Khó kiểm soát nội tạng hôi thối đi đường tiểu ngạch

author 11:51 06/01/2016

(VietQ.vn) - Cục phó Thú y khẳng định: "Giữa Việt Nam và Trung Quốc không có chuyện nhập khẩu chính ngạch sản phẩm nội tạng mà chủ yếu là qua con đường nhập lậu".

Theo tin tức từ báo VnExpress, lãnh đạo Cục Thú y cho rằng, các sản phẩm nội tạng ôi thiu được nhập qua đường tiểu ngạch, nên lực lượng chức năng rất khó kiểm soát.

Buôn bán, nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc động vật hỏng, bốc mùi hôi thối, trong đó có nhiều lô hàng tích trữ mấy năm vẫn đưa vào Việt Nam nhận nhiều quan tâm của giới truyền thông tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp.

Ông Đàm Xuân Thành, Cục phó Thú y khẳng định: "Giữa Việt Nam và Trung Quốc không có chuyện nhập khẩu chính ngạch sản phẩm nội tạng cũng như các sản phẩm từ gia cầm, mà chủ yếu là qua con đường nhập lậu".

Số nội tạng thối trong 1 vụ bắt giữSố nội tạng thối trong 1 vụ bắt giữ

Theo ông Thành, nếu cơ quan chức năng tập trung vào cửu vạn khuân vác qua biên giới thì khó kiểm tra hết được, cần điều tra theo đường dây, đầu nậu thì mới xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, cần hình sự hóa tội phạm buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn.

Trong khi đó, hiện phía Trung Quốc đang có dịch cúm gia cầm H7N9, năm qua có tới 94 người tử vong do dịch bệnh này, trong đó có những địa phương sát với Việt Nam như tỉnh Quảng Tây.

Về vấn đề hàng tạm nhập tái xuất có thẩm lậu vào Việt Nam hay không? ông Thành cho biết, hàng đông lạnh (chủ yếu là chân gà, các loại nội tạng gia súc, gia cầm…) tạm nhập vào Việt Nam là chính ngạch, và xuất đi cũng có kiểm soát của hải quan. Việc kiểm soát lực lượng thú y chủ yếu là các thủ tục tại cảng, không phải lấy mẫu kiểm tra về ATTP.

“Chẳng hạn lô hàng tạm nhập tái xuất đó chở từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh biên giới xuất sang Trung Quốc, nhưng có xuất đi không, hay là quay ngược lại vào Việt Nam? Tôi thấy công an đã bắt được những trường hợp không tái xuất mà tiêu thụ nội địa, trong đó có sự tiếp tay của lực lượng chức năng”- ông Thành nói.

Ông Thành cũng lo ngại, khi hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất sang Trung Quốc trót lọt rồi, nhưng sau đó, lại tuồn về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Theo ông, để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng chỉ đạo đánh vào các đường dây, đầu nậu để xử lý, chứ không phải ở lực lượng cửu vạn bê vác, báo Tiền Phong đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang