Công ty than Khe Chàm: Đưa lò chợ cơ giới hoá vào hoạt động, nâng cao NSCL

author 19:04 14/05/2016

(VietQ.vn) - Việc sử dụng thành công công nghệ này đã góp phần quan trọng giúp Công ty than Khe Chàm triển khai thành công CGH đồng bộ tại lò chợ 14.5-5.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cũng giống như các đơn vị sản xuất khác của TKV, bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2016, Công ty than Khe Chàm gặp rất nhiều khó khăn do những bất ổn thị trường và điều kiện khai thác ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, kết thúc quý I-2016, Khe Chàm là một trong số không nhiều đơn vị trong Tập đoàn được Tổng Giám đốc tuyên dương.

Kiểm tra thiết bị cơ giới hoá đồng bộ tại lò chợ 14.5-5, mỏ Khe Chàm III. Ảnh: CTV

Thực hiện mục tiêu “Mỏ xanh, sạch, đẹp - Mỏ an toàn” của TKV, từ năm 2014, Công ty than Khe Chàm đã nỗ lực thực hiện dự án đưa lò chợ cơ giới hoá (CGH) đầu tiên thuộc dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm III vào hoạt động. Theo đó, lò chợ CGH đồng bộ 14.5-5 có chiều dài theo phương khấu là 333m, chiều dài theo hướng dốc là 150m, chiều dày vỉa trung bình là 8m, chiều cao khấu than 2,6m. Lò chợ CGH đồng bộ 14.5-5 có trữ lượng công nghiệp 570.000 tấn, công suất thiết kế đạt 600.000 tấn/năm. Tổng số giàn thuỷ lực di động lắp đặt trong lò là 106 giàn, 1 máy khấu than và các thiết bị kỹ thuật khác. Lúc đầu, việc tổ chức đào lò chuẩn bị diện cho lò CGH 14.5-5 được Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I đảm nhận.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công do gặp địa chất phức tạp, than mềm yếu, bở rời, áp lực mỏ lớn, độ ẩm than thấp nên quá trình đào lò thường xuyên diễn ra tình trạng tụt nóc, lở trước gương than. Điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đào lò, gây khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn thi công. Ngày 26-8-2015, Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I đã bàn giao 2 gương (thượng mở lò chợ và lò DVTG) cho Công ty than Khe Chàm tiếp tục thi công.

Trước những khó khăn này, Ban Giám đốc và đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty đã cùng bàn bạc tìm các phương án kỹ thuật tối ưu để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài, Công ty đã sử dụng giải pháp kỹ thuật là khoan ép nước vào các vỉa than. Việc khoan ép nước vào các vỉa than yếu, rời đã tạo sự liên kết và ổn định cao của các gương than, hạn chế tình trạng tụt lở trước gương than trong quá trình đào lò và chống xén mở rộng tiết diện. Việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa lò chợ cơ giới hoá đồng bộ vào sản xuất đã được Công ty tăng cường thực hiện. Các công nhân có tay nghề cao được bố trí thực hiện, sản xuất theo 3 ca và thực hiện bàn giao ca tại gương lò để kịp thời khắc phục tình trạng giàn chống bị xô nghiêng. Công ty cũng đã cắt cử một Phó giám đốc kỹ thuật trực tiếp làm việc với các chuyên gia và tổ chức họp rút kinh nghiệm hàng ngày để kịp thời khắc phục những phát sinh, bất cập và bàn các giải pháp thực hiện tối ưu nhất. Với những nỗ lực này, đến ngày 30-4 vừa qua, Công ty đã hoàn tất công tác lắp đặt thiết bị tại diện sản xuất và bắt đầu đưa lò chợ CGH đồng bộ vào hoạt động từ đầu tháng 5-2016. Đến nay, tổng sản lượng của lò chợ CGH đồng bộ đã đạt 13.000 tấn và sản lượng cao nhất đạt 1.543 tấn/ngày.

Báo Quảng Ninh dẫn lời ông Bùi Xuân May, Giám đốc Công ty than Khe Chàm cho biết: Việc phải tiếp nhận và tổ chức thi công một số gương lò chuẩn bị diện từ Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I bàn giao lại do điều kiện địa chất phức tạp, vỉa than mềm, rời, dễ tụt lở, áp lực mỏ lớn khiến Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục triển khai dự án. Điều kiện thi công rất phức tạp, nguy cơ mất an toàn do tụt nóc lò cao và khối lượng thiết bị, vật tư cần lắp đặt lớn. Đây cũng là lần đầu tiên Công ty áp dụng công nghệ CGH trong khai thác vỉa dày và có thu hồi nóc trong điều kiện địa chất không ổn định, than bở rời, tụt lở trước gương. Tuy nhiên, trước những khó khăn, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty lại càng quyết tâm tìm ra các phương án kỹ thuật tối ưu, giải quyết triệt để các điểm yếu này. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để sử dụng công nghệ khoan ép nước nhằm tăng cường tính ổn định của gương than. Việc sử dụng công nghệ khoan ép nước tại lò chợ đã tăng được độ ẩm trong các gương than, tạo sự liên kết chặt, ổn định, đồng thời giảm nhiệt độ, giảm bụi trong lò. Từ hiệu quả việc áp dụng công nghệ khoan ép nước tại lò chợ 14.5-1D, đến nay Công ty đã triển khai nhân rộng, áp dụng cho 5 lò chợ và 6 gương lò đào tại vỉa 14.5, mỏ Khe Chàm III. Việc sử dụng thành công công nghệ này đã góp phần quan trọng giúp Công ty triển khai thành công CGH đồng bộ tại lò chợ 14.5-5.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang