CPTPP có hiệu lực: Cơ hội để nước ta cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu

authorĐăng Duy 19:11 18/01/2019

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi hàng loạt hàng rào thuế quan được xóa bỏ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Tại buổi hội thảo "CPTPP với doanh nghiệp Việt: Lợi ích hay thách thức" diễn ra sáng nay (18/1) tại Hà Nội, ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, CPTPP là một trong những hiệp định thương mại tự do chất lượng cao, toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước đến nay. Theo đó, CPTPP mang lại rất nhiều lợi ích về cải cách thể chế, xuất khẩu, về việc tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, đòn bẩy cho một số ngành có sự tăng trưởng đột phá, về xã hội, lao động…

Cũng theo các chuyên gia kinh tế, tham gia CPTPP là cơ hội để nước ta cơ cấu lại thị trường xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn. Bên cạnh đó, với vai trò là một FTA thế hệ mới, CPTPP chính là cơ hội để nước ta tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế cũng như hoàn thiện môi trường kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế - một điều kiện cần để đầu tư trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, hàng hóa của doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên CPTPP sẽ được hưởng mức cắt giảm thuế quan rất ưu đãi.

Doanh nghiệp được xóa bỏ gần 100% số dòng thuế khi CPTTP có hiệu lực

Tham gia CPTPP doanh nghiệp được xóa bỏ gần 100% số dòng thuế.

Bà Phạm Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên - Bộ Công Thương cho biết, đối với Việt Nam, các nước cam kết xóa bỏ gần như 100% số dòng thuế ở các ngành đồ gỗ, thủy sản... Nhật Bản cam kết xóa bỏ 86% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ nhiều dòng thuế với các thành viên tham gia hiệp định.

Với một số mặt hàng nhạy cảm như bia, thịt gà, Việt Nam có lộ trình cắt giảm thuế cho các nước khác trong 10 năm. Các lĩnh vực Việt Nam được hưởng lợi nhiều như giày dép, cà phê, chè, hạt tiêu... Các mặt hàng trên ta có thể xuất sang các thị trường Canada, Nhật Bản.

"Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế hơn rất nhiều khi hàng loạt hàng rào thuế quan được xóa bỏ. Bên cạnh đó, CPTTP còn thúc đẩy cải cách, tạo thuận lợi cho kinh doanh, xóa bỏ rào cản thương mại. Việt Nam có thể tích cực áp dụng cam kết để mở rộng thị trường. Khi hiệp định có liệu lực, hàng triệu việc làm được tạo ra cho người lao động, giúp xóa đói giảm nghèo", bà Mai cho biết thêm.

Tuy nhiên, bà Mai cũng lưu ý, CPTTP mang đến nhiều lợi thế song cũng không ít thách thức đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài những mặt hàng có thế mạnh, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng một số mặt hàng như thực phẩm, ô tô.

Đăng Duy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang