Công ty Everrichs bị phạt 620 triệu vì vi phạm bán hàng đa cấp
Tiếp tục cảnh báo thêm 44 lô sản phẩm dinh dưỡng nhiễm khuẩn của tập đoàn Lactalis
Hô biến thuốc nam thành 'thần dược' chữa bách bệnh bán với giá 'trên trời'
Người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị liệt vào khung hình phạt nào?
Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt 620 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp (BHĐC) của Công ty Cổ phần Everrichs, địa chỉ trụ sở chính: 205/69 Trần Văn Đang - Phường 11 - Quận 3 - Thành phố Hồ Chí Minh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0106751084, đăng ký lần đầu ngày 19/1/2015 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội.
Một hoạt động của công ty Everrichs trước khi bị khai tử. Ảnh: Tri thức trực tuyến
Đồng thời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC đối với doanh nghiệp này.
Việc thu hồi giấy chứng nhận không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối và người tham gia BHĐC trong mạng lưới BHĐC của doanh nghiệp.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đã có thông báo về việc tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Dịch vụ Hoằng Đạt (Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 5, tòa nhà Scetpa, số 19A đường Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh). Địa điểm hoạt động bán hàng đa cấp: Số 4, ngõ 86/16 phố Tô Vĩnh Diện, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Lý do tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp: công ty kinh doanh không hiệu quả. Thời gian bắt đầu tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp: ngày 01 tháng 12 năm 2017.
Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp BHĐC bị thu hồi Giấy chứng nhận, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có thể và nên tiến hành các bước sau:
Bước 1: Nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết quyền lợi
Theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động BHĐC, các nhà phân phối và người tham gia BHĐC có quyền:
1- Yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Hàng hóa còn hạn sử dụng;
- Hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn;
- Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.
Doanh nghiệp có nghĩa vụ hoàn lại không thấp hơn 90% khoản tiền mà nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã trả để nhận được hàng hóa đó (có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác đã trả cho nhà phân phối liên quan đến lượng hàng hóa được trả lại đó).
2- Yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động BHĐC mà doanh nghiệp chưa chi trả.
3- Yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.
Bước 2: Liên hệ với cơ quan có thẩm quyền
Trường hợp nhà phân phối/người tham gia BHĐC đã liên hệ và thực hiện Bước 1 nhưng doanh nghiệp không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng:
- Nếu có lý do để cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật hình sự, nhà phân phối/người tham gia BHĐC cần trình báo ngay với cơ quan công an để được bảo vệ; hoặc
- Nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể nộp đơn đến cơ quan tòa án có thẩm quyền để khởi kiện và yêu cầu bồi thường theo quy định của pháp luật trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa các bên.
Trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, nhà phân phối/người tham gia BHĐC có thể liên hệ với Cục QLCT và các Sở Công Thương tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ./.
Minh Châu