Container hải sản tắc ở cảng suốt nửa tháng, doanh nghiệp kêu cứu vì mất đơn hàng

author 11:40 20/11/2018

(VietQ.vn) - Gần nửa tháng qua, 50 tấn hải sản chủ yếu là cá ngừ bị ách tắc tại cảng, các doanh nghiệp liên tục kêu cứu với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để giải quyết tình trạng này.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), một số doanh nghiệp thủy sản trong nước gồm Havuco (Khánh Hòa), Bidifisco (Bình Định), Hải Nam (Bình Thuận), Amanda Foods (Đồng Nai), Highland Dragon (Bình Dương) và Everwin Industrial (TP.HCM) đã phản ánh về việc toàn bộ container hải sản, chủ yếu là cá ngừ nhập khẩu của họ đang bị tắc tại cảng từ ngày 3/11. Theo thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp trong vòng 13 ngày sau khi Cục Thú y (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) ra văn bản điều chỉnh kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt được đóng container tại cảng trung chuyển nước ngoài, gần 50 container hải sản của 6 doanh nghiệp này bị ách tắc tại cảng. Các doanh nghiệp tính toán, số tiền lưu công, lưu bãi thời gian qua lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, còn gần 200 container khác đang trên đường về và sẽ cập cảng trong tháng 11 và 12 tới, có nguy cơ không thể thông quan. Với tình hình trên đã số các doanh nghiệp đều chủ động ngưng ký hợp đồng nhập khẩu cá ngừ khi vừa có văn bản của Cục Thú y, và điều này cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp này mất đơn hàng.

Cá ngừ nhập khẩu của các doanh nghiệp bị ách tắc lại cảng.  

Trả lời về việc container thủy sản không thể thông quan Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết nguyên nhân của việc container tại các cảng bị ách tắc và không thể thông quan là do văn bản được ký bởi Cục Thú y vào ngày 13/11. Văn bản này yêu cầu đưa các lô hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt được đóng container tại các cảng trung chuyển nước ngoài không có giấy chứng nhận an toàn kiểm dịch hoặc an toàn thực phẩm Health Certificate (H/C) vào diện không được thông quan như trước. Theo đó, Cục này sẽ tổng hợp để xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trước những phản ánh cấp bách của các doanh nghiệp, ngày 13/11, Hiệp hội này đã gửi công văn tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong kiểm dịch nguyên liệu thủy sản nhập khẩu từ tàu đánh bắt vận chuyển bằng container về Việt Nam. Theo đó, VASEP kiến nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn có chỉ đạo cấp bách Cục Thú y giải quyết ngay việc kiểm dịch để giúp các doanh nghiệp giải quyết các lô hàng đang nằm chờ tại cảng để tránh thiệt hại về kinh tế.

Kiều Oanh (T/h)

Người dùng sẵn sàng mua thủy sản chất lượng cao nhưng nguồn gốc phải rõ ràng(VietQ.vn) - Chuyên gia nhận định, người dùng trong nước sẵn sàng bỏ ra khoản tiền khá cao để mua thủy hải sản về dùng nhưng sản phẩm phải an toàn, nguồn gốc rõ ràng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang