Công ty mua bán trực tuyến 24 bị tố gian lận ở nhiều tỉnh

author 07:54 01/08/2012

(VietQ.vn) - Ngoài việc bị khởi tố để điều tra hành vi trốn thuế, Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24, có trụ sở ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, còn bị khách hàng tố cáo có biểu hiện gian lận trong hoạt động kinh doanh.

Sáng nay (1/8), trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam, một lãnh đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ việc ở Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24 mà cảnh sát tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành khởi tố để điều tra hành vi trốn thuế, thời gian qua nhiều người dân còn tố cáo công ty này có biểu hiện gian lận trong hoạt động kinh doanh.

Theo đó, Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24 hiện có rất nhiều văn phòng, trụ sở tại các tỉnh thành khác nhau trong cả nước. Đến thời điểm này, nhiều chi nhánh, văn phòng của công ty này vẫn hoạt động công khai.

Liên quan đến hoạt động điều tra về công ty này, Đại tá Phạm Minh Thắng - Chánh Văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết 2 chi nhánh công ty tại Đắk Lắk hạch toán độc lập, có phát sinh doanh thu từ hoạt động cung cấp gian hàng Website Muaban24.vn không thực hiện việc kê khai nộp thuế tại địa phương, nên trước mắt xác định có dấu hiệu trốn thuế. Hai chi nhánh này chưa đủ điều kiện thực hiện chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cảnh sát tiến hành khám xét tại trụ sở Công ty mua bán 24
Khám xét tại trụ sở Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24

Tại Phú thọ, công an tỉnh này đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra hành vi trốn thuế. Dưới sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về công nghệ cao (C50) Bộ Công an, cảnh sát đã tiến hành khám xét trụ sở chính của công ty tại lô 4 khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Nhiều tài liệu, máy móc tại trụ sở bị niêm phong, tịch thu để phục vụ công tác điều tra.

Ông Phan Bá Quyết - Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, Lai Châu, cũng cho biết Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24 có chi nhánh trên địa bàn tỉnh, song không có giấy phép hoạt động mà đi vận động người mua gian hàng điện tử là vi phạm pháp luật. UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính. Trước đó, các thành viên của công ty này còn "vươn vòi" tới bà con người dân tộc vùng cao nơi đây để dụ dỗ đóng tiền.

Hiện Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24 cũng đã mở chi nhánh đến tận những vùng xa xôi hẻo lánh của Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Cạn… song nhà chức trách trên địa bàn các tỉnh này chưa tiết lộ thông tin liên quan.

Cách đây vài ngày, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã quyết định khai trừ tư cách hội viên đối với Công ty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến 24, vì đơn vị này “có những biểu hiện hoạt động không lành mạnh làm ảnh hưởng tới uy tín hiệp hội và giảm niềm tin của cộng đồng người dùng đối với thương mại điện tử".

Theo một lãnh đạo Bộ Công thương, hiện cả nước có 39 công ty khác cũng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các công ty này hiện chưa được đăng ký là sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng vẫn triển khai các hoạt động kinh doanh kiểu môi giới.

Nhằm cảnh báo người tiêu dùng trong thời gian tới khỏi dính bẫy kinh doanh ở sàn giao dịch điện tử, dự thảo Nghị định Thương mại điện tử nêu rõ các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam.

Theo đó, cấm cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua một mạng lưới kinh doanh, tiếp thị, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới.

Cấm lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.

Dự thảo cũng cấm cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử mà chưa được đăng ký hoặc cấp phép.

Cũng theo dự thảo, đây là một trong những hành vi lợi dụng thương mại điện tử gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Loại hành vi này cùng những vi phạm nghiêm trọng khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Quang Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang