc chiến chống Covid – 19, Airocide tiếp tục khẳng định hiệu quả diệt khuẩn không khí của mình, khi trở thành cánh tay đắc lực của cả ngành y tế, góp phần hạn chế lây nhiễm chéo ở tuyến đầu chống dịch.

Airocide hiện đang được nhiều bệnh viện lớn trong nước như: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Quân y 108 và nhiều bệnh viện, phòng khám trên cả nước sử dụng làm giải pháp khử khuẩn không khí”.

Đồng thời nhấn mạnh: “Có nhiều kiểm nghiệm, kiểm định thực tế ghi nhận hiệu quả chất lượng sản phẩm bởi các cơ quan uy tín trong và ngoài nước. Sử dụng trong tuyến đầu đẩy lùi dịch Covid-19 tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực cách ly của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, được ứng dụng nhiều tại cơ sở khám chữa bệnh và được các bác sĩ khuyên dùng để bảo vệ sức khỏe”.

Mặc dù website của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ nêu ra rất nhiều chức năng, công dụng của thiết bị sử dụng công nghệ Airocide do công ty này phân phối, trong đó nhấn mạnh khả năng tiêu diệt virus, tiêu diệt Covid-19, tuy nhiên, nếu như để ý kỹ phần nội dung quảng cáo trên website có thể thấy thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus Covid-19 của doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm (chất liệu, diện tích, thể tích, độ ẩm không khí, nhiệt độ không khí bị kiểm soát và một số điều kiện đặc biệt khác), chưa có kết quả kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế.

Chính vì vậy, người tiêu dùng không thể biết khi sử dụng trong điều kiện thực tế có tiêu diệt được Covid-19 như thông tin mà website Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đưa ra hay không? Sản phẩm này đã được ứng dụng trong thực tế như thế nào, quy mô ra sao, có bao nhiêu người sử dụng và kết quả như thế nào? Kết quả thực tế (nếu có) đã được báo cáo hay thông qua cơ quan chức năng hay chưa?

Nội dung quảng cáo "tiêu diệt và loại bỏ Covid-19" chưa đúng với thực tế? 

Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ nói gì?

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), đại diện truyền thông Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ cho biết, máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide sản xuất bởi công ty Akida Holding và được nhượng cho SteriLumen từ năm 2021. Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ là đơn vị phân phối độc quyền chính hãng, nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam. Toàn bộ giấy tờ quốc tế liên quan đến Airocide là do nhà sản xuất cung cấp.

Về căn cứ, cơ sở để quảng cáo Airocide có khả năng “tiêu diệt và loại bỏ Covid-19; diệt vi khuẩn, virus, bệnh truyền nhiễm; ngừa dị ứng, ho hen, phế quản; loại bỏ VOCs, mùi hôi…”, phía Việt Mỹ cho rằng thông tin quảng cáo này "đều dựa trên những thông tin đã được kiểm nghiệm, kiểm định từ cơ quan uy tín trên thế giới hoặc từ các nghiên cứu thực tế mà đội ngũ nhà khoa học của công ty chủ quản Airocide thực hiện trên quy mô lớn".

Riêng về tính năng diệt Covid-19, đại diện truyền thông của Việt Mỹ cho hay: "Phía công ty chủ quản của Airocide (Akida Holding, và chuyển nhượng sang cho SteriLumen từ năm 2021) đã phối hợp với các đơn vị uy tín như viện Pasteur Pháp (tháng 4/ 2021) hay trung tâm MRI Global Mỹ (tháng 9/ 2021) thực hiện thí nghiệm và hiệu quả đạt được lên đến > 99%. Đối với những tính năng diệt virus, vi khuẩn,… của Airocide, công ty chủ quản đã thực hiện nghiên cứu tại một số bệnh viện lớn và các doanh nghiệp về nông sản trên thế giới.

Tại Việt Nam, Airocide đã được ứng dụng tại nhiều bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản TW, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội,… và đều được các đơn vị này chứng nhận bằng văn bản, trong đó có nói rõ về hiệu quả xử lý không khí của sản phẩm".

Kèm theo những giải thích trên, phía Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ cũng gửi cho phóng viên một số phiếu kết quả thử nghiệm, xét nghiệm, báo cáo kết quả quan trắc (tiến hành tại Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương...) về khả năng tiêu diệt vi khuẩn của máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide.

Tuy nhiên, những phiếu kết quả thử nghiệm, kết quả xét nghiệm, báo cáo quan trắc này chỉ nêu về khả năng diệt vi khuẩn của Airocide chứ không hề nhắc tới khả năng "diệt virus, ngừa dị ứng, ho hen, phế quản" như quảng cáo của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ.

Vậy, việc Công ty này quảng cáo Airocide có khả năng "diệt virus, ngừa dị ứng, ho hen, phế quản" có phải là quảng cáo sai sự thật hòng lừa dối người tiêu dùng?

Một phiếu báo kết quả xét nghiệm về khả năng diệt khuẩn của Airocide, tuy nhiên, kết quả này chỉ có giá trị trên mẫu thử. 

Thêm vào đó, trong nhiều phiếu kết quả thử nghiệm cũng nêu rõ, kết quả chỉ có giá trị trên mẫu thử. Điều đó có nghĩa, không phải khả năng diệt khuẩn của tất cả thiết bị Airocide đều giống nhau (kết quả này không đại diện cho tất cả mẫu sản phẩm mà chỉ là kết quả của mẫu đã mang đi thử nghiệm).

Vậy việc Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ quảng cáo như vậy có khiến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng tất cả các máy khử khuẩn Airocide đều có khả năng khử khuẩn giống nhau? Ngay cả kết quả đánh giá khả năng diệt Covid-19 cũng chỉ được thực hiện trong không gian phòng thí nghiệm nhỏ hẹp chứ không phải tiến hành trên thực tế với quy mô lớn. Do đó, tính năng diệt Covid-19 của Airocide có thực sự đảm bảo. Nếu đem thiết bị này ứng dụng vào diệt virus Sars-CoV-2 ngoài thực tế cộng đồng liệu có hiệu quả?

Bên cạnh đó, theo đánh giá từ Cục CT&BVNTD, việc đưa thông tin về tác dụng ngăn ngừa, ức chế và tiêu diệt virus Covid-19, Sars-Cov-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ như nêu trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ cho biết: "Theo công văn ngày 24/3/2021 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đã tiến hành rà soát và sửa đổi các ấn phẩm truyền thông theo yêu cầu của Cục. Cụ thể sửa đổi thành nội dung: Máy khử khuẩn và làm sạch không khí Airocide có khả năng tiêu diệt virus SAR-CoV-2 trong điều kiện thí nghiệm".

Như vậy, phải chăng Công ty Cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ đã cố tình quảng cáo không rõ ràng về công dụng của sản phẩm Airocide, chỉ tới khi Cục CT&BVNTD vào cuộc doanh nghiệp này mới sửa đổi nội dung quảng cáo. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc quảng cáo "ăn theo" Covid-19 một cách mập mờ, không rõ ràng có phải hành vi vi phạm pháp luật, cố tình lừa dối người tiêu dùng?

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Vũ Văn Biên (Đoàn LS TP.Hà Nội) phân tích, hiện nay, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp để trục lợi, kinh doanh bất chính. Cơ quan quản lý nhà nước cần theo dõi những hành vi quảng cáo trái pháp luật, có biện pháp xử lý phù hợp như: gửi văn bản cảnh báo, nhắc nhở hành vi quảng cáo trái phép hoặc xử phạt vi phạm hành chính nếu doanh nghiệp cố ý không thay đổi nội dung, hình thức quảng cáo cho đúng quy định của pháp luật. Những việc làm này sẽ đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, củng cố niềm tin của khách hàng đối với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang