Công ty rượu 120 năm tuổi ở Hà Nội báo lỗ lũy kế 376 tỷ đồng

author 06:47 31/07/2019

(VietQ.vn) - Trong 3 năm liên tiếp, Halico liên tục kinh doanh thua lỗ. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 376 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ doanh nghiệp chỉ là 200 tỷ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2019, ghi nhận khoản lỗ lên tới hàng chục tỷ đồng. Trong đó, riêng tháng 3 của quý II, Halico chỉ đạt vỏn vẹn 21 tỷ đồng doanh thu, giảm 9% so với cùng kỳ. 

Đáng chú ý, lợi nhuận gộp của Halico quý II ghi nhận âm gần 4 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý, Halico lỗ trước thuế 24 tỷ đồng trong quý. So với cùng kỳ năm 2018, khoản lỗ mà doanh nghiệp sản xuất rượu này ở mức 30 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, trong 3 năm liên tiếp, Halico liên tục kinh doanh thua lỗ. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã lên tới 376 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ doanh nghiệp chỉ là 200 tỷ.

Theo Halico, dù doanh thu 6 tháng đầu năm từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng, nhưng các khoản giảm trừ doanh thu của công ty tăng rất mạnh. Do đó, lợi nhuận gộp đã giảm đáng kể, chỉ vỏn vẹn 1 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm 2019, Halico lỗ trước thuế hơn 37 tỷ đồng.

 Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2019, ghi nhận khoản lỗ lên tới hàng chục tỷ đồng. Ảnh: Hiếu Công.

Halico tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898. Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần từ tháng 12/2016 với vốn điều lệ 48,5 tỷ đồng. Sau nhiều lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của công ty này ở mức 200 tỷ đồng.

Trước đó, Halico từng chiếm đa số thị phần tiêu thụ rượu tại phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan. Thậm chí, công ty từng được đánh giá là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh, với mức tăng bình quân 25% mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2011 thông qua Streetcar Investment Holding Pte. Ltd, hãng rượu lớn nhất thế giới Diageo đã chi ra tổng cộng xấp xỉ 1.800 tỷ đồng để sở hữu 45,57% vốn tại Halico.

Khi gia nhập Halico thì hoạt động buôn lậu rượu của công ty này bị phanh phui, với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Hàng loạt lãnh đạo công ty sau đó đã bị khởi tố hình sự khiến hoạt động kinh doanh khó khăn.

Báo cáo thường niên của Diageo cũng cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2015, công ty đã phải trích lập 41 triệu bảng Anh cho thương vụ đầu tư vào Halico. Sau sự cố này, kết quả kinh doanh của Halico liên tục đi xuống và lỗ ròng trong 3 năm gần nhất. Nếu không có gì thay đổi, năm nay sẽ đánh dấu năm thua lỗ thứ tư liên tiếp của Halico.

Về phía lãnh đạo Halico, họ cũng thừa nhận thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm nói chung và rượu nói riêng ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã. Trong khi đó, Halico đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang