Công ty Nguyên Khí: Dùng 'đủ trò' quảng cáo sản phẩm lừa dối khách hàng?

author 07:03 01/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Nguyên Khí liên tục quảng cáo quá đà các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thậm chí dùng cả chiêu cam kết bằng hợp đồng nhằm đánh vào tâm lý của khách hàng mặc dù đó là những hành vi vi phạm pháp luật.

Mỹ phẩm “nổ” thành thần dược trị mụn, nám

Theo tìm hiểu, Công ty CP Y học cổ truyền Nguyên Khí (gọi tắt là Cty Nguyên Khí, địa chỉ Căn 17, Liền kề 17, Dự án New House, KĐT Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) có nhiều chuỗi cơ sở ở Hà Nội, hoạt động với phương pháp đông y và trị liệu vật lý, với các sản phẩm “điều trị” do công ty phát triển. Chỉ cần tìm hiểu tại trang Web: http://dongduocnguyenkhi.com của công ty không khó thấy nhiều hình ảnh giới thiệu sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm nhưng quảng cáo có thể “điều trị” nám, mụn, gây hiểu lầm là thuốc.

Dòng sản phẩm mang thương hiệu Nguyên Khí quảng cáo lừa dối khách hàng. 

Thậm chí, ngay trên trang chủ của công ty này đã chạy quảng cáo “nổ” về công dụng như: “Trị khỏi mụn, nám – Bảo hành trọn đời”; “Điều trị mụn cam kết 100% hiệu quả”; “Điều trị nám… cam kết bằng văn bản”… nhằm lôi kéo niềm tin của khách hàng.

Cũng không khó để tìm thấy rất nhiều dòng quảng cáo nổ như sau: “Khác với các sản phẩm và phương pháp khác, chúng tôi đã tìm ra nguyên nhân gây mụn, nám nên khẳng định là đơn vị đầu tiên dám cam kết khỏi mụn nám bằng những hợp đồng trước và sau khi khỏi có bảo hành trọn đời cho khách hàng”.

Ngoài những lời quảng cáo có cánh khẳng định chắc nịch cam kết có thể chữa khỏi nám, mụn cho khách hàng, trên trang web của công ty này còn sử dụng cả hình ảnh của TS.Nguyễn Viết Cam - Viện Y học Quân đội để quảng cáo cho công thức và các sản phẩm của công ty. Cũng không khó để thấy rất nhiều hình ảnh của khách hàng được công ty này sử dụng quảng cáo cho công dụng và các sản phẩm.

Đơn cử như sản phẩm “VIÊN UỐNG NGUYÊN KHÍ”, là thực phẩm chức năng, nhưng quảng cáo là viên uống trị nám. Hoặc sản phẩm kem dưỡng da “NGUYÊN KHÍ” quảng cáo là “kem dưỡng da trị mụn”... Có thể thấy, rất nhiều sản phẩm như kem dưỡng da, sữa rửa mặt, mặt nạ và kể cả viên uống mang thương hiệu “NGUYÊN KHÍ” đều được nổ về công dụng có khả năng điều trị, trị dứt điểm mụn, nám…

Sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo là "điều trị" lừa dối khách hàng. 

Việc quảng cáo như trên đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật quy định về quảng cáo (tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo). Theo đó, quy định nêu rõ: “Được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Nguyên Khí quảng cáo "bát nháo" lừa khách hàng? 

Việc đăng bài quảng cáo không phù hợp nêu trên của Công ty Nguyên Khí còn có dấu hiệu vi phạm về Luật canh tranh (Điều 45).

Dính phốt lừa dối khách hàng

Trước đó, Công ty Nguyên Khí từng bị khách hàng là chị Nguyễn Thị Tuyền (ngụ quận Hà Đông) bóc phốt có hành vi lừa dối khi không thể cam kết chửa khỏi nám da trong khi chưa đăng ký cấp phép hoạt động. 

Cụ thể, chị Tuyền đã bỏ ra chi phí 18 triệu đồng và được ký 1 bản hợp đồng cam kết điều trị khỏi nám 95%, đồng thời để công ty sử dụng hình ảnh cho quảng cáo.

Tin tưởng vào pháp nhân và tư vấn của công ty, chị Tuyền ký “hợp đồng” điều trị trọn gói nhưng kết quả không như mong muốn dù tuân thủ khắt khe hướng dẫn và khuyến cáo của Công ty Nguyên Khí.

Qua hơn 2 năm điều trị nám không giảm, mụn nổi nhiều hơn, đối chiếu với cam kết trong hợp đồng, chị Tuyền chỉ nhận được sự thờ ơ, cằn nhằn và trách móc của phía công ty. Trong khi đó, những hình ảnh của chị được sử dụng để làm tài liệu quảng cáo không đúng sự thực khiến chị rất bức xúc.

Tháng 2/2019, để chắc chắn về tình trạng da của mình, chị Tuyền tới Bệnh viện Da liễu Hà Nội để phân tích da, kết quả phân tích như sau: Da khô, mất mước, nhạy cảm. Chỉ số nhân tố mụn và nám đều cao. Cầm theo kết quả phân tích da 1 năm trước cũng tại bệnh viện này để so sánh, bác sỹ kết luận da chị Tuyền các chỉ số đều xấu đi, chỉ có chỉ số săn chắc được cải thiện.

Đem kết quả phân tích da nêu trên làm căn cứ tới gặp Công ty Nguyên Khí, phía công ty vẫn khẳng định kết quả điều trị như vậy là “ổn lắm rồi”. Đặc biệt, trong biên bản thanh lý hợp đồng, công ty ghi: “Bên B đã hoàn thành trách nhiệm chữa khỏi nám cho bên A 80-95% đúng theo Hợp đồng” thì chị Tuyền không đồng tình.

Một sự việc khác, vào tháng 7/2017, Công ty CP Y học cổ truyền Nguyên Khí từng bị Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp với Sở Y tế Hà Nội kiểm tra phát hiện có nhiều hành vi vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo, gây hiểu lầm là thuốc, nhiều sản phẩm không có giấy xác nhận công bố hợp quy. Qua đó, cơ quan chức năng đã niêm phong, tịch thu khoảng 4 tấn hàng hóa, gồm hàng nghìn nhãn hàng là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm pháp luật và xử phạt hành chính hơn 150 triệu đồng vì các hành vi trên.

Hương Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang