Công ty CP Tập đoàn Hanaka bị xử phạt do sai phạm trong phòng cháy chữa cháy

author 15:10 30/06/2022

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp do đưa các hạng mục công trình sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận kết quả nghiệm thu hoặc văn bản thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Cụ thể, các công ty bị xử phạt gồm: Công ty CP Tập đoàn Hanaka, Công ty CP thời trang Vita cùng bị xử phạt 90 triệu đồng; Công ty CP cáp điện Hanaka – Korea bị xử phạt 170 triệu đồng. 3 doanh nghiệp này đã đưa các hạng mục công trình sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận kết quả nghiệm thu hoặc văn bản thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Theo quyết định xử phạt, 3 doanh nghiệp này buộc phải thực hiện việc thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này.

Trước đó, hồi cuối năm 2021, tỉnh Bắc Ninh cũng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính số tiền 275 triệu đồng đối với Công ty CP Tập đoàn Hanaka - chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá do đã có hành vi vi phạm quy định kinh doanh bất động sản.

 Quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm PCCC. 

Theo quyết định, doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tại dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá; vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Cụ thể, kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Theo đó, Tập đoàn Hanaka phải đóng mức tiền phạt là 275 triệu đồng, đồng thời dừng kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định. UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

Cũng liên quan đến dự án này, nhiều người dân thôn Mẫn Xá (Yên Phong, Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc liên quan đến giá thuê đất làng nghề.

Người dân nơi đây cho biết, thời điểm thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án, chủ đầu tư có hứa hẹn với họ sẽ cho thuê lại đất tại cụm công nghiệp với giá ưu đãi 4 triệu đồng/m2, tuy vậy sau đó tăng lên gấp 2, gấp 3 lần. Thậm chí giá thuê đất tại cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá còn cao gấp tới 6 lần giá thuê tại các khu công nghiệp cùng địa bàn.

Trước đó vào tháng 3/2021, Phòng Kinh tế Hạ tầng của huyện Yên Phong cũng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự xây dựng đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka.

Biên bản được lập với 3 hành vi gồm: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện theo quy định và vi phạm quy định về trật tự xây dựng.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Hanaka, dự án này có tổng diện tích 26,5 ha với 555 lô đất, diện tích: 200m2, 216m2, 240m2, 360m2, hướng Bắc – Nam. Trong đó có quy hoạch khu xử lý chất thải hơn 3,7 ha. Mặc dù vẫn chưa đủ điều kiện để bán, cho thuê nhưng chủ đầu tư đã giao dịch xong khoảng 50% dự án.

Hiện nay, pháp luật quy định rất cụ thể về nguyên tắc, thủ tục xây dựng các công trình. Theo đó điều kiện nhằm bảo đảm an toàn PCCC là nội dung không thể thiếu trong hồ sơ thiết kế, thi công và phải được cơ quan chức năng phê duyệt. Ðến khi hoàn thành, các hạng mục PCCC của công trình như: Hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy, lối thoát hiểm,... phải được kiểm tra, nghiệm thu. Vấn đề đặt ra là tại sao nhiều công trình ngang nhiên vi phạm, như: không thực hiện đúng như hồ sơ thiết kế, bớt xén trang thiết bị PCCC nhằm tiết giảm chi phí, chưa được nghiệm thu,... vẫn được đưa vào sử dụng? Ðây rõ ràng là sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người dân, làm tăng nguy cơ cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng, đe dọa an toàn, đời sống dân cư, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Do đó, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để tăng cường hệ thống giám sát, xử lý nghiêm sai phạm về PCCC, công tác duyệt quy hoạch công trình xây dựng cần tính đến phương án đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố,... và cũng rất cần ý thức tự giác của mỗi người dân. Người dân cần nâng cao kiến thức và trách nhiệm về PCCC, kiên quyết nói không với những công trình nhà ở không bảo đảm quy tắc an toàn PCCC.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang