Phát hiện cụm thiên hà lớn nhất vũ trụ

author 14:27 05/11/2015

(VietQ.vn) - Tại một khu vực xa xôi cách Trái Đất khoảng 8.5 tỷ năm ánh sáng, các nhà thiên văn học đã bất ngờ phát hiện được một cụm thiên hà có cấu trúc lớn nhất vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một tập hợp các thiên hà khổng lồ trong một khu vực xa xôi của vũ trụ nhờ kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA. Cụm thiên hà này có tên là MOO J1142+1527, cách Trái Đất khoảng 8.5 tỷ năm ánh sáng và là cấu trúc lớn nhất được tìm thấy ở khoảng cách xa như vậy, theo Dailymail.

Trong số các cụm thiên hà chúng ta biết từ khi vũ trụ hình thành thì cụm thiên hà này thuộc một trong năm cụm thiên hà lớn nhất còn tồn tại ở thời điểm hiện tại. Theo nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng cụm thiên hà này có một lực hấp dẫn mạnh mẽ gắn kết hàng nghìn các thiên hà khác với nhau. Trong đó, bản thân mỗi thiên hà lại chứa hàng trăm tỷ ngôi sao.

Cụm thiên hà khổng lồ cách Trái Đất 8.5 tỷ năm ánh sáng

Điều đặc biệt là cụm thiên hà này càng ngày càng lớn dần lên theo thời gian bởi vì chúng thường xuyên sát nhập thêm các thành viên mới. Nhóm nghiên cứu đã chọn lọc trong số 1.700 cụm thiên hà mà kính thiên văn Spitzer phát hiện được để tìm ra cụm thiên hà lớn nhất.

Khi tìm thấy cụm thiên hà lớn nhất, chúng ta có thể điều tra về cách các thiên hà tiến hóa như thế nào trong các môi trường khắc nghiệt. Sử dụng các dữ liệu từ các thiết bị thiên văn học, các nhà khoa học xác định rằng khối lượng cụm thiên hà này lớn gấp 1 nghìn triệu triệu lần so với Mặt Trời của chúng ta. Do đó, đây là cụm thiên hà khổng lồ nhất từng được biết đến.

Bích Phượng