Cửa khẩu Tân Thanh: Sang năm vẫn còn cảnh ùn tắc dưa hấu

author 12:34 07/04/2015

(VietQ.vn) - Mỗi ngày có hơn 800 xe dưa hấu đổ về cửa khẩu Tân Thanh nhưng Trung Quốc chỉ tiếp nhận được gần 400 xe nên tình trạng ùn tắc đã xảy ra và hiện tượng này còn tiếp diễn vài năm nữa.

Tình trạng ùn tắc dưa hấu và thanh long thời gian qua tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn được ông Nguyễn Dương Thái - Phó tổng cục trưởng Hải quan thừa nhận trong cuộc họp báo quý 1 năm 2015 của Bộ Tài chính diễn ra sáng nay (7/4).

Theo ông Thái, cứ đến tháng 3, tháng 4 hàng năm - dịp Thanh minh, phía Trung Quốc nhập nhiều hoa quả tươi của Việt Nam. Riêng năm nay, lượng dưa hấu thăng long tăng hơn 10% so với cùng kỳ khiến số lượng xe đổ về cửa khẩu lại càng nhiều. Mỗi ngày có hơn 800 xe đổ về cửa khẩu nhưng hải quan chỉ tiếp nhận được gần 400 xe nên nửa còn lại là tồn đọng và chờ đợi đến lượt thông quan.

Cửa khẩu Tân Thanh: Sang năm vẫn còn cảnh ùn tắc dưa hấu

Xe chở dưa hấu nối đuôi nhau nằm chờ ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: NLĐ

Việc ùn tắc hàng trăm xe dưa hấu mỗi ngày ở cửa khẩu còn do nguyên nhân, phía Trung Quốc mất quá nhiều thời gian chọn lựa trực tiếp.

"Họ lấy từng quả ra lau, chùi nên phải mất từ 2-3 giờ đồng hồ mới giải quyết xong 1 xe nên ùn ứ là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, đây là mặt hàng nhập tiểu ngạch, không có hợp đồng mua bán giữa người mua và người bán, chưa kể phía Trung Quốc lại chỉ nhập ở phía chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây) nên lượng xe buộc phải đổ về cửa khẩu Tân Thanh", lãnh đạo Tổng cục Hải quan chia sẻ.

Tình trạng từng đoàn xe tải chở dưa hấu dài vài km chờ được "ăn" hàng không năm nào không có. Tuy nhiên, đại diện Hải quan cho biết, năm nay có xảy ra tồn đọng nhưng không còn cảnh ùn tắc, mất trật tự do những phương pháp xử lý mới được các cơ quan chức năng đưa ra trong năm nay. Với những xe chưa đến lượt xuất hàng sẽ xếp ở bên ngoài, khi nào cửa khẩu có khả năng tiếp nhận mới đưa xe vào. 

Vị này còn cho biết thêm, trong những ngày cao điểm, lực lượng cán bộ Hải quan và Biên phòng kéo dài thời gian làm việc từ 7h-20h hàng ngày, tới khi nào phía Trung Quốc ngừng nhận hàng mới nghỉ.

Để chấm dứt cảnh xe tải rồng rắn, ăn ngủ tại cửa khẩu để chờ xuất dưa hấu, ông Nguyễn Dương Thái để xuất: về lâu dài, cần nghiên cứu cách dài hơi để đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu ở nội địa; phát triển ngành công nghiệp chế biến hoa quả; điều phối theo nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc chứ không tự phát như hiện tại...

Tuy nhiên, vị này thừa nhận, do là những đề xuất mang tính dài hơi, lâu dài nên không thể đòi hỏi có sự chuyển biến trong "nay mai".

"Sang năm hoặc có thể vài năm nữa, tình trạng ùn tắc dưa hấu vẫn còn tiếp diễn", ông Thái chắc chắn.

Trà Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang