Chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn ngày rằm tháng 7

author 07:15 20/08/2015

(VietQ.vn) - Đồ cúng cô hồn luôn có hương, hoa, đèn; gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn... Đặc biệt, món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7.

Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai kiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Mâm lễ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 không thể thiếu cháo loãng

Mâm lễ cúng cô hồn ngày rằm tháng 7 không thể thiếu cháo loãng

Ở Việt Nam, tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày Rằm tháng Bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.  Bởi vậy, cúng cô hồn là một hoạt động tâm linh với việc thực hiện các nghi thức cúng tế cho các cô hồn.

Lễ vật cúng cô hồn, chúng sinh Rằm tháng Bảy

Đồ cúng cô hồn luôn có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước lã kèm theo là các món ăn... Đặc biệt, món cháo loãng không thể thiếu trong trong lễ cúng cô hồn, bởi vì người ta tin rằng món này dành cho những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Cúng cô hồn cùng ngày rằm tháng 7 là hoạt động tín ngưỡng tâm linh của người Việt

Cúng cô hồn cùng ngày rằm tháng 7 là hoạt động tín ngưỡng tâm linh của người Việt

- 1 đía muối gạo

- 12 bát cháo trắng nấu loãng hoặc 3 vắt cơm

- 12 cục đường thẻ

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc

- Bắp rang

- Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)

- Bánh, kẹo

- 3 cốc nước nhỏ

- 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ

Lưu ý: Khi cúng cô hồn phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán). Không cúng xôi gà và sau khi cúng xong, các vật phẩm cúng cô hồn không đem vào nhà. Đồ mã đốt ngay tại chỗ. Đĩa muối, gạo rải ra 8 hướng.

Loan Nguyễn (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang