Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật

author 17:08 03/10/2023

(VietQ.vn) - Do có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải nên Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã bị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã vi phạm với các lội: Đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 400 m3/ngày (24 giờ), cụ thể: Kết quả đo đạc và phân tích 1 mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nước thải công suất 1.000m3/ngày đêm trước khi thải ra ngoài môi trường, lấy ngày 18/7/2023, so sánh với QCVN 14:2008/BTNMT. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt, cột B, K=1,0 có thông số NH4+ (tính theo N) = 22,8mg/l, vượt 2,28 lần quy chuẩn kỹ thuật cho phép; lưu lượng xả thải 354m3/ngày đêm. Hành vi này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC số tiền 270 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty chi trả kinh phí trưng cầu phân tích mẫu môi trường đối với 1 mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường với số tiền là 4.752.723 đồng.

Tiếp đến, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100m3/ngày (24 giờ) đến dưới 200m3/ngày (24 giờ), cụ thể: Kết quả đo đạc và phân tích 01 mẫu nước thải sau hệ thống xử lý nước thải công suất 2.500m3/ngày đêm trước khi thải ra ngoài môi trường, lấy ngày 18/7/2023, so sánh với QCVN 14:2008/BTNMT. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt, cột B, K=1,0 có thông số NH4+(tính theo N) = 11,3mg/l, vượt 1,13 lần quy chuẩn kỹ thuật cho phép; lưu lượng xả thải 128m3/ngày đêm. Hành vi này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC số tiền là 110 triệu đồng. Đồng thời buộc công ty chi trả kinh phí trưng cầu phân tích mẫu môi trường đối với 1 mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường với số tiền là 4.753.000 đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải bi xử phạt hơn 400 triệu đồng. ảnh: TCDN 

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC báo cáo không đúng, không đầy đủ hoặc không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định (năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường nhưng không đúng về tình hình phát sinh, chuyển giao, lưu giữ chất thải nguy hại và không gửi báo cáo tới cơ quan có thẩm quyền theo quy định). Hành vi này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường  quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC số tiền 15 triệu đồng.

Báo cáo không đúng, không đầy đủ hoặc không gửi báo cáo công tác bảo vệ môi trường tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định (Báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2022 không đầy đủ về các loại chất thải nguy hại phát sinh (thiếu ắc quy thải), số liệu báo cáo kỳ trước không phù hợp với số liệu trong báo cáo năm 2021 và không gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định). Với hành vi này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường  quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC số tiền là 15 triệu đồng.

Không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc lưu giữ chất thải nguy hại trong trường hợp lưu giữ quá 1 năm kể từ thời điểm phát sinh mà chưa tìm được cơ sở xử lý chất thải nguy hại phù hợp, chưa có phương án vận chuyển, xử lý khả thi (cụ thể: từ năm 2020 đến nay, Công ty phát sinh 2.200kg bình Acquy thải nhưng không báo cáo và không được chấp thuận về việc lưu giữ, không chuyển giao cho đơn vị có chức năng). Hành vi này, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC số tiền là 15 triệu đồng.

Tổng số tiền Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC phải nộp phạt là 434.506.000 đồng. Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 14: 2018- Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt, thông số gây ô nhiễm môi trường và giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong nước thải không vượt quá giá trị Cmax như sau: Cmax=CxK; Cmax: Nồng độ tối đa cho phép của thông số ô nhiễm trong nước thải thải ra nguồn tiếp nhận (Đơn vị tính bằng mg/l). Trong đó C là giá trị nồng độ của thông só ô nhiễm; K là hệ số tính quy ô, loại hình cơ sở công cộng, cơ sở dịch vụ và chung cư.

Quy chuẩn trên quy định về thông số pH thì giá trị nồng độ của thông số ô nhiễm phải đạt từ 5-9; BOD5 đạt từ 30-50; tổng chất rắn lơ lửng từ 50-100; tổng chất rắn hòa tan từ 500-1000; sunfua từ 1.0-4.0; nitrat từ 30-50; dầu mỡ động vật, thực vật từ 10-20; tổng các chất hoạt động bề mặt từ 5-10; photphat từ 6-10; tổng Colifirms từ 3.000-5.000.UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tổng số tiền 205 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.

Liên quan tới hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, trước đó vào tháng 9/2022 UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tổng số tiền 205 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.

Theo quyết định xử phạt, từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC khai thác nước dưới đất tại 3 giếng khoan GK04, GK07, GK08 thuộc địa giới hành chính phường Hà Tu, TP Hạ Long, với tổng lưu lượng là 547.440 m3, để tưới cỏ sân golf trong khi không có giấy phép.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tổ chức khai thác 5 giếng khoan khác gồm GK02, GK04, GK07, GK08, GK09 thuộc công trình khai thác nước dưới đất phải xin phép theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước mà không đủ điều kiện để được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép. Sau khi bị đình chỉ, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC không thực hiện trám lấp 5 giếng khoan không sử dụng theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, việc đào trộm 8 giếng khoan của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 9 và điểm b khoản 3 Điều 22, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC bị xử phạt số tiền 205 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.

Trước đó, cuối năm 2018, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh phát hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thăm dò, khai thác 5 giếng khoan trong khu vực thực hiện dự án sân golf.

Tỉnh đã ra văn bản yêu cầu đình chỉ và chỉ rõ việc khai thác nước ngầm của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác nước ngầm để cung cấp nước sạch phục vụ Nhân dân khu vực này của Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh. Việc này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước giếng của các hộ dân lân cận. Sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động khai thác 5 giếng khoan, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC không chấp hành và tiếp tục đào thêm 3 giếng khoan.

Việc đào trộm và khai thác trái phép 8 giếng khoan để lấy nước tưới sân golf của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, theo chính quyền tỉnh Quảng Ninh, gây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm tại khu vực phường Hồng Hải, gây cạn kiệt túi nước ngầm, làm sạt lở thành vách địa tầng phía dưới, sụt mặt đất bên trên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang